Vú sữa có tốt cho mẹ sau sinh không? Lưu ý khi sử dụng

Trái cây chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể mẹ sau sinh. Tuy nhiên, vẫn có một số quả cần hạn chế để đảm bảo an toàn cho sức khỏe mẹ. Liệu rằng vú sữa có tốt cho mẹ sau sinh? Xem ngay thông tin dưới đây của vanhoadoisong để nhận về câu trả lời thỏa đáng nhé!

Vú sữa có tốt cho mẹ sau sinh?

Vú sữa là loại trái cây chứa lượng dinh dưỡng rất cao, vì vậy nó hoàn toàn cần thiết để bổ sung cho cơ thể của mẹ. Trong 100g vú sữa chín sẽ có:

  • 8g carbohydrate.
  • 1g protein.
  • 3.1g chất béo lành mạnh.
  • 45mg phốt pho.
  • 18mg canxi.
  • 0.8mg sắt.
  • Các vitamin C, A được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng.
Vú sữa là loại trái cây chứa lượng dinh dưỡng rất cao
Vú sữa là loại trái cây chứa lượng dinh dưỡng rất cao

5 lợi ích từ quả vú sữa cho bà mẹ mới sinh

Chống oxy hóa

Lượng vitamin C có rất nhiều trong vú sữa. Nó có nhiệm vụ sản xuất collagen, hoạt động như chất chống oxy hóa. Đó là lý do khi mẹ mới sinh ăn vú sữa sẽ giúp gia tăng hệ miễn dịch, chữa lành vết thương, bảo vệ tim mạch.

Vì có đặc tính chống oxy hóa nên loại quả này cũng giúp phần nhỏ trong việc vô hiệu hóa tác hại những gốc tự do (phân tử hóa học bị mất đi một electron, dẫn đến mất cân bằng và lấy electron từ các phân tử khác). Từ đó giúp giảm tỷ lệ mắc bệnh ung thư, tim cho cơ thể.

Vú sữa giúp chống oxy hóa, mau lành vết thương, ngăn ngừa ung thư, tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ tim mạch
Vú sữa giúp chống oxy hóa, mau lành vết thương, ngăn ngừa ung thư, tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ tim mạch

Giúp chắc khỏe xương

Nếu muốn chăm sóc cho răng, xương, bạn nhất định không được bỏ qua việc ăn vú sữa. Bởi trong nó chứa cực kỳ nhiều lượng canxi, photpho. Khi mẹ sau sinh bổ sung vú sữa trong thực đơn hằng ngày sẽ giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan đến xương.

Vú sữa giúp chắc khỏe xương
Vú sữa giúp chắc khỏe xương

Tốt cho hệ tiêu hóa

Chất xơ trong vú sữa giúp mẹ có hệ tiêu hóa ổn định, tránh tình trạng bị xáo động sau sinh. Ngoài ra, nó còn giúp phân mềm, dễ đào thải thông qua đường ruột.

Không dừng lại ở đó, chất xơ còn bảo vệ màng nhầy ruột già khi chúng tiếp xúc với chất độc. Từ đó, giảm tỉ lệ mắc ung thư đường ruột.

Vú sữ atốt cho hệ tiêu hóa
Vú sữ atốt cho hệ tiêu hóa

Lợi sữa cho trẻ

Sau khi sinh khoảng 3 – 5 ngày, cơ thể đã dần hồi phục mẹ hãy ăn vú sữa. Trong vú sữa rất giàu vitamin A, B, C, glucid, sắt, protein, lipid,… những dưỡng chất này làm lượng sữa của mẹ tăng lên đáng kể. Tuy nhiên ăn quá nhiều sẽ dẫn đến việc dư sữa.

Vú sữa có lợi cho sữa mẹ
Vú sữa có lợi cho sữa mẹ

Giúp giảm cân

Vú sữa được xem là một trong những loại trái cây hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Bởi nó chứa ít chất béo, calo nên không lo bị tăng cân quá nhiều. Ngoài ra, vú sữa có chất xơ làm tăng cảm giác no, giảm việc thèm ăn.

Vú sữa giúp giảm cân
Vú sữa giúp giảm cân

Những lưu ý khi sử dụng quả vú sữa

Ăn đúng mùa

Nếu ăn trái mùa, mẹ sẽ rất dễ gặp những quả vú sữa bị trồng theo cơ chế kích thích ra quả, ép chín bằng chất bảo quản. Từ đó gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe về sau.

Vào khoảng tháng 2 – 3 dương lịch mỗi năm sẽ là lúc vú sữa chín rộ, đạt độ tươi ngon tự nhiên nhất.

Ăn vú sữa đúng mùa
Ăn vú sữa đúng mùa

Ăn quả chín

Vú sữa chín thường sẽ ngả vàng, vỏ bóng mềm. Những quả như vậy có phần thịt ở núm nhũn mềm, màu sẫm. Đó cũng chính là hiện tượng cho thấy quả đã bị ép chín. Chúng rất nhanh hỏng, không ngọt, có vị chát.

Ăn quả vú sữa chín
Ăn quả vú sữa chín

Không ăn vỏ

Vỏ chưa chín sẽ còn nhựa mủ, có nhiều axit. Nếu ăn luôn cả vỏ sẽ thấy chát và bị táo bón ngày sau đó vài ngày.

Khi ăn, mẹ nên nắn bóp nhiều lần để thịt quả mềm ra. Tiếp đến lấy tay tách đôi hay dùng dao bổ dọc, ngang tùy thích. Cuối cùng dùng thìa ăn để đảm bảo thưởng thức trọn vẹn vị ngọt của vú sữa.

Không ăn vỏ vú sữa
Không ăn vỏ vú sữa

Không ăn quả sâu

Bất kỳ loại quả nào khi bị sâu cũng không nên ăn. Vú sữa rất dễ bị sâu rầy bám vào cuốn, tệ hơn là có dòi sinh sôi. Nếu mẹ thấy tiếc mà cắt bỏ phần hư và ăn tiếp sẽ dễ bị rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy. Bởi phần lành của quả vẫn vô tình bị vi khuẩn từ phần hư ảnh hưởng.

Không ăn vú sữa khi quả bị sâu
Không ăn vú sữa khi quả bị sâu

Không ăn quá nhiều

Mặc dù vú sữa rất tốt cho sức khỏe nhưng nếu ăn quá nhiều sẽ khiến cơ thể mẹ bị nóng, dễ nổi mụn. Nếu đang trong giai đoạn cho con bú, khi nóng trong người sẽ khiến nguồn sữa trong cơ thể tăng theo, gây khó chịu cho bé lúc bú.

Vú sữa có chất xơ làm giảm cảm giác thèm ăn. Vì vậy khi ăn quá nhiều sẽ làm mất cân bằng dinh dưỡng. Nên mẹ hãy chú ý và chia lượng vú sữa thật phù hợp trong khẩu phần ăn hằng tuần.

Không ăn quá nhiều vú sữa
Không ăn quá nhiều vú sữa

Xem thêm:

Giờ đây, bạn hẳn đã có được đáp án mong muốn về vấn đề vú sữa có tốt cho mẹ sau sinh không? Hãy ghé thăm vanhoadoisong.vn để cập nhật những thông tin hữu ích khác.

0/5(0 Reviews)

Bài viết liên quan

Bình luận

Để lại bình luân

Nhập bình luận tại đây
Để lại tên bạn ở đây

Bài viết xem nhiều