Dầu oliu hay dầu dừa tốt hơn? Nên dùng loại nào để tốt cho sức khỏe chị em?

Dầu dừa và dầu olive là hai loại dầu tự nhiên rất tốt cho sức khỏe và được nhiều chị em tin dùng. Tuy nhiên, có rất nhiều chị em đang băn khoăn giữa dầu dừa và dầu olive loại nào thì tốt hơn và phù hợp với nhu cầu của bản thân hơn. Hôm nay, hãy cùng văn hóa đời sống tìm hiểu nhé!

Tổng quan dầu dừa và dầu olive

Dầu olive Dầu dừa
Định nghĩa Là dầu được chiết xuất từ các quả olive tươi. Là dầu được làm từ cơm dừa khô của trái dừa.
Thành phần 75% chất béo bão hòa đơn, squalene, hydroxytyrosol, omega 3 và omega 6, vitamin D, E, K,… 86% chất béo bão hòa, axit lauric, axit myristic, axit palmitic, các loại vitamin,…
Giá trị dinh dưỡng Một muỗng dầu ô liu có chứa 120 calo, 14gr chất béo, 2gr  axit béo bão hòa, 10gr axit béo không bão hòa đơn, 1.5gr axit béo không bão hòa đa. Một muỗng dầu dừa nguyên chất chứa: 120 calo, 14gr chất béo, 13gr axit béo bão hòa, 1gr axit béo không bão hòa đơn.
Thời gian bảo quản 18 – 24 tháng 2 năm
Khả năng chịu nhiệt 246 độ C Có khả năng chịu nhiệt tốt hơn dầu olive
Ưu điểm Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, đột quỵ và  giúp duy trì mức cholesterol ổn định. Dầu dừa không đắt, kháng khuẩn tự nhiên và có mùi hương dễ chịu.
Nhược điểm Có giá thành khá đắt, mùi khá nồng và khó chịu. Có chứa chất béo bão hòa có thể làm tăng mức cholesterol trong máu, không tốt cho người có bệnh về tim mạch.

Công dụng

Dầu olive Dầu dừa
Làm đẹp
  • Có tác dụng dưỡng ẩm cho da 
  • Điều trị các rối loạn về da như nám, tàn nhang, nứt  gót chân và da sạm đen  
  • Chữa mụn, giảm bã nhờn 
  • Hữu ích cho việc tẩy lông và tẩy trang. 
  • Làm mượt tóc và chăm sóc lông mi, lông mày rất hiệu quả. 
  • Tẩy tế bào da chết, làm mịn da, tươi trẻ và hạn chế lão hóa
Tương tự như dầu olive, bên cạnh đó còn có khả năng kháng viêm.
Nấu ăn Thích hợp cho việc tẩm ướp, làm salad, xào ở nhiệt độ thấp. Phù hợp cho các món chiên, nấu kỹ ở nhiệt độ lớn.
Sức khỏe tim mạch Tốt cho tim mạch vì bản chất thành phần có chất béo không bão hòa đơn làm tăng sức khỏe tim mạch. Đây là vấn đề đang được các nhà khoa học tranh cãi vì có 2 luồng ý kiến khác nhau. Một bên cho rằng dầu dừa không tốt cho tim mạch, bên còn lại thì không đồng ý vì cấu trúc chất béo trong dầu dừa khác với cấu trúc chất béo không bão hòa trong động vật. 
Chống oxy hóa Khả năng chống oxy hóa không tốt bằng dầu dừa. Có khả năng kháng viêm và chống oxy hóa tốt.

Nên sử dụng dầu dừa hay dầu olive?

 Qua 2 bảng so sánh trên, tùy vào nhu cầu, tài chính và mục đích sử dụng của dầu olive và dầu dừa đem lại mà ta có sự lựa chọn sao cho phù hợp.

Nếu bạn có bệnh nền về tim mạch, hay cần một loại dầu tốt cho sức khỏe, dùng để làm đẹp, làm salad hay tẩm ướp,… ta nên chọn dầu olive.

Còn nếu ta cần loại dầu cho việc kháng viêm, thơm, dùng cho việc chiên rán hay nấu kỹ ở nhiệt độ lớn,… với giá thành rẻ thì dầu dừa là sự lựa chọn hoàn toàn hợp lý.

Nên sử dụng dầu dừa hay dầu olive?
Nên sử dụng dầu dừa hay dầu olive?

Qua bài viết, hy vọng các bạn đã có cái nhìn tổng quát hơn về dầu olive và dầu dừa, giải đáp được câu hỏi “dầu dừa và dầu olive loại nào tốt hơn?” qua đó có sự lựa chọn phù hợp và tốt nhất cho bản thân nhé!

Bài viết liên quan
Bài viết nên xem