Tất tần tật về những chỉ số chống nước của đồng hồ

Khi lựa chọn mua một chiếc đồng hồ, chỉ số chống nước của đồng hồ luôn là yếu tố được quan hàng đầu. Trong bài viết dưới đây, vanhoadoisongsẽ giải đáp cho biết hiểu rõ hơn về chỉ số chống nước và cách nhận biết đồng hồ có khả năng chống nước là như thế nào nhé!

Tìm hiểu về chỉ số chống nước của đồng hồ

Thông thường, đồng hồ chống nước đến từ Thụy Sĩ với tên tiếng Anh là “Waterproof”, nghĩa là không thấm nước. Tuy nhiên, khái niệm này lại gây ra một số hiểu lầm, vì mỗi thông số là khác nhau. Do đó, thuật ngữ này được chuyển sang “Water Resistant”.

Đơn vị đo khả năng chống nước của đồng hồ là áp suất, ký hiệu là ATM hoặc BAR. Một đơn vị đo áp suất là 10m hoặc 30 feet. Nếu đồng hồ của bạn có khả năng chống nước đến 50m, có nghĩa là mức áp suất mà vỏ đồng hồ có thể chịu được là ở độ sâu 50m.

Tìm hiểu về chỉ số chống nước của đồng hồ
Tìm hiểu về chỉ số chống nước của đồng hồ

Trên thực tế, hầu hết các đồng hồ đều được cho biết mức áp suấttrên mặt số hoặc dưới đáy của hộp đựng đồng hồ. Một số đơn vị đo khả năng chống nước phổ biến của đồng hồ là 3ATM, 5ATM, 10ATM,…

Cách nhận biết đồng hồ chống nước

Bạn có thể nhận biết khả năng chống nước của đồng hồ thông qua ký hiệu trên đồng hồ. Thông thường sẽ có 3 loại ký hiệu:

  • WR: Ở một số thương hiệu, các nhà sản xuất sử dụng ký hiệu WR thay cho chỉ số chống nước và được đo bằng đơn vị mét. Nếu trên đồng hồ của bạn có ký hiệu WR 30 tương ứng khả năng chịu được áp lực nước ở độ sâu 30 mét.
  • BAR: Đơn vị đo áp suất này của châu Âu và có nguồn gốc từ Anh. 1 BAR tương đương với khả năng chịu áp lực nước ở độ sâu 10m.
  • ATM: Đây là một trong những chỉ số đo áp suất nước phổ biến. 1 ATM tương đương với 1 BAR, tức là có thể chịu được độ sâu khoảng 10m.

1 ATM = 1 BAR = 10m

Cách nhận biết đồng hồ chống nước
Cách nhận biết đồng hồ chống nước

Các ký hiệu này thường được hiển thị trên mặt số hoặc vỏ đồng hồ. Tuy nhiên, nếu bạn không tìm thấy các chỉ số này thì bạn không nên để đồng hồ tiếp xúc với nước như khi đi biển, đi tắm, đi mưa,…

Các cấp độ chống nước của đồng hồ

Trên thực tế, khả năng chống nước mà nhà sản xuất ghi trên đồng hồ chưa chắc đã chính xác. Vì các chỉ số hầu như được thực hiện trong phòng thí nghiệm và bỏ qua những yếu tố tác động từ bên ngoài như độ ẩm, nhiệt độ, vận tốc bơi,…

Việc hiểu rõ các cấp độ chống nước của đồng hồ sẽ giúp bạn biết cách sử dụng hợp lý, tránh việc dùng đồng hồ trong môi trường vượt quá khả năng chống nước của đồng hồ gây hư hỏng.

Dưới đây là bảng các cấp độ chống nước của đồng hồ các bạn có thể tham khảo:

Các cấp độ chống nước của đồng hồ
Các cấp độ chống nước của đồng hồ

Mức độ chống nước của một số đồng hồ hiện nay

Mỗi loại đồng hồ sẽ có một mức độ chống nước khác nhau. Bạn có thể tham khảo một số loại đồng hồ phổ biến hiện nay là:

  • Đồng hồ siêu mỏng: Khả năng chống nước kém nhất.
  • Đồng hồ mỏng: Thông thường đồng hồ này có vỏ mỏng, pin mỏng nên khả năng chống nước ở mức độ trung bình.
  • Đồng hồ nữ: Khả năng chống nước kém hoặc trung bình ở khoảng 3ATM.
  • Đồng hồ dây da: Độ chống nước ở mức trung bình.
  • Đồng hồ thể thao chống nước, đồng hồ bấm giờ: Khả năng chống nước cao, một số loại đặc biệt còn có thể chịu được áp suất khi lặn biển.
  • Đồng hồ có gioăng kính, gioăng đáy, gioăng núm: Có khả năng chống nước tốt khi vẫn giữ được tình trạng ban đầu, nếu bị thay đổi gioăng thì độ chống nước sẽ bị giảm xuống.
Mức độ chống nước của một số đồng hồ hiện nay
Mức độ chống nước của một số đồng hồ hiện nay

Tiêu chuẩn của đồng hồ chống nước tốt

ISO 6425 được xem là tiêu chuẩn quốc tế để đánh giá và xếp hạng đồng hồ bơi, lặn. Đây cũng là tiêu chí phản ánh được đồng hồ chống nước tốt hay không. Đồng hồ được ghi nhận chuẩn ISO sẽ có chữ DIVER’S WATCH (100, 200,…) M hoặc DIVER’S (100, 200,…)M.

Để đạt được tiêu chuẩn ISO thì đồng hồ phải có khả năng chịu được áp suất thấp nhất là 10m/10 ATM/10 BAR trở lên, cùng với 4 đặc điểm cơ bản như sau:

  • Tất cả các cạnh của vỏ đồng phải có khả năng chống nước (mặt kính, đáy, nút ti,…).
  • Khả năng chịu được cường độ từ trường là 4.800 A/m.
  • Có khả năng chống chịu va đập.
  • Có khả năng chống được nước muối.
Tiêu chuẩn của đồng hồ chống nước tốt
Tiêu chuẩn của đồng hồ chống nước tốt

Lưu ý khi sử dụng

  • Hầu hết nước đi theo đường nút vặn để vào bên trong đồng hồ, do đó luôn đảm bảođóng chặt núm vặn hoàn toàn trước khi sử dụng đồng hồ trong môi trường nước.
  • Không sử dụng các nút đồng hồ bị ướt hoặc đã tiếp xúc với nước.
  • Sau khi tắm biển xong, hãy rửa sạch đồng hồ ngay để tránh tình trạng nước biển ăn mòn đồng hồ.
  • Không mang đồng hồ vào phòng xông hơi, tắm nước nóng hoặc môi trường có nhiệt độ cao.
Lưu ý khi sử dụng
Lưu ý khi sử dụng

Xem thêm:

Trên đây là tất cả những thông tin về các chỉ số chống nước của đồng hồvanhoadoisong muốn chia sẻ đến các bạn. Hy vọng các bạn đã có những thông tin bổ ích để chọn được một chiếc đồng hồ chống nước phù hợp với nhu cầu. Cùng chờ đón những bài viết chia sẻ kiến thức hấp dẫn tiếp theo nhé!

0/5(0 Reviews)

Bài viết liên quan

Bình luận

Để lại bình luân

Nhập bình luận tại đây
Để lại tên bạn ở đây

Bài viết xem nhiều