GMT+7
Trang chủ / Xã hội

Chấn chỉnh hành vi vi phạm an toàn đê

Đăng lúc: 22/08/2020 10:00 (GMT+7)

- Thời gian qua, trên địa bàn một số huyện Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Hậu Lộc, TX Nghi Sơn... xảy ra nhiều vụ việc vi phạm hành lang an toàn đê điều. Tình trạng xe tải chở đất, cát quá tải trọng cày phá các tuyến đê, gây ra những hệ lụy to lớn về môi trường, giao thông cũng như an toàn đê điều trước mùa lũ.

Những con đê bị “bức tử”

Ngoài tuyến đê tả, hữu sông Chu mà báo Văn hóa và Đời sống đã phản ánh ở những kỳ trước, thực trạng tuyến đê Trung ương tại nhiều địa phương vẫn đang bị “bức tử” bởi những vi phạm của chính con người. Trên tuyến đê biển xã Hải Thanh, TX Nghi Sơn, thời gian qua các hộ dân nuôi tôm tự phát của xã này đã bất chấp lệnh cấm để đục, phá tường chắn sóng, đào mặt đê chôn đường ống nước, xây dựng kho đặt máy bơm phục vụ nuôi tôm.

Theo quan sát của chúng tôi, để dẫn nước mặn từ biển vào, nhiều hộ nuôi tôm ở xã Hải Thanh đã đầu tư hàng chục triệu đồng để mua ống nhựa cỡ lớn, lắp đặt hệ thống bơm, hút qua chân tường chắn sóng của đê. Thậm chí, có hộ đục xuyên tường chắn sóng gây hư hại chân đê. Việc lắp đặt này chủ yếu phục vụ cho hoạt động lấy nước biển và xả nước thải từ các đầm tôm ra biển. Điều lạ, là chính quyền địa phương nơi đây lại cho rằng thực trạng trên khó kiểm soát?!

Được biết, tuyến đê biển Hải Thanh được sửa chữa, nâng cấp vào năm 2006. Tiểu dự án này nằm trong Dự án khắc phục khẩn cấp hậu quả thiên tai năm 2005, với tổng mức đầu tư lên đến 53,175 tỷ đồng (nguồn vốn vay ADB). Theo thiết kế, tuyến đê dài 2.585 m và kéo dài 459 m về phía núi Thổi để khép kín tuyến đủ sức chống bão cấp 9 và đảm bảo ổn định mái kè không bị phá vỡ với bão cấp 12.

 Đê biển Hải Thanh bị người dân đục qua để đặt đường ống dẫn nước vào đồng tôm.jpg

Đê biển Hải Thanh bị người dân đục qua để đặt đường ống dẫn nước vào đồng tôm.

Tương tự, tại K18 +900 đê tả Lạch Trường, xã Hòa Lộc, huyện Hậu Lộc, Công ty TNHH Đóng tàu Trường Thành tự ý xây dựng cầu cảng trái phép, lấn chiếm lòng sông Lạch Trường. Công ty đang hoạt động khá tấp nập các dịch vụ như đóng, sửa chữa tàu thuyền, quán nhậu, dịch vụ cấp xăng dầu, đá lạnh cho các tàu thuyền. Cũng ngay trong khu đất của công ty này, ngay phía mặt sông Lạch Trường, một chiếc cầu cảng được xây dựng kiên cố, chạy dài ra mặt sông tiếp nhận tàu thuyền hàng ngày. Ngoài cây cầu trên còn có 3 cầu tàu tự phát khác cũng đang hoạt động tấp nập. Hầu hết số cầu tàu này đã hoạt động được từ 5 năm nay.

Hàng loạt các vi phạm về đê điều đã được các cấp ngành chỉ ra như: Tại K18 +600 đê hữu sông Chu, thị trấn Thọ Xuân, huyện Thọ Xuân, 1 hộ gia đình xây tường rào và trồng cây trên mái phía đê sông. Tại K2+750 đê tả sông Chu, xã Thuận Minh, huyện Thọ Xuân, hộ dân phá dỡ nhà cũ, xây dựng nhà mới trong hành lang bảo vệ đê. Tại K10+200 đê hữu sông Mã, xã Yên Phong, huyện Yên Định, hộ dân xây nhà trên bãi sông, cách chân đê phía sông khoảng 20m. Tại K9+045 và K9+160 đê tả sông Lèn, thị trấn Hà Trung, huyện Hà Trung (hai hộ gia đình xây dựng nhà quán trên mái đê và hành lang bảo vệ đê phía đông...

Bên cạnh đó, một số tuyến đê lớn bị hư hỏng, xuống cấp do tình trạng xe tải chở đất, cát, đá, quá trọng tải chạy trên đê đã gây hư hại, xuống cấp các tuyến đê, ảnh hưởng tới an toàn, chất lượng đê, đặc biệt trong mùa mưa bão. Cụ thể, nhiều đoạn tuyến của đê Trung ương tả, hữu sông Chu (qua địa bàn huyện Thiệu Hóa, Thọ Xuân) gần như bị “biến dạng” hoàn toàn sau nghiệm thu. Tuyến đê đoạn K47+400 – K51+200 đê tả sông Mã, thuộc xã Hoằng Quang, Hoằng Đại, TP Thanh Hóa; tuyến đê K47 –K48+995 hữu sông Mã phường Quảng Hưng, TP Thanh Hóa; tuyến đê sông Lèn qua xã Hà Ngọc, huyện Hà Trung; tuyến đê sông Mã đoạn K2-K8, thuộc các xã Quý Lộc, Yên Trường, Yên Thọ, huyện Yên Định...

Gắn trách nhiệm người đứng đầu

Việc vi phạm về hành lang đê điều không chỉ gây ách tắc cản trở dòng chảy của lòng sông, ảnh hưởng đến việc tiêu, thoát lũ; gây đe dọa sự an toàn của các tuyến đê mà còn vi phạm Luật Đê điều và Luật Phòng, chống thiên tai. Ngày 11/3/2020, Sở NN&PTNT đã có Công văn số 803/SNN&PTNT-TL đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố có đê tăng cường công tác quản lý đê điều và chỉ đạo ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm luật về đê điều. Nhưng trên thực tế vẫn xảy ra tình trạng người dân vi phạm pháp luật về đê điều và những sai phạm trên đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Trước thực trạng nhiều tuyến đê bị “bức tử” Công an tỉnh Thanh Hóa cũng đã có Văn bản số 605/CAT-PA04 ngày 12/6/2020 gửi Chủ tịch UBND tỉnh. Trong văn bản, Công an tỉnh nhấn mạnh đến 6 điểm đê đang bị xảy ra vi phạm và đề xuất kiến nghị để ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về Luật Đê điều.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Công văn số 8341/UBND-NN gửi các ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 893/UBND-NN ngày 21/1/2020 về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 7/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ về Tăng cường xử lý vi phạm pháp luật về Luật Đê điều.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu UBND các huyện Thọ Xuân, Hậu Lộc, Hà Trung, Yên Định, TX Nghi Sơn chỉ đạo các cơ quan chức năng và cấp ủy Đảng, chính quyền cấp xã xử lý nghiêm, kiên quyết, dứt điểm 6 điểm đang có vi phạm hành lang an toàn đê điều. Gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong việc để xảy ra các vụ việc vi phạm và kết quả xử lý vi phạm pháp luật về đê điều trên địa bàn.

Đồng thời Chủ tịch UBND tỉnh giao Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động tham mưu phối hợp với các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương tổ chức xử lý, giải tỏa các trường hợp vi phạm về pháp luật đê điều. Tăng cường kiểm tra hoạt động của các xe tải trên các tuyến đê qua địa bàn và phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp xe chở quá tải trọng trên tuyến đê, có biện pháp ngăn chặn không để tình trạng tái diễn.

Đình Giang

0 Bình luận
Ý kiến bạn đọc
1