Bản sắc Việt

Những việc nên làm ngày rằm tháng giêng để cả năm an lành, may mắn, thuận lợi

Rằm tháng Giêng được dân gian xem như một ngày lễ quan trọng với ý nghĩa đặc biệt trong dịp đầu năm. Vậy nên làm gì vào rằm tháng Giêng? Hãy cùng VANHOADOISONG tìm hiểu qua bài viết dưới đây ngay nhé!

Ý nghĩa của ngày Rằm tháng giêng (Tết nguyên tiêu)

Tết Nguyên Tiêu có nghĩa là đêm rằm đầu tiên của năm mới. “Nguyên” là thứ nhất, “tiêu” là đêm. Tết Nguyên Tiêu còn gọi là Tết Thượng Nguyên, bởi còn có Tết Trung Nguyên (Rằm tháng Bảy) và Tết Hạ Nguyên (Rằm tháng Mười).

Tết Nguyên Tiêu là dịp lễ tết quan trọng nên ông bà ta có câu: “Cúng quanh năm không bằng Rằm tháng Giêng” hay “Lễ Phật quanh năm không bằng ngày Rằm tháng Giêng”.

Ý nghĩa của ngày Rằm tháng giêng (Tết nguyên tiêu)

Những việc nên làm ngày rằm tháng Giêng

Đi lễ chùa

Đi lễ chùa dịp đầu năm thường mang ý nghĩa cầu mong được bình an, may mắn khỏe mạnh, công việc cả năm hanh thông. Đặc biệt trong ngày Tết nguyên tiêu, việc đi lễ chùa càng được khuyến khích.

Có một lưu ý không nên bỏ qua đó là khi đi lễ chùa, người dân chú ý không sắm lễ mặn, ăn mặc nghiêm trang, kín đáo. Quan trọng nhất, phải có thái độ thành tâm, bình thản, không mong cầu những thứ vật chất,…

Đi lễ chùa

Làm việc thiện

Làm việc thiện được xem là nghĩa cử cao đẹp của mỗi người trong cuộc sống. Điều này không chỉ giúp đỡ những người kém may mắn hơn mà còn tạo được sự bình an trong tâm hồn của chính người trao đi. Từ đó, cuộc sống lan tỏa những giá trị tốt đẹp và ý nghĩa hơn.

Có rất nhiều cách để làm việc thiện, kể cả những chuyện tưởng chừng như nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống. Như trồng cây xanh, nhặt rác bị xả bừa bãi ngoài đường, giúp đỡ trẻ em và người lớn tuổi. Cho đến việc tham gia các hoạt động thiện nguyện như trao tặng quà cho người có hoàn cảnh khó khăn,…

Làm việc thiện

Phóng sinh

Việc phóng sinh được xem là là một trong những điều cần nên làm trong ngày rằm tháng Giêng. Một số loài động vật thường được thả trong ngày này đó là cá chép, cá cảnh, chim sẻ, chim ri, bồ câu, cua, lươn, ốc, rùa,…

Có một điều quan trọng cần lưu ý rằng, khi phóng sinh, bạn nên tìm hiểu về tập tính của loài vật mà bạn định thả. Đồng thời, nên chọn nơi vắng vẻ, không có người săn bắt để đảm bảo khi thả ra, các loại động vật đều có thể sinh sống được.

Ví dụ như nếu phóng sinh cá, hãy chờ cá bơi khuất rồi đi về. Không nên cầm cả , hay túi ni lon vứt ra ao, hồ, sông, suối. Hãy phóng sinh có ý thức và bảo vệ môi trường thì hành động tốt đẹp này mới mang ý nghĩa vốn có của nó.

Phóng sinh

Dọn dẹp bàn thờ

Lau dọn bàn thờ gia tiên là một hoạt động thể hiện sự tưởng nhớ và biết ơn đến tổ tiên và ông bà trong ngày rằm tháng Giêng.

Tuy nhiên, cần lưu ý không xê dịch bát hương và nên thắp một nén hương khấn xin Thần linh Thổ địa, tổ tiên. Về việc sẽ lau dọn ban thờ để chuẩn bị lễ cúng Rằm tháng Giêng trước khi bắt tay vào dọn ban thờ.

Khi lau dọn, cần thực hiện ở bài vị của thần Phật trước (nếu có), sau đó mới dọn bàn thờ tổ tiên. Gia chủ cũng lưu ý, khi lau rửa bài vị của tổ tiên thì nên dùng nước ấm, không nên dùng nước lạnh.

Dọn dẹp bàn thờ

Chuẩn bị mâm cúng lễ

Ngày rằm tháng Giêng được xem là một trong những dịp quan trọng trong năm, vì vậy mâm cúng lễ cần chuẩn chị chỉnh chu đầy đủ.

Hoa dùng để thờ cúng trên bàn thờ bắt buộc phải là hoa tươi, nên chọn hoa cúc vàng, cúc vạn thọ, huệ trắng để dâng ban thờ. Đối với quả, chọn 5 loại quả có màu sắc tươi tắn, thơm ngon.

Ngày rằm tháng Giêng các gia đình có thể sắm hai lễ: Lễ cúng Phật lễ cúng gia tiên.

  • Lễ cúng Phật là mâm lễ chay tinh khiết gồm hương, hoa, đèn, nến, hoa quả tươi, nếu cần có thể có xôi, chè chay…
  • Lễ cúng gia tiên cũng gồm có hương hoa, đèn nến và kèm thêm trầu cau, rượu và mâm cỗ mặn hoặc chay gồm nhiều món như thịt gà luộc, đĩa giò, đĩa xào, bát canh.
Chuẩn bị mâm cúng lễ

Một số lưu ý khi làm lễ cúng:

  • Hai lễ phải để riêng. Hoa quả để lễ Phật thì để ở bàn trên, còn đồ cúng gia tiên thì nên kê thêm bàn để ở dưới sau đó thắp hương.
  • Các đồ dùng để đựng các lễ cúng Phật, cúng gia tiên như bát, đĩa, đũa, thìa… Cần phải sử dụng những đồ mới, hoặc đồ riêng biệt.
  • Khi thắp hương, người ta thường thắp theo số lẻ, bởi số lẻ tượng trưng cho phần âm. Do đó, có thể thắp 1, 3, 5, 7 hoặc 9 nén hương trên mỗi bát hương.
  • Khi thắp hương cần phải ăn mặc chỉnh tề, đứng đắn. Tuyệt đối không được mặc quần đùi, áo cộc hay ăn mặc luộm thuộm…
  • Khi khấn cần phải liền mạch, thành tâm cúng bái nhằm thể hiện sự tôn trọng với các vị phật, thần linh và tổ tiên.
Một số lưu ý khi làm lễ cúng

Thả đèn hoa đăng

Ngoài những hoạt động kể trên, để cầu may mắn, an nhiên và thành công trong cuộc sống, công việc cho bản thân, gia đình nhiều nơi còn tổ chức hoạt động thả đèn hoa đăng.

Một trong những ý nghĩa khác của sự kiện thả đèn hoa đăng chính là tôn vinh ý chí, tinh thần bất khuất của những người con Việt Nam, đặc biệt trong những ngày lễ lớn. Ngoài rằm tháng Giêng, đèn hoa đăng còn được thả vào rằm tháng 7 hàng năm.

Thả đèn hoa đăng

Xem thêm:

Với những thông tin trên, VANHOADOISONG đã trả lời câu hỏi nên làm gì vào rằm tháng giêng để cả năm luôn an lành và thành công. Bạn hay gia đình đã làm những hoạt động nào ở trên? Hãy để lại kỉ niệm của bản thân bằng cách bình luận bên dưới bài viết nhé! 

0/5 (0 Reviews)
Thúy Hằng

Recent Posts

50+ câu thơ, bài thơ về áo dài Việt Nam ngắn gọn, hay, ý nghĩa

Áo dài - một trang phục truyền thống của người Việt Nam và tôn lên…

10 giờ ago

130+ stt về áo dài, cap về áo dài hay thả thính về áo dài Việt Nam

Một trend chụp hình được nhiều người yêu thích hiện nay chính là mặc áo…

11 giờ ago

TPBank là ngân hàng gì? Sản phẩm, dịch vụ của TPBank có tốt không?

TPBank là một ngân hàng có tuổi đời khá trẻ nhưng đã nhanh chóng nhận…

1 ngày ago

GPBank là ngân hàng gì? Ngân hàng GPBank có uy tín không?

GPBank là một trong những ngân hàng lâu đời tại Việt Nam, cung cấp nhiều…

1 ngày ago

UOB là ngân hàng gì? Cung cấp dịch vụ nào? Ngân hàng UOB có uy tín không?

Ngân hàng UOB Việt Nam trực thuộc tập đoàn UOB của Singapore, có nguồn vốn…

1 ngày ago

NCB là gì ngân hàng gì? Cung cấp sản phẩm, dịch vụ nào? Ngân hàng NCB có tốt không?

Ngân hàng Quốc Dân là một ngân hàng đã hoạt động lâu năm, có nhiều…

1 ngày ago

This website uses cookies.