Ăn sữa chua tốt nhất khi nào? Lợi ích của nó cho sức khỏe?

Sữa chua là một thực phẩm lên men được rất nhiều người yêu thích bởi nó mang đến nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe, làn da, vóc dáng. Liệu bạn đã biết nên ăn sữa chua vào thời điểm nào để cơ thể tận dụng được tối đa tác dụng của sữa chua. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp đến bạn những tips để giúp bạn biết ăn sữa chua khi nào là tốt nhất?

1. Nên ăn sữa chua khi nào là tốt nhất? 

Sữa chua mang đến nhiều công dụng tuyệt vời nhưng chúng ta thường không quan tâm đến thời điểm nào nên ăn. Vì thế mà bạn có thể đã bỏ lỡ đi một số giá trị dinh dưỡng có trong sữa chua. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về các thời điểm “vàng” để ăn sữa chua.

Ăn sau các bữa ăn chính khoảng 1 giờ 

Thời điểm tốt nhất để ăn sữa chua là khoảng 1 giờ sau khi ăn vì lúc này dịch acid trong dạ dày đã được pha loãng, nồng độ acid lúc này rất thích hợp để acid lactic trong sữa chua phát triển. 

Ăn sáng 

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, giúp cơ thể hấp thụ các dưỡng chất một cách tốt nhất. Vì thế với bữa sáng nhẹ nhàng, một hũ sữa chua sẽ kích thích vị giác, giúp bạn có cảm giác ngon miệng, thúc đẩy các lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hóa.

Ăn sữa chua vào buổi sáng

Ăn vào lúc xế chiều 

Sau một ngày dài làm việc căng thẳng, mệt mỏi thì một ăn một hộp sữa chua sẽ rất có ích cho bạn vì chất Tyrosine có trong sữa chua có tác dụng phục hồi năng lượng nhanh chóng, giúp cơ thể cảm thấy thoải mái. giảm bớt mệt mỏi.

Ăn trước khi ngủ 1-2 giờ 

Ăn sữa chua trước khi ngủ 1-2 giờ là khoảng thời gian tốt nhất để cơ thể hấp thụ lượng canxi có trong sữa chua giúp xương chắc khỏe.

Ăn khi tập luyện 

Khi tập luyện các bài tập thể lực, bạn cần một bữa ăn nhẹ để cơ thể lấy lại năng lượng, ăn sữa chua vào thời điểm này sẽ giúp bạn nạp năng lượng và giảm tình trạng căng sức do tập luyện trong một khoảng thời gian nhất định.

Ăn sữa chua sau khi tập luyện

Không được ăn sữa chua khi nào 

  • Bạn không nên ăn sữa chua trước bữa ăn do khi đói lượng acid trong dạ dày rất cao sẽ phá hủy các acid lactic có lợi trong sữa chua. 
  • Bạn cũng không nên ăn sữa chua ngay khi vừa ăn xong vì khi đó dạ dày đang hoạt động để tiêu hóa thức ăn nên sẽ không thể hấp thụ trọn vẹn dưỡng chất có trong sữa chua.
Khi bụng đói không nên ăn sữa chua

2. Những lợi ích của sữa chua đối với sức khỏe 

  • Các lợi khuẩn trong sữa chua không chỉ tốt cho tiêu hóa mà thành phần của sữa chua còn giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch với cơ chế hoạt động như một chất chống oxy hóa có lợi cho cơ thể. 
  • Sữa chua có nhiều vitamin B12, là loại vitamin có trong trứng, cá, thịt động vật,… có thể giúp duy trì trọng lượng cơ thể 
  • Có thể làm giảm chất béo trong cơ thể và giảm nguy cơ ung thư vú. 
  • Việc tiêu thụ sữa chua kết hợp với các loại thực phẩm lành mạnh khác như trái cây và rau quả làm tăng phản ứng miễn dịch trong hệ tiêu hóa. 
Sữa chua tốt cho sức khỏe

3. Những ai không nên ăn sữa chua 

Mặc dù sữa chua rất tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng thích hợp để ăn.

  • Trẻ em dưới 1 tuổi thì không nên ăn sữa chua do thời điểm này hệ tiêu hóa của bé còn non nớt nên rất nhạy cảm. Chất acid có trong sữa chua sẽ khiến bé dễ bị tiêu chảy, nôn trớ khi ăn.
  • Những người có hệ tiêu hóa kém, thường xuyên bị đau bụng đi ngoài, người mắc bệnh đường ruột không nên ăn sữa chua bởi các vi khuẩn có lợi trong sữa chua sẽ tác động đến hệ tiêu hóa dễ gây đau bụng, đi ngoài.
  • Những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường, , xơ vữa động mạch, viêm túi không nên ăn sữa chua đặc biệt là sữa chua có đường vì hàm lượng đường và chất béo sẽ dễ khiến bệnh trở nặng.

Hy vọng bài viết mang đến cho bạn những thông tin hữu ích khi sử dụng sữa chua để bạn có thể bổ sung sức khỏe một cách tốt nhất cho bản thân và gia đình.

Bài viết liên quan
Bài viết nên xem