Các cách phòng ngừa chuột rút khi mang thai cho mẹ bầu đỡ vất vả

Chuột rút là một hiện tượng phổ biến trong thai kỳ. Tuy nhiên, nhiều bà bầu vẫn cảm thấy lo lắng khi gặp phải tình trạng này. Vậy chuột rút khi mang thai là gì? Nguyên nhân gây chuột rút là gì và làm thế nào để giảm tần suất chuột rút trong thai kỳ? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Chuột rút khi mang thai là gì?

Chuột rút khi mang thai là tình trạng cơ bắp bất ngờ co thắt và không kiểm soát được ở một hoặc nhiều nhóm cơ, thường xảy ra ở đùi, bắp chân và chân của bà bầu vào ban đêm, đặc biệt là ở giai đoạn giữa và cuối thai kỳ.

Mặc dù không gây hại cho sức khỏe bà bầu hay em bé nhưng chuột rút có thể làm mẹ bầu đau đớn, khó chịu, dẫn đến ảnh hưởng đến giấc ngủ và khả năng cử động của bà bầu trong thời gian ngắn.

Chuột rút khi mang thai là tình trạng cơ bắp bất ngờ co thắt và không kiểm soát được ở một hoặc nhiều nhóm cơ
Chuột rút khi mang thai là tình trạng cơ bắp bất ngờ co thắt và không kiểm soát được ở một hoặc nhiều nhóm cơ

Dấu hiệu chuột rút khi mang thai

Chuột rút khi mang thai là một hiện tượng phổ biến và đem lại cảm giác khó chịu cho mẹ bầu. Dưới đây là một số dấu hiệu thường thấy của tình trạng chuột rút khi mang thai:

  • Chuột rút thường xảy ra vào buổi tối hoặc đêm, đặc biệt là khi người bị chuột rút đã mệt mỏi hoặc luyện tập thể dục thể thao ở cường độ cao.
  • Chuột rút có thể bắt đầu từ tháng thứ ba của thai kỳ và gây khó chịu cho mẹ bầu. Tình trạng này thường xảy ra vào ban đêm và ảnh hưởng đến giấc ngủ của mẹ bầu. Tuy nhiên, tình trạng chuột rút không gây hậu quả gì cho mẹ và sẽ tự hết khi kết thúc thai kỳ.
  • Chuột rút chân khi mang thai là hiện tượng thường gặp nhất và thường xảy ra ở bắp chân, đùi và bàn chân. Trong trường hợp chuột rút ở bụng, sản phụ cần đến bác sĩ để kiểm tra và xác định nguyên nhân, đặc biệt là nếu có cơn đau đột ngột hoặc khối mô cứng bên dưới da.
  • Nếu mẹ bầu gặp tình trạng chuột rút khi mang thai kèm theo các triệu chứng như ra máu, đau mạnh ở bụng hay trên đỉnh vai, thân nhiệt tăng hoặc đau dữ đội ở phần bị đau, cần đến cơ sở y tế ngay lập tức để được kiểm tra và điều trị kịp thời.
Dấu hiệu chuột rút khi mang thai
Dấu hiệu chuột rút khi mang thai

Nguyên nhân bị chuột rút khi mang thai

Nguyên nhân chính về tình trạng chuột rút khi mang thai chưa được xác định rõ ràng, và vẫn có nhiều nghiên cứu đang được tiến hành để tìm hiểu về vấn đề này. Tuy nhiên, dưới đây là một số nguyên nhân thường được đề cập trong lĩnh vực sản khoa:

  • Trọng lượng của mẹ bầu tăng lên trong suốt quá trình thai kỳ, tạo ra áp lực hơn lên các cơ bắp ở chân và góp phần vào tình trạng chuột rút.
  • Khi mất quá nhiều nước, các chất điện giải trong cơ thể của mẹ bầu giảm, gây rối loạn cân bằng điện giải và ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ bắp.
  • Tử cung của mẹ bầu ngày càng to lớn, tạo ra áp lực lên các mạch máu chính đưa máu từ chân lên tim và các dây thần kinh từ tủy sống đến chân, gây ra tình trạng chuột rút và cảm giác nặng nề, khó chịu ở chân.
  • Nhu cầu canxi của cơ thể mẹ bầu tăng lên trong thai kỳ, đặc biệt là vào những tháng cuối. Khi cung cấp canxi không đủ, cơ thể sẽ sử dụng canxi từ các nguồn khác, gây ra tình trạng thiếu canxi và có thể góp phần vào tình trạng chuột rút.
  • Thiếu kali, canxi hoặc magie trong chế độ ăn uống của mẹ bầu có thể tăng nguy cơ chuột rút ở chân.
  • Việc lạm dụng cơ bắp, mất nước, căng cơ hoặc giữ một vị trí trong một thời gian dài có thể gây ra chuột rút cơ bắp.
Nguyên nhân bị chuột rút khi mang thai
Nguyên nhân bị chuột rút khi mang thai

Cách giảm đau cho mẹ bầu bị chuột rút hiệu quả

Khi bị chuột rút, người bị chuột rút cần bình tĩnh và thực hiện các bước sau để giảm đau và giúp cơ bị chuột rút nhanh chóng phục hồi:

  • Duỗi chân: Bạn có thể cố gắng duỗi chân thẳng và bắt đầu xoa bóp nhẹ nhàng khu vực mắt cá và các ngón chân. Ban đầu có thể cảm thấy đau nhẹ, nhưng sau đó cảm giác đau sẽ dần giảm đi.
  • Xoa bóp các cơ bắp: Bạn có thể xoa bóp nhẹ nhàng khu vực cơ bị co rút để kích thích lưu thông máu và giảm đau.
  • Chườm nóng vùng bị chuột rút: Bạn có thể sử dụng một chiếc khăn ấm hoặc túi nước nóng để chườm nóng khu vực bị chuột rút để giúp giảm đau nhanh chóng.
  • Đi lại nhẹ nhàng: Việc này giúp kích thích lưu thông máu và giúp cơ bị chuột rút mau phục hồi. Tuy nhiên, bạn cần tránh tập luyện quá mức hoặc chạy nhảy để tránh phản tác dụng.
  • Duỗi lòng bàn chân về phía trước: Bạn có thể đặt chân xuống đất hoặc đặt gót chân lên tường khi nằm thẳng hoặc có thể có thể duỗi lòng bàn chân về phía trước để kéo dài ống chân.
Cách giảm đau cho mẹ bầu bị chuột rút hiệu quả
Cách giảm đau cho mẹ bầu bị chuột rút hiệu quả

Mẹo phòng ngừa chuột rút khi mang thai

Xây dựng chế độ ăn uống giàu canxi

Để tránh chuột rút, bạn nên bổ sung canxi vào chế độ ăn uống hàng ngày. Các nguồn canxi bao gồm sữa và sản phẩm từ sữa, các loại hải sản, rau xanh, quả hạch và thực phẩm được bổ sung canxi.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên hạn chế tiêu thụ các thực phẩm chứa caffeine và duy trì chế độ ăn uống cân đối cũng là cách hiệu quả để giảm nguy cơ chuột rút.

Xây dựng chế độ ăn uống giàu canxi
Xây dựng chế độ ăn uống giàu canxi

Bổ sung thêm thực phẩm chức năng chứa canxi và khoáng chất

Bên cạnh các nguồn canxi tự nhiên, bổ sung thực phẩm chức năng cũng là cách hiệu quả để bổ sung canxi và khoáng chất cho cơ thể. Bạn có thể tham khảo các sản phẩm như viên uống canxi, viên uống vitamin D, dầu cá và các sản phẩm chức năng khác có thể giúp cung cấp đủ lượng canxi và khoáng chất cho cơ thể.

Bổ sung thêm thực phẩm chức năng chứa canxi và khoáng chất
Bổ sung thêm thực phẩm chức năng chứa canxi và khoáng chất

Tập thể dục thường xuyên

Mẹ bầu cần chú ý không nên ngồi hoặc đứng một chỗ quá lâu để tránh tăng nguy cơ chuột rút. Thay vào đó, mẹ bầu nên vận động nhẹ nhàng trong khoảng 10 – 20 phút giữa giờ làm việc và đi dạo quanh nhà vào sáng sớm và buổi tối. Việc tập thể dục giúp bà bầu thư giãn, giảm căng thẳng, đau đầu và cải thiện tình trạng chuột rút.

Tập thể dục thường xuyên
Tập thể dục thường xuyên

Xoa bóp chân nhẹ nhàng

Sau một ngày làm việc, bà bầu cần dành thời gian để thư giãn và giảm căng thẳng. Việc xoa bóp cho đôi chân trong khoảng 20 phút không chỉ giúp cơ thể nhẹ nhàng hơn, mà còn giúp bà bầu giảm tình trạng chuột rút ở chân.

Nếu có thể, bà bầu có thể nhờ ông xã thực hiện việc này bằng cách mát-xa từ đùi đến bắp chân, rồi đến mắt cá chân và ngón chân để giúp máu lưu thông tốt hơn.

Xoa bóp chân nhẹ nhàng
Xoa bóp chân nhẹ nhàng

Không làm việc quá sức

Mang đồ quá nặng trong thai kỳ có thể làm tăng nguy cơ chuột rút. Bà bầu nên tránh làm những việc quá sức hoặc công việc nặng nhọc để tránh gây nguy hiểm cho sức khỏe của mình và thai nhi. Nếu cần mang vật nặng, bà bầu nên tìm cách giảm tải trọng hoặc nhờ sự giúp đỡ của người khác.

Không làm việc quá sức
Không làm việc quá sức

Kê chân khi ngồi hoặc nằm

Để giảm nguy cơ chuột rút, bà bầu có thể đặt một chiếc ghế nhỏ dưới chân khi làm việc hoặc kê chân lên gối khi ngủ. Việc này sẽ giúp bà bầu giảm áp lực lên chân và tăng độ nâng cao của chân. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tốt nhất, bà bầu cần lưu ý đặt chân ở độ cao phù hợp để không gây áp lực lên mắt cá chân.

Kê chân khi ngồi hoặc nằm
Kê chân khi ngồi hoặc nằm

Rửa và ngâm chân bằng nước ấm trước khi ngủ

Rửa và ngâm chân bằng nước ấm, kết hợp với một số động tác massage trong khoảng 10 – 15 phút trước khi đi ngủ, là một trong những cách rất hiệu quả để phòng ngừa chứng chuột rút ở bà bầu. Việc này giúp tăng cường lưu thông máu và giảm sưng, hạn chế nguy cơ chuột rút.

Rửa và ngâm chân bằng nước ấm trước khi ngủ
Rửa và ngâm chân bằng nước ấm trước khi ngủ

Uống nhiều nước

Uống đủ lượng nước là một trong những cách hiệu quả để ngăn ngừa chứng chuột rút ở bà bầu. Khi uống đủ nước, cơ thể sẽ được cung cấp đủ chất lỏng để duy trì các hoạt động cơ thể, bao gồm cả chức năng cơ vận động. Nước cũng giúp máu được vận chuyển oxy tốt hơn, giúp các cơ hoạt động bình thường và ngăn ngừa chuột rút.

Uống nhiều nước
Uống nhiều nước

Những trường hợp đặc biệt chú ý khi bị chuột rút trong thai kỳ

Chuột rút là hiện tượng phổ biến trong thai kỳ, tuy nhiên nó cũng có thể đi kèm với một số dấu hiệu nguy hiểm mà bà bầu cần lưu ý. Nếu bà bầu bị chuột rút kèm theo các triệu chứng dưới đây thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ:

  • Chuột rút với tần suất cao, khoảng 6 lần một giờ, đây có thể là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng và cần được điều trị kịp thời.
  • Nếu bà bầu vẫn bị chuột rút thường xuyên dù đã áp dụng các biện pháp phòng ngừa, bà cần đến gặp bác sĩ để kiểm tra và xác định nguyên nhân gây chuột rút.
  • Nếu bị chuột rút kèm theo chóng mặt, chảy máu, đây có thể là dấu hiệu của tình trạng mang thai ngoài tử cung, sảy thai hoặc nhau tiền đạo. Đây là những tình trạng rất nguy hiểm đối với sức khỏe của bà bầu và cần được chẩn đoán và điều trị kịp thời bởi các chuyên gia y tế.
  • Người có tiền sử sinh non, mang thai ngoài tử cung hoặc cổ tử cung ngắn cần hết sức cẩn trọng và chú ý đến các cơn co thắt trong thai kỳ. Các cơn co thắt có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng, như làm sớm thai hay gây tổn thương đến cổ tử cung.
  • Nếu bị chuột rút đi kèm với đau bụng và sốt, đây có thể là dấu hiệu của một số bệnh, như bệnh ruột thừa, sỏi túi mật hoặc sỏi thận.
Những trường hợp đặc biệt chú ý khi bị chuột rút trong thai kỳ
Những trường hợp đặc biệt chú ý khi bị chuột rút trong thai kỳ

Xem thêm

Bài viết trên đây đã chia sẻ về chủ đề chuột rút khi mang thai và hy vọng rằng chúng tôi đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, hãy đừng ngần ngại để lại bình luận để chúng ta có thể trao đổi và giải đáp thắc mắc của bạn nhé!

0/5 (0 Reviews)

Bài viết liên quan

Bình luận

Để lại bình luân

Nhập bình luận tại đây
Để lại tên bạn ở đây

Xem nhiều