6 cách bảo quản sữa chua luôn thơm ngon, lâu hỏng nhất

Trong các gia đình Việt, sữa chua là món ăn không thể bỏ qua. Nó chứa nhiều lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hoá, cải thiện tình trạng da,… Tuy nhiên, bạn đã biết cách bảo quản sữa chua đúng cách hay chưa? Hãy cùng VANHOADOISONG tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Vì sao sữa chua bị hư?

Sữa chua được chế biến từ nguồn nguyên liệu thiên nhiên với hương vị thơm ngon, béo ngây thích hợp với mọi lứa tuổi, mọi đối tượng. Nếu bạn kết hợp cùng các loại trái cây sẽ khiến món ăn ngon hơn.

Tuy nhiên, hãy chú ý đến thời hạn sử dụng sản phẩm. Bất kỳ thực phẩm nào quá hạn cũng đều gây ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể. Một số nguyên nhân cụ thể như sau:

Do men ủ

Sữa chua được sản xuất từ nhiều nguyên liệu khác nhau như sữa đặc, sữa tươi,… nhưng quan trọng là men ủ. Việc dùng sản phẩm giả hoặc kém chất lượng sẽ dẫn đến thành phẩm rất nhanh bị hư, tách nước hoặc không đông.

Ngoài ra, nếu dùng men cái quá ấm hoặc quá lạnh trong lúc chế biến sẽ làm chết các vi sinh vật có sẵn trong men. Từ đó, sữa chua khó đông và không thể sử dụng.

Do men ủ
Do men ủ

Khuấy không đều

Ngoài men ủ, công đoạn khuấy sữa chua đều tay rất quan trọng. Nếu dùng lực quá mạnh hoặc khuấy không đều thì bề mặt sản phẩm tạo thành không được mịn, đồng thời xuất hiện nhiều bọt khi trong hỗn hợp. Khi đó, mang sữa chua đi ủ thì nước sẽ bị tách, dẫn đến hư hỏng.

Khuấy không đều
Khuấy không đều

Ủ không đúng nhiệt độ

Nếu ủ sữa chua ở nhiệt độ quá thấp sẽ hạn chế men phát triển khiến thành phẩm không đông và bị tách nước. Ngược lại, nếu ủ ở nhiệt độ quá cao làm men chết, sữa không được lên men.

Do đó, để tránh món ăn bị hư, chế biến không thành công thì nhiệt độ phù hợp để ủ sữa chua dao động từ 32 – 48 độ C, tốt nhất là 45 độ C.

Ủ không đúng nhiệt độ
Ủ không đúng nhiệt độ

Dụng cụ chế biến mất vệ sinh

Ngoài nguyên liệu, phương thức chế biến thì dụng cụ chế biến đóng vai trò vô cùng quan trọng quyết định chất lượng thành phẩm. Hỗn hợp sẽ xuất hiện các tạp chất, vi khuẩn hoặc virus nếu thiết bị mất vệ sinh.

Đặc biệt, các loại vi khuẩn này sẽ tiêu diệt lợi khuẩn trong sữa chua, từ đó khiến quá trình lên men bị hỏng.

Dụng cụ chế biến mất vệ sinh
Dụng cụ chế biến mất vệ sinh

6 cách bảo quản sữa chua hiệu quả, lâu hỏng

Bảo quản sữa chua trong tủ lạnh

Ngăn mát tủ lạnh là nơi giúp bảo quản được nhiều thực phẩm, thức ăn lâu hư hại mà vẫn giữ nguyên chất lượng ban đầu. Sữa chua sau khi mua về nếu không dùng đến, bạn giữ nguyên trạng bao bì và cho vào ngăn mát tủ lạnh. Với cách này bạn có thể bảo quản sữa chua và dùng dần trong 15 – 20 ngày hoặc hơn.

Đối với sữa chua đã mở nắp thì bạn nên cho chúng vào ngăn mát tủ lạnh và dùng hết trong vòng 2 – 3 ngày.

Bảo quản sữa chua trong tủ lạnh
Bảo quản sữa chua trong tủ lạnh

Bảo quản sữa chua khi không có tủ lạnh

Trong trường hợp tủ lạnh đã chật ních, ta có thể bỏ vài hộp sữa chua vào một khay đá hoặc một bát (thau) nước lạnh để nhiệt độ luôn đảm bảo khoảng dưới 8 độ C. Với số lượng nhiều hơn ta nên bỏ vào thùng xốp hoặc thùng giữ nhiệt cùng với nước lạnh hoặc đá. Với cách bảo quản này thì bạn không nên để lâu mà sử dụng hết trong 1 – 2 ngày.

Bạn không nên để sữa chua ở nơi có ánh nắng trực tiếp chiếu vào hay chỗ có nhiệt độ cao vì điều này sẽ làm biến đổi chất, giảm chất lượng của sữa chua.

Bảo quản sữa chua trong thùng xốp
Bảo quản sữa chua trong thùng xốp

Bảo quản sữa chua trong những túi, bịch nhỏ

Những loại sữa chua đựng trong túi, bịch nhỏ thì có thời gian bảo quản ngắn hơn so với sữa chua đóng hộp, sữa chua công nghiệp. Bạn có thể dùng chúng trong 3 – 5 ngày nếu bảo quản ở trong tủ lạnh (ngăn mát hay ngăn đông đều được).

Bịch nhỏ xinh xắn
Bịch nhỏ xinh xắn

Bảo quản sữa chua tự làm

Đối với các loại sữa chua nhà làm, bạn nên bỏ vào ngăn đá tủ lạnh cho sữa chua đông lại, dùng được trong vòng 10 – 14 ngày mà không cần lo ngại về chất lượng. Nếu thích ăn sữa chua mát mịn thì cho vào ngăn mát, với mức nhiệt từ 2 – 8 độ C, dùng trong 5 – 7 ngày.

Sữa chua nhà làm
Sữa chua nhà làm

Bảo quản sữa chua hãng

So với các loại sữa chua tự làm ở nhà thì sản phẩm của hãng được chế biến trên dây chuyền công nghệ hiện đại, đảm bảo vệ sinh nên để được lâu hơn. Thế nhưng, bạn cần bảo quản tránh bị tác động trực tiếp từ ánh sáng mặt trời, để ở ngăn mát tủ lạnh từ 6 – 8 độ C.

Thông thường, sữa chua hãng để được khoảng 1 – 2 tuần, nhưng bạn hãy dùng trong vòng 1 tuần khi mua là tốt nhất để thành phần và mùi vị có trong không bị biến chất.

Bảo quản sữa chua hãng
Bảo quản sữa chua hãng

Bảo quản sữa chua không đường đã mở nắp

Đối với sản phẩm sữa chua không đường chưa mở nắp thì có thể bảo quản từ 2 – 3 tuần nếu đặt ở trong tủ lạnh. Hơn nữa, bạn chỉ nên để ở ngăn mát tủ lạnh có nhiệt độ từ 6 – 8 độ C để khi sử dụng sẽ cảm nhận được rõ hương vị hơn.

Đối với trường hợp sữa chua không đường đã mở nắp, bạn nên bảo quản bằng cách đựng trong hợp có nắp đậy hoặc bịt kín miệng hũ. Sau đó, cất vào ngăn mát tủ lạnh ở nhiệt độ từ 5 – 8 độ C, tuy nhiên chỉ dùng trong khoảng 2 3 ngày.

Bảo quản sữa chua không đường đã mở nắp
Bảo quản sữa chua không đường đã mở nắp

Lưu ý khi bảo quản sữa chua

  • Một số người chọn bảo quản sữa chua trong ngăn đông. Tuy nhiên, nhiệt độ quá lạnh sẽ tiêu diệt hết những vi khuẩn có lợi. Hãy cân nhắc khi lựa chọn ngăn đông để bảo quản sữa chua nhé.
  • Không nên để sữa chua ở khu vực có nắng chiếu vào, những nơi có nhiệt độ cao vì sẽ khiến vi sinh vật trong sữa chua biến đổi nhanh chóng thành các chất có hại và làm biến đổi mùi vị thơm ngon của sữa chua.
  • Sữa chua nên được bảo quản liên tục ở nhiệt độ từ 4-8 độ C mới đảm bảo giữ được chất lượng sản phẩm. Vì vậy, bạn không nên mua sữa chua bán ở cửa hàng mà không được bảo quản trước đó.
  • Khi sữa chua còn lạnh, không được bỏ vào lò vi sóng, vì như vậy sẽ làm cho các vi sinh vật bên trong sữa chua bị chết, sẽ không cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.
  • Khi ăn không nên rung lắc, nghiêng hộp, làm hỏng cấu trúc của sữa chua.
Lưu ý khi bảo quản sữa chua
Lưu ý khi bảo quản sữa chua

Giải đáp các câu hỏi về cách bảo quản sữa chua

Sữa chua để được bao lâu khi mở nắp?

Bạn chỉ cần giữ lại miếng giấy ăn của hộp sữa chua rồi đậy lại và cho vào tủ lạnh dưới nhiệt độ từ 5 – 8 độ C. Hoặc có cách khác là bạn cho sữa chua vào hộp thủy tinh đã vệ sinh sạch sẽ và cho vào ngăn mát. Lưu ý, sữa chua mở nắp chỉ bảo quản tối đa trong 2 ngày. Bạn nên ăn ngay cho hết kẻo bị hỏng nhé.

Bảo quản tối đa 2 ngày
Bảo quản tối đa 2 ngày

Có nên ăn sữa chua hằng ngày không?

Mỗi ngày ăn 2 hộp sữa chua rất tốt cho sức khoẻ, đồng thời nên dùng sau các bữa ăn khoảng 1 – 2 giờ. Đối với những người muốn giảm cân hoặc ăn kiêng, hãy chọn sữa chua không đường để kiểm soát cân nặng tốt nhất.

Mỗi ngày ăn 2 hộp sữa chua rất tốt cho sức khoẻ
Mỗi ngày ăn 2 hộp sữa chua rất tốt cho sức khoẻ

Sữa chua để ngoài tủ lạnh sẽ ra sao?

Sữa chua là thực phẩm được chế biến bằng cách lên men nên nếu không bảo quản ở nhiệt độ thích hợp rất dễ bị vi khuẩn xâm nhập. Từ đó, các lợi khuẩn bị biến đổi dẫn đến món ăn bị hỏng, ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm và sức khoẻ các thành viên gia đình.

Chỉ cần để sữa chua bên tủ lạnh vài giờ đã ảnh hưởng rất nhiều đến hương vị và chất lượng sản phẩm như: trạng thái lỏng, vị chua, mùi thơm không như ban đầu,… Nghiêm trọng nhất chính là khiến người dùng bị dị ứng, đau bụng, ngộ độc thực phẩm,… dẫn đến tử vong.

Chỉ cần để sữa chua bên tủ lạnh vài giờ đã ảnh hưởng rất nhiều đến hương vị
Chỉ cần để sữa chua bên tủ lạnh vài giờ đã ảnh hưởng rất nhiều đến hương vị

Xem thêm:

Qua những thông tin trên, VANHOADOISONG đã hướng dẫn độc giả 6 cách bảo quản sữa chua luôn thơm ngon, lâu hỏng nhất. Dù sữa chua là món ăn vô cùng thơm ngon và dinh dưỡng, tốt cho sức khoẻ nhưng bạn tuyệt đối không dùng sản phẩm hư hỏng.

0/5(0 Reviews)

Bài viết liên quan

Bình luận

Để lại bình luân

Nhập bình luận tại đây
Để lại tên bạn ở đây

Bài viết xem nhiều