GMT+7
Trang chủ / Xây dựng nông thôn mới

Thanh Hóa tổng kết chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” giai đoạn 2018 - 2020

Đăng lúc: 31/12/2020 20:00 (GMT+7)

- Chiều ngày 31/12, tại Trung tâm Hội nghị 25B, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị Tổng kết Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) giai đoạn 2018 - 2020.

IMG_1324.JPG
Các gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP của các chủ thể.

Sau gần 3 năm nỗ lực thực hiện chương trình OCOP và qua 5 đợt đánh giá xếp hạng sản phẩm nay đã có 69 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP (đạt 172,5% kế hoạch của 47 chủ thể OCOP (24 doanh nghiệp, 11 hợp tác xã, 2 tổ hợp tác, 10 hộ sản xuất kinh doanh ở 45 xã, phường, thị trấn thuộc 18 huyện thị thành phố trong tỉnh. Các sản phẩm thuộc 4 nhóm ngành nghề chủ yếu là thực phẩm, đồ uống, thủ công mỹ nghệ, thảo dược được chứng nhận từ 3 sao trở lên. Trong đó có 17 sản phẩm 4 sao 52 sản phẩm đạt 3 sao. Các sản phẩm được chứng nhận đều đạt vệ sinh an toàn thực phẩm...

Đối với công tác quảng bá, xúc tiến thương mại bước đầu đã được xây dựng với 6 điểm trưng bày và bán sản phẩm OCOP tại các xã, phường, thành phố Thanh Hóa, thị trấn Nga Sơn. Đồng thời tham gia 4 gian hàng quảng bá giới thiệu sản phẩm tại Hà Nội do Bộ NN & PTNT phối hợp với UBND TP Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phối hợp với Hội Doanh nhân nữ Thanh Hóa tổ chức tại DaLan Event - TP Thanh Hóa.

Nhìn chung bước đầu xây dựng sản phẩm OCOP ở Thanh Hóa có nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn vì nhận thức của người dân đối với chương trình này còn chưa đầy đủ, công tác chỉ đạo ở một số địa phương thiếu quyết liệt, sản phẩm đặc thù còn manh mún, nhỏ lẻ. Bên cạnh đó công tác tham mưu thực hiện chương trình còn nhiều hạn chế...

z2256420211410_56ed06af28fb681f21c3971aec6f9f3f.jpg
Lãnh đạo tỉnh trao giấy chứng nhận sản phẩm OCOP cho các chủ thể.

Tại hội nghị một số ý kiến tham luận của các chủ thể sản phẩm OCOP đã nêu lên vị trí, vai trò cũng như khó khăn bất cập trong xây dựng sản phẩm OCOP, nhất là chính sách khuyến khích chưa tương xứng với phát triển sản phẩm. Đặc biệt là việc đẩy mạnh quảng bá xúc tiến thương mại chưa được chú trọng nhiều. Vì thế để tiếp tục thực hiện mục tiêu xây dựng sản phẩm OCOP giai đoạn 2021 – 2025. Thanh Hóa cần tập trung 1 số giải pháp quan trọng trong việc phát huy lợi thế của địa phương, làng nghề hợp tác xã,  trong đó có việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kết nối các sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng...

Phát biểu với hội nghị, đồng chí Nguyễn Minh Tiến - Cục trưởng, Chánh VPĐP NTM trung ương, đồng chí Lê Đức Giang - Tỉnh Ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, nhất là VPĐP NTM đã nỗ lực vượt khó xây dựng sản phẩm OCOP vượt mục tiêu kế hoạch. Các đồng chí nhấn mạnh Thanh Hóa cần tiếp tục phát triển nhiều sản phẩm OCOP xứng đáng với địa phương có nhiều thế mạnh kinh tế vùng miền...

IMG_1349.JPG
Kí kết ghi nhớ giữa chủ thể OCOP và các điểm giới thiệu sản phẩm OCOP.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang, lãnh đạo Sở Công thương, VPĐP NTM tỉnh đã trao giấy chứng nhận sản phẩm OCOP cho các chủ thể và Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể cá nhân có nhiều thành tích trong xây dựng và phát triển sản phẩm OCOP giai đoạn 2018 - 2020. Các đơn vị chủ thể OCOP đã kí bản ghi nhớ xây dựng các điểm giới thiệu sản phẩm OCOP trước sự chứng kiến của lãnh đạo tỉnh, các Sở liên quan và VPĐP NTM tỉnh.

Trong khuôn khổ của hội nghị còn diễn ra phần giới thiệu trưng bày sản phẩm OCOP của các chủ thể...

Thúy Hòa

0 Bình luận
Ý kiến bạn đọc
1