GMT+7
Trang chủ / Xã hội

Dự án nghìn tỉ đồng có tiếp tục lỗi hẹn?

Đăng lúc: 30/05/2020 12:00 (GMT+7)

- Được kỳ vọng giảm thiểu lưu lượng phương tiện giao thông, đẩy nhanh tốc độ chỉnh trang đô thị và mở rộng, phát triển các đô thị phía Đông - Nam và Tây thành phố Thanh Hóa... thế nhưng, đã 4 năm qua, Dự án đại lộ Đông Tây TP Thanh Hóa vẫn chưa được thông xe đúng dự kiến.

Dự án có tổng chiều dài 4.970m, đoạn từ thị trấn Rừng Thông, huyện Đông Sơn đến Quốc lộ 1A (TP Thanh Hóa), tổng mức đầu tư giai đoạn hoàn chỉnh hơn 1.283 tỉ đồng, phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 hơn 796 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí GPMB là 506 tỉ đồng. Dự án được khởi công tháng 12/2016, dự kiến hoàn thành vào tháng 3/2019 do Sở GT-VT làm chủ đầu tư. Thực tế, đã 4 năm trôi qua, với nhiều lý do khác nhau, dự án triển khai chậm, đặc biệt là khó khăn trong công tác GPMB. Hiện UBND TP Thanh Hóa và huyện Đông Sơn còn 1.265m chưa bàn giao xong mặt bằng sạch theo yêu cầu của Sở GT-VT (tập trung tại đoạn từ giáp huyện Đông Sơn đến Quốc lộ 47 và đoạn từ Quốc lộ 47 Cầu Cao đến Quốc lộ 1A).

Lãnh đạo Trung tâm quỹ đất TP Thanh Hóa cho biết, việc hoàn thành GPMB trước ngày 30/4/2020 là rất khó khăn, bởi thời điểm hiện tại, hạ tầng khu tái định cư đô thị Núi Long và MBQH 931 phục vụ dự án chưa hoàn thiện, không đảm bảo nhu cầu thiết yếu trong sinh hoạt như: điện, vỉa hè, đường chưa rải thảm nhựa, hệ thống nắp hố ga chưa lắp đặt... ảnh hưởng đến các hộ dân chấp hành bàn giao mặt bằng và xây dựng nơi ở mới. Trong khi đó, số tiền lập dự toán bồi thường là 56 tỉ đồng đến nay chưa được cấp thực hiện, do vậy việc GPMB còn gặp nhiều khó khăn.

 Chậm giải phóng mặt bằng đoạn qua phường Tân sơn gần dự án tái định cư hồ núi Long.jpg

Chậm giải phóng mặt bằng đoạn qua phường Tân Sơn gần dự án tái định cư hồ núi Long.

Đại diện Sở GT-VT Thanh Hóa cho hay, dự án đầu tư xây dựng đường vành đai Đông Tây TP Thanh Hóa, đoạn từ thị trấn Rừng Thông đến Quốc lộ 1A được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 2016/QĐ-UBND ngày 10/6/2016. Dự án được đưa vào danh mục các công trình hoàn thành chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Do nhiều yếu tố khách quan, đặc biệt khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, dự án triển khai chậm, đến nay mới chỉ đạt 18,01% tương đương với giá trị xây lắp khoảng 37,1 tỉ đồng.

Ông Phạm Quốc Hưng - Trưởng phòng Tư vấn giám sát I, Ban Quản lý dự án giao thông III (Sở GT-VT) cho biết: Sở dĩ dự án chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân, trước hết là mặt bằng được bàn giao chậm so với tiến độ thực hiện hợp đồng, đã bàn giao 4 lần nhưng vẫn chưa đủ điều kiện thi công đồng bộ trên toàn tuyến của dự án.

Theo lý giải của chủ đầu tư, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, đơn vị đã tăng cường máy móc, thiết bị, vật liệu, nhân công cho các mũi thi công, đồng thời phối hợp các đơn vị liên quan như: Trung tâm quỹ đất TP Thanh Hóa, nhà thầu thi công giải quyết các tồn đọng về GPMB đoạn Km4+865-Km5+320 và Km4+865-Km5+320 về đường nước D400 của nhà máy nước, đường điện 22kV của điện lực thành phố, đường cấp nước sản xuất cho nhà máy bia...

Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng đã kiểm tra thực tế công trình, họp kiểm điểm tiến độ thực hiện dự án. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng nhấn mạnh, công trình đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa quyết định là một trong số các công trình khánh thành chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Do vậy, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan phải tập trung triển khai thực hiện, đảm bảo hoàn thành dự án trước ngày 30/10/2020. Riêng một số đoạn phải xử lý nền đất yếu nên yêu cầu thông xe trước ngày 31/12/2020. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Đông Sơn, UBND TP Thanh Hóa sớm giải quyết xong công tác GPMB, yêu cầu Công ty Sông Mã khẩn trương đóng điện phục vụ xây dựng và sinh hoạt của các hộ dân trong khu tái định cư; hoàn thành phần hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư, trước ngày 12/6/2020. Đối với đơn vị thi công là Tập đoàn Xây dựng Miền Trung tập trung nhân lực, máy móc, thiết bị để triển khai thi công, đảo bảo hoàn thành theo tiến độ yêu cầu. Đồng thời tăng cường công tác giám sát chất lượng công trình, đặc biệt tại các công trình ngầm, xử lý nền đất yếu...

Trung Lê

0 Bình luận
Ý kiến bạn đọc
1