Gợi ý 8 loại trái cây mẹ sau sinh mổ để hồi phục lấy lại sức

Mẹ sau sinh cần bổ sung nhiều chất cần thiết để cơ thể khỏe mạnh trở lại. Thông qua bài viết này hãy cùng vanhoadoisong.vn tìm hiểu những trái cây tốt cho mẹ sau sinh mổ nhé!

Lợi ích của trái cây đối với sản phụ sau sinh mổ

Sau khi sinh mổ, mẹ cần bổ sung những loại trái cây để giúp vết thương nhanh lành và hồi phục. Ngoài ra, trái cây còn giúp các mẹ lợi sữa  kiểm soát cân nặng sau khi sinh. Hơn hết, trái cây còn giúp thúc đẩy hoạt động của hệ tiêu hóa cho mẹ

Trái cây cung cấp nhiều dưỡng chất cho mẹ sau khi sinh mổ
Trái cây cung cấp nhiều dưỡng chất cho mẹ sau khi sinh mổ

Bao lâu sau sinh mổ ăn được trái cây?

Trái cây là loại thực phẩm tốt rất cần thiết cho mẹ sau sinh. Theo như lời các bác sĩ, khoảng 3 – 4 ngày sau sinh thì các mẹ có thể ăn được trái cây để bổ sung nước, chất xơ và các dưỡng chất cần thiết.

Sau sinh 3 - 4 ngày thì mới được ăn trái cây
Sau sinh 3 – 4 ngày thì mới được ăn trái cây

Sinh mổ ăn được trái cây gì?

Nhóm trái cây giàu chất xơ, giàu năng lượng

Việc bổ sung những trái cây giàu chất xơ như: cam, xoài, chuối,… sẽ giúp các mẹ kiểm soát cân nặng, cải thiện hệ thống tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón. Bên cạnh đó, những nhóm trái cây còn cung cấp năng lượng cho một ngày dài của mẹ.

Nhóm trái cây giàu chất xơ, giàu năng lượng
Nhóm trái cây giàu chất xơ, giàu năng lượng

Nhóm trái cây chứa lượng lớn vitamin C

Sau khi sinh mổ, cơ thể của các mẹ rất dễ bị suy nhược. Do đó, việc bổ sung vitamin C để tăng cường hấp thu chất sắt, giúp lưu thông máu tốt.

Các loại trái cây giàu vitamin C như: ổi, kiwi, thơm, dâu tây,… sẽ giúp các mẹ tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa lão hóa, thúc đẩy hình thành collagen.

Nhóm trái cây chứa lượng lớn vitamin C
Nhóm trái cây chứa lượng lớn vitamin C

Nhóm trái cây giàu chất sắt

Bổ sung trái cây chứa nhiều chất sắt là cách phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh thiếu máu đơn giản nhất cho các mẹ sau khi sinh.

Lựu đỏ, chuối, táo, mận, cam,… là những loại trái cây giàu chất sắt. Từ đó, tránh được các bệnh như: đau đầu, chóng mặt, khó thở, khó chịu, thiếu máu.

Lựu đỏ thuộc nhóm trái cây giàu chất sắt
Lựu đỏ thuộc nhóm trái cây giàu chất sắt

Trái cây giúp lợi sữa

Việc bổ sung những loại trái cây giúp lợi sữa là điều hết sức cần thiết trong quá trình cho con bú. Ăn trái cây có tác dụng làm mát sữa, hỗ trợ đẩy sản dịch nhanh hơn.

Các mẹ nên ăn các loại trái cây như: bưởi, đu đủ, táo, chuối, bơ,… Mục đích là để lợi sữa, tốt cho mẹ và bé.

Trái cây giúp lợi sữa
Trái cây giúp lợi sữa

Top 8 loại trái cây mẹ sau sinh mổ nhất định phải ăn

Chuối tiêu

Chuối tiêu là loại trái cây mà các mẹ sau sinh cần bổ sung vào thực đơn của mình. Trong chuối tiêu có rất giàu vitamin, sắt và xenlulozơ. Việc này giúp cho vết thương mổ mau lành và đem lại nguồn sữa dồi dào khi mẹ cho bé bú.

Chuối tiêu bổ sung các chất cần thiết cho mẹ
Chuối tiêu bổ sung các chất cần thiết cho mẹ

Đu đủ

Đu đủ rất giàu dưỡng chất, đặc biệt là chứa papain và protease tiêu hóa protein rất hiệu quả. Bên cạnh đó, đu đủ còn rất giàu khoáng chất và các vitamin, sắt, kẽm, chất xơ. Ăn đu đủ thường xuyên sẽ giúp các mẹ tăng sức đề kháng, bổ máu và nhuận tràng.

Đu đủ rất giàu dưỡng chất
Đu đủ rất giàu dưỡng chất

Nhãn

Một trong những lợi ích quan trọng của quả nhãn là giúp vết thương mau lành. Nó chứa rất nhiều loại vitamin có vai trò thúc đẩy tái tạo da, tăng cường sức khỏe, giảm căng thẳng, mệt mỏi và cung cấp năng lượng sau khi sinh.

Nhãn là nguồn cung cấp năng lượng dồi dào
Nhãn là nguồn cung cấp năng lượng dồi dào

Táo xanh và táo đỏ

Táo là loại trái cây có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cũng như hàm lượng vitamin C dồi dào. Điều này sẽ giúp cho làn da được cải thiện và làm tăng đề kháng cho cơ thể. Ngoài ra, ăn táo mỗi ngày sẽ giúp ngăn ngừa các bệnh về đường ruột.

Táo xanh và táo đỏ cung cấp vitamin C cần thiết
Táo xanh và táo đỏ cung cấp vitamin C cần thiết

Vú sữa

Vú sữa là loại trái cây lợi sữa hàng đầu với nhiều dưỡng chất tốt cho cả mẹ và bé như: các loại vitamin, chất xơ, sắt,… Ngoài ra, vú sữa còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống tắc sữa, tái tạo tế bào và ngăn ngừa thiếu máu.

Vú sữa là trái cây kích thích tiết sữa ở mẹ
Vú sữa là trái cây kích thích tiết sữa ở mẹ

Cam, quýt, bưởi

Đây là những loại trái cây cung cấp một lượng vitamin C, canxi dồi dào. Ngoài ra, chúng còn giúp lợi sữa, chống tắc sữa, giúp mẹ phòng tránh các loại bệnh. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều mà chỉ nên ăn vừa phải.

Cam, quýt, bưởi cung cấp vitamin C và các chất cần thiết
Cam, quýt, bưởi cung cấp vitamin C và các chất cần thiết

Quả na

Quả na là loại trái cây giúp lợi sữa, các mẹ cần bổ sung nhiều sau khi sinh. Vì trong quả na chứa rất nhiều chất kích thích tiết sữa và từ đó làm cho dòng sữa mẹ trở nên chất lượng hơn. Ngoài ra, na giúp mẹ có được tinh thần thoải mái và sinh hoạt thoải mái hơn.

Na là trái cây lợi sữa
Na là trái cây lợi sữa

Quả bơ

Bơ là trái cây có hàm lượng dinh dưỡng cao, gồm các vitamin và khoáng chất dồi dào. Nhờ vậy mà bơ kích thích tiết sữa, chống oxy hóa và cân bằng nước và điện giải. Từ đó, giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường và các bệnh về tim mạch.

Quả bơ giúp chống oxy hóa
Quả bơ giúp chống oxy hóa

Những điều cần lưu ý đối với mẹ sau sinh khi ăn trái cây

Bên cạnh việc bổ sung những dưỡng chất từ trái cây, các mẹ cũng cần lưu ý những điều sau đây:

  • Tránh ăn những loại trái cây có tính nóng, trái cây ướp lạnh.
  • Chỉ nên ăn một lượng trái cây vừa đủ. Không nên lạm dụng sẽ phát sinh ra nhiều vấn đề nguy hiểm.
  • Rửa thật sạch trái cây trước khi ăn và bảo quản trong tủ lạnh, tránh để chung với đồ ăn tươi sống.
Những điều cần lưu ý đối với mẹ sau sinh khi ăn trái cây
Những điều cần lưu ý đối với mẹ sau sinh khi ăn trái cây

Thông qua bài viết này hy vọng các mẹ đã biết thêm về những trái cây tốt cho mẹ sau sinh mổHãy chăm sóc sức khỏe thật tốt để bình phục nhanh chóng và đừng quên theo dõi vanhoadoisong.vn nhé!

Bài viết liên quan
Bài viết nên xem