Trẻ mấy tháng tuổi ăn được cháo dinh dưỡng?

Cháo dinh dưỡng là thực phẩm dành cho bé đầy thơm ngon và bổ dưỡng. Vậy liệu mẹ đã biết trẻ mấy tháng tuổi ăn được cháo dinh dưỡng? Hãy cùng VANHOADOISONG tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Lợi ích khi sử dụng cháo dinh dưỡng cho bé

Trẻ em trong giai đoạn 7 – 12 tháng tuổi cần được bổ sung lượng lớn protein cho cơ thể tăng trưởng và phát triển toàn diện. Khi đó, dinh dưỡng từ sữa mẹ là chưa đủ, vì vậy, mẹ cần bổ sung dưỡng chất cho con thông qua các bữa ăn dặm, đặc biệt là cháo dinh dưỡng.

Cháo là dạng thực phẩm lỏng, thích hợp với hệ tiêu hóa còn non nớt của trẻ. Từ đó, hạn chế việc trẻ mắc các chứng khó tiêu như táo bón, đầy hơi. Cháo dinh dưỡng giúp bồi bổ sức khỏe cho trẻ khi có thể kết hợp nhiều loại thực phẩm thơm ngon khác nhau.

Cháo ấm nóng vừa phải có khả năng giúp nhuận họng cải thiện tình trạng ho khan mà nhiều bé thường mắc phải. Đặc biệt với những bé có hệ tiêu hóa hoạt động kém, mẹ hãy cho bé ăn cháo để làm ấm dạ dày cho con.

Lợi ích khi sử dụng cháo dinh dưỡng cho bé
Lợi ích khi sử dụng cháo dinh dưỡng cho bé

Khi nào thì trẻ ăn được cháo dinh dưỡng?

Trên thực tế, bé đã có thể ăn được cháo dinh dưỡng xay nhuyễn ngay khi được 6 tháng tuổi. Đây là bữa ăn phổ biến cho những bé vừa bước vào giai đoạn ăn dặm. Mẹ có thể nấu cháo với lòng đỏ trứng, rau, củ, thịt heo nạc,… để cung cấp cho bé đủ chất dinh dưỡng.

Mẹ nên tránh những món như thịt gà, thịt bò, hải sản,… hoặc nấu cháo với quá nhiều nguyên liệu sẽ khiến hệ tiêu hóa của bé bị quá tải. Mẹ hãy thường xuyên thay đổi thực đơn cho bé, cháo vừa có đạm động vật vừa có chất xơ, chất khoáng, vitamin từ rau củ.

Khi nào thì trẻ ăn được cháo dinh dưỡng?
Khi nào thì trẻ ăn được cháo dinh dưỡng?

Nên sử dụng cháo nấu sẵn hay tự mình chế biến cho bé?

Cháo dinh dưỡng nấu sẵn chắc chắn không chứa hàm lượng dinh dưỡng dồi dào và đầy đủ như cháo tự nấu do lượng đạm rau củ thường khá ít. Bên cạnh đó, mẹ không thể đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm của các loại cháo nấu sẵn này.

Tuy nhiên, đối với những lúc bận rộn, các món cháo nấu sẵn thường sẽ là cứu tinh của các mẹ. Để đảm bảo sức khỏe cho bé, mẹ chỉ nên sử dụng cháo nấu sẵn trong những trường hợp cấp bách. Món cháo dinh dưỡng do mẹ tự tay nấu vẫn sẽ thơm ngon, an toàn nhất.

Nên sử dụng cháo nấu sẵn hay tự mình chế biến cho bé?
Nên sử dụng cháo nấu sẵn hay tự mình chế biến cho bé?

Cách nấu cháo dinh dưỡng cho trẻ

Khi nấu cháo dinh dưỡng cho bé, mẹ hãy chú ý những điểm sau:

  • Chọn gạo: Ưu tiên những loại gạo hạt đầy, căng tròn, màu trắng sữa, không lẫn cặn bẩn. Mẹ có thể chọn gạo dẻo thơm để cháo sau khi nấu có độ đặc, mịn thơm. Tránh chà xát quá kỹ gạo vì sẽ làm mất lượng vitamin B1 có trong gạo.
  • Chọn rau củ: Chỉ chọn những rau củ tươi xanh, không bị dập nát, héo úa hoặc có mùi hôi. Rau củ sơ chế bằng cách gọt vỏ và rửa sạch. Đối với rau, chỉ nên sử dụng phần lá, thân mềm để nấu cháo. Đối với củ, hãy xay nhỏ hoặc bằm nhuyễn trước khi chế biến.
  • Chọn thịt: Chọn miếng thịt có màu sắc tự nhiên, có độ đàn hồi tốt. Với thịt, mẹ hãy xay nhuyễn hoặc bằm nhỏ. Xào sơ thịt trước khi nấu với cháo. Bé 6 – 9 tháng tuổi cần ăn dặm 30gr thịt mỗi ngày, bé 10 – 12 tháng tuổi cần ăn 50gr mỗi ngày.

Mẹ đun nước sôi sau đó cho phần gạo đã vo sạch, ninh trên lửa nhẹ đến khi nhừ, luôn tay khuấy để cháo không bị cháy ở đáy nồi. Khi cháo sôi lần 2, mẹ cho thêm thịt hoặc rau củ đã sơ chế để ninh với cháo thêm 10 – 15 phút thì tắt bếp.

Cách nấu cháo dinh dưỡng cho trẻ
Cách nấu cháo dinh dưỡng cho trẻ

Lưu ý khi sử dụng cháo dinh dưỡng cho bé

Dưới đây là một số lưu ý mẹ cần biết khi nấu cháo dinh dưỡng cho bé để đảm bảo bé hấp thu được dưỡng chất tối ưu:

  • Hãy chọn những thương hiệu uy tín, nguồn gốc rõ ràng khi mua cháo nấu sẵn cho bé. Đối với cháo mẹ tự nấu, mẹ hãy kỹ càng trong khâu chọn nguyên liệu để đảm bảo món cháo thơm ngon, hấp dẫn.
  • Gia đình nên cho bé tập quen với những món ăn mới lạ để bé ăn dặm dễ hơn. Cha mẹ nên cho bé ăn thử bột vị ngọt trước sau đó thay dần bằng vị mặn để tăng cường bổ sung dinh dưỡng cho bé.
  • Mẹ nên tăng lượng món ăn cho bé từ từ để hệ tiêu hóa của bé có thời gian thích nghi. Bắt đầu với 1/3 chén cháo rồi nửa chén và cuối cùng là 1 chén cháo. Bữa ăn của bé luôn đầy đủ 4 nhóm thực phẩm quan trong: tinh bột, chất béo, chất đạm, vitamin và khoáng chất.
  • Mẹ nên tránh thêm mắm, muối vào cháo cho trẻ dưới 9 tháng vì dạ dày của trẻ lúc này vẫn còn yếu. Không cho bé ăn thịt gà, thịt bò, hải sản, các món nhiều gia vị vì rất dễ gây kích ứng.
Lưu ý khi sử dụng cháo dinh dưỡng cho bé
Lưu ý khi sử dụng cháo dinh dưỡng cho bé

Xem thêm:

Trên đây là những gì mẹ cần biết để trả lời cho thắc mắc trẻ mấy tháng tuổi ăn được cháo dinh dưỡng. Hy vọng bài viết đến từ VANHOADOISONG đã đem đến cho các bạn những thông tin hữu ích và thú vị!

0/5(0 Reviews)

Bài viết liên quan

Bình luận

Để lại bình luân

Nhập bình luận tại đây
Để lại tên bạn ở đây

Bài viết xem nhiều