Phụ nữ sau sinh ăn sữa chua có tốt không?

Sức khỏe của mẹ bầu sau sinh luôn là vấn đề cần được chú trọng hơn bao giờ hết. Tuy sữa chua là loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt nhưng các mẹ bỉm sữa luôn đặt ra câu hỏi về việc phụ nữ sau sinh có nên ăn sữa chua không. Chính vì vậy, thông qua bài viết này chúng tôi sẽ bật mí cho bạn biết chính xác câu trả lời nhé!

Phụ nữ sau sinh có nên ăn sữa chua không ?

Sau sinh các mẹ cần bổ sung đầy đủ các chất để đem lại nguồn sữa chất lượng cho em bé. Theo các bác sĩ sữa chua chứa rất nhiều lợi khuẩn, không những tốt cho đường ruột, mà còn nhiều lợi ích khác. Do đó, các mẹ đừng bỏ qua món ăn dinh dưỡng này nhé!

Tuy nhiên, để phát huy công dụng bạn cần biết cách ăn sao cho đúng và đủ. Dù tốt nhưng nếu ăn quá nhiều sẽ làm axit trong dịch vị tăng, gây hại tới niêm mạc, viêm loét dạ dày. Thời điểm tốt nhất các mẹ nên ăn sữa chua là sau sinh khoảng 2 tháng.

Mẹ nên ăn sữa chua sau sinh khoảng 2 tháng
Mẹ nên ăn sữa chua sau sinh khoảng 2 tháng

Những lợi ích của phụ nữ sau sinh ăn sữa chua

Cải thiện hệ tiêu hóa hiệu quả

Sau khi sinh một trong những nỗi lo lắng nhất của chị em là vấn đề táo bón. Vì thế, sữa chua chính là “vị cứu tinh” giúp mẹ bỉm tăng cường sức đề khángphòng tránh táo bón.

Bởi vì, trong sữa chua có chứa các lợi khuẩn như lactobacillus, bifido bacterium sẽ giúp cho bạn cải thiện hệ tiêu hóa giải trừ được nỗi lo táo bón sau sinh

Cải thiện hệ tiêu hoá hiệu quả
Cải thiện hệ tiêu hoá hiệu quả

Bổ sung canxi

Đồng hành cùng với sự phát triển của trẻ nhỏ, không thể nào không nhắc tới canxi. Chúng cực kỳ cần thiết cho xương và răng của trẻ. Mà trong sữa chua lại có tới 49% là canxi, vậy thì các mẹ bỉm càng phải nạp sữa chua ngay thôi.

Nhưng lưu ý bạn chỉ nên dùng 2 – 3 hộp sữa chua trong 1 ngày. Để tăng thêm hương vị tươi ngon bạn có thể kết hợp ăn sữa chua với trái cây hoặc các loại hạt khô.

Sữa chua giúp bổ sung canxi
Sữa chua giúp bổ sung canxi

Kiểm soát cân nặng hiệu quả

Ngoài ra, nếu bạn đang phân vân giữa việc giữ dáng và nạp dưỡng chất, thì hãy tìm ngay đến sữa chua vì nó vừa giúp kiểm soát cân nặng vừa giúp nạp các chất dinh dưỡng có lợi một cách hiệu quả.

Bởi chất hormone cortisol có trong sữa chua sẽ giúp bạn kiểm soát cơn thèm ăn cũng như cân bằng các chất trong cơ thể, từ đó giúp mẹ giữ được vóc dáng thanh mảnh. 

Kiểm soát cân nặng hiệu quả
Kiểm soát cân nặng hiệu quả

Phòng tránh huyết áp cao sau sinh

Bạn có biết sữa chua còn giúp giảm lượng cholesterol trong máugiúp tim khỏe hơn. Đó là lí do tại sao các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng nên sử dụng sữa chua để tránh các bệnh cao huyết áp sau sinh.

Phòng tránh huyết áp cao sau sinh
Phòng tránh huyết áp cao sau sinh

Giảm stress

Mẹ bầu sau sinh rất dễ rơi vào trạng thái trầm cảm, lo âu,… Nhưng giờ bạn sẽ không phải bận tâm về điều này vì theo nghiên cứu của Học viện Khoa học của Mỹ, vi khuẩn lactobacillus trong sữa chua là “kẻ thù” của hormone corticosterone – yếu tố gây nên căng thẳng ở chị em.

Nhờ vào đặc điểm này mà khi ăn sữa chua, tâm trạng của các mẹ sẽ cải thiện đáng kể, vui tươi và rạng rỡ hơn hẳn.

Giảm stress
Giảm stress

Một số lưu ý khi mẹ bầu sau sinh ăn sữa chua

Đã biết rõ lợi ích của sữa chua, nhưng các mẹ cũng nên nắm một số lưu ý để tránh mắc sai lầm khi dùng:

  • Đồ lạnh vốn không tốt cho cả cơ thể của mẹ và bé. Cho nên khi ăn sữa chua bạn cũng cần hạn chế ăn sữa chua lạnh. Nếu bảo quản trong tủ, thì bạn hãy để ngoài tầm 5 – 10 phút trước khi ăn và chỉ nên dự trữ trong ngăn mát số lượng đủ ăn cho 1 tuần.
  • Tuy nhiên, nếu muốn ăn sữa chua ấm bạn cũng không nên làm nóng sữa chua bằng việc đun sôi, chỉ cần ngâm chúng trong nước ở nhiệt độ khoảng 70 độ C. Như thế sẽ hạn chế đánh mất các dưỡng chất vốn có.
  • Hiển nhiên thứ gì nhiều quá cũng không tốt, các mẹ chỉ nên “thưởng thức” món ăn dinh dưỡng này khoảng 2 – 3 hộp/ngày.
  • Các mẹ lưu ý không ăn sữa chua trong lúc “bụng rỗng” hay khi đang dùng thuốc, sẽ làm mất tác dụng của lợi khuẩn trong sữa chua. Lý tưởng nhất cho các mẹ là từ 1 – 2 tiếng sau bữa ăn.
Không nên ăn sữa chua khi bụng rỗng
Không nên ăn sữa chua khi bụng rỗng

Một số trường hợp mẹ bầu sau sinh không nên ăn sữa chua

Các mẹ sau sinh đa phần đều có thể ăn sữa chua. Tuy nhiên, vẫn có một số ít trường hợp sau sinh các mẹ được khuyên không nên dùng loại thực phẩm này.

Bởi vì, có một số trường hợp mẹ dùng sữa chua khiến bé không thể dung nạp sữa mẹ. Lúc này, trẻ sẽ có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, xuất hiện các vết đỏ trên da,… Nếu gặp phải tình trạng này thì các mẹ cần ngay lập tức ngưng sử dụng sữa chua nhé!

Trường hợp mẹ sau sinh không nên ăn sữa chua
Trường hợp mẹ sau sinh không nên ăn sữa chua

Vậy là với những thông tin trên đây đã có thể giúp các mẹ bỉm sữa của chúng ta trả lời câu hỏi phụ nữ sau sinh có nên ăn sữa chua hay không. Bên cạnh đó, các bạn cũng đừng quên xây dựng cho mình chế độ dinh dưỡng hợp lý để có một sức khỏe tốt trong quá trình nuôi con nhé.

Bài viết liên quan
Bài viết nên xem