Các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho mẹ bầu giúp bé phát triển tốt

Khoáng chất và vitamin là những nhân vật không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng của con người, đặc biệt là phụ nữ có thai, có nhu cầu hấp thụ chất dinh dưỡng cao. Cùng Văn Hoá Đời Sống và chuyên mục Cẩm Nang Mẹ Và Bé tham khảo vitamin và khoáng chất thúc đẩy sự phát triển của bào thai và cung cấp cho thai nhi nguồn dưỡng chất toàn diện nhé.

Canxi

Canxi là khoáng chất đầu tiên trong danh sách ngày hôm nay. Canxi rất quan trọng trong quá trình hình thành xương của thai nhi cũng như sự phát triển chiều cao của bé sau này.

Canxi chứa nhiều trong các thực phẩm như tôm, cua, sò… và các thực phẩm từ sữa. Mỗi mẹ bầu cần lượng 1200mg Canxi mỗi ngày và lượng cao hơn 1300mg đối với mẹ đang cho con bú.

Canxi
Canxi quan trọng trong việc hình thành xương của thai nhi

Sắt

Sắt có vai trò quyết định trong quá trình tạo huyết sắt tố, khả năng miễn dịch, hô hấp tế bào cũng như hỗ trợ khả năng nhận thức cho con người. Mẹ bầu không hấp thụ đủ lượng sắt cần thiết sẽ khiến thai nhi tăng nguy cơ sinh non, chậm phát triển,…

Sắt có nhiều trong các thực phẩm hằng ngày như thịt bò, thịt lợn, trứng, cá thu,…. Mỗi mẹ bầu cần bổ sung 30-60mg sắt mỗi ngày theo lượng cần thiết.

Sắt
Sắt bổ sung máu cho mẹ và bé

Kẽm

Kẽm là nguyên liệu quan trọng trong việc hình thành một số loại protein cũng như là chất xúc tác cho gần 200 enzym, giúp thai nhi tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh. Kẽm chứa nhiều trong các loại hải sản như tôm, cua, hàu,…

Một chế độ dinh dưỡng đầy đủ các loại đạm sẽ đảm bảo mẹ bầu được bổ sung lượng kẽm hợp lý mỗi ngày.

Kẽm
Kẽm tăng cường hệ miễn dịch

Vitamin A

Vitamin A hỗ trợ rất lớn trong việc bảo vệ mắt, góp phần tạo thành khung xương cho bé để bé tăng cường về chiều cao cũng như thị lực.

Vitamin A chứa nhiều trong các loại rau củ có sắc đỏ như cà rốt, đu đủ, bí đỏ hoặc các loại rau xanh như rau ngót, rau dền, rau muống.

Vitamin A
Vitamin A giúp phát triển thị lực

Vitamin D

Vitamin D hỗ trợ cơ thể trong việc hấp thụ tối đa dưỡng chất từ các loại vitamin khác. Nếu thiếu hụt vitamin D, thai nhi có nguy cơ mắc bệnh còi xương cao vì cơ thể không thể chuyển hóa canxi.

Chất béo động vật, dầu cá, trứng gà,.. là những thực phẩm chức nhiều vitamin D. Bên cạnh đó, việc phơi nắng sớm cũng là một nguồn cung cấp vitamin D tuyệt vời.

Vitamin D
Vitamin D ngăn chặn bệnh còi xương cho trẻ

Vitamin E

Không thể không nhắc đến vitamin E, hiệu quả lớn nhất của vitamin E thể hiện trong khả năng chống oxy hóa. Đồng thời, nó còn hỗ trợ cơ thể phòng nguy cơ mắc một số loại bệnh như đục thủy tinh thể.

Vitamin E chứa nhiều trong các loại hạt như hạt hướng dương, quả hạch hoặc mầm lúa mì, ngũ cốc. Mỗi mẹ bầu cần nạp đủ 6,5 mcg hằng ngày và với mẹ đang cho con bú là 7 mcg.

Vitamin E
Vitamin E có khả năng chống oxy hóa

Axit folic

Vai trò phổ biến của axit folic là hỗ trợ phát triển và phân chia tế bào, vô cùng quan trọng trong quá trình phát triển của bào thai và hệ thống thần kinh của thai nhi.

Chất này chứa nhiều trong các rau lá có màu thẫm như rau muống, mồng tơi, bông cải xanh, cà chua… Phụ nữ có thai được khuyến cáo nên hấp thụ 400mcg axit folic mỗi ngày.

Axit Folic
Axit Folic phát triển hệ thống thần kinh cho thai nhi

Vitamin K

Đối với mẹ bầu, vitamin K đóng vai trò quan trọng khi giúp cơ thể mẹ bầu hạn chế gặp hiện tượng đông máu cũng như tránh nguy cơ mất máu và hỗ trợ tăng hấp thu canxi.

Vitamin K chứa nhiều trong các loại trái cây như chuối cũng như các loại rau củ như khoai tây, cà chua. Nhu cầu vitamin K của mỗi mẹ bầu được khuyến cáo là 90mcg mỗi ngày.

Vitamin K
Vitamin K giúp mẹ bầu tránh nguy cơ mất máu

Xem thêm:

Thông qua bài viết trên của Văn Hoá Đời Sống, chúng ta đã phần nào biết được những loại khoáng chất và vitamin cần thiết cho một chế độ ăn dinh dưỡng cho các mẹ bầu. Một thực đơn hoàn thiện sẽ giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh và an toàn nhất.

0/5(0 Reviews)

Bài viết liên quan

Bình luận

Để lại bình luân

Nhập bình luận tại đây
Để lại tên bạn ở đây

Bài viết xem nhiều