GMT+7
Trang chủ / Xã hội

Cảng hàng không quốc tế Thọ Xuân: Xuân Canh Tý điểm tựa cho những kỳ tích mới!

Đăng lúc: 23/01/2020 15:00 (GMT+7)

- Xuân này, Cảng Hàng không Thọ Xuân (Thanh Hóa) vừa tròn 7 tuổi! Mặc dù trong giai đoạn các cảng hàng không nhất là cảng nội địa của nước ta gặp không ít khó khăn, nhưng, vượt qua gian khó, Cảng Hàng không Quốc tế Thọ Xuân “em út” của Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đã làm nên những điều kỳ diệu...

 Cảng hàng không quốc tế Thọ Xuân (1).jpg

Nhà ga Cảng Hàng không Thọ Xuân.

Mấy chục năm công tác tại quê nhà, không nhớ bao nhiêu lần đi công tác tại huyện Thọ Xuân. Cứ mỗi lần qua thị trấn Sao Vàng, tôi thường dừng xe đạp (những năm 80), xe máy (những năm 90 của thế kỷ trước) “ngó” qua hàng rào thép gai Sân bay quân sự Sao Vàng xem có thấy chiếc máy bay nào không. Và, cứ mỗi lần như thế lòng tôi lại trào dâng niềm vui khó tả khi biết trên mảnh đất này có căn cứ không quân chiến lược làm nhiệm vụ canh giữ biển, trời, hải đảo, thềm lục địa của Tổ quốc. Thế rồi những kỷ niệm ấy “âm thầm” theo tôi suốt những năm tháng cho đến ngày hôm nay.

Người dân xứ Thanh cũng như dân mọi miền Tổ quốc có dịp về thăm Khu di tích Quốc gia đặc biệt Lam Kinh (Thọ Xuân), hoặc đi công việc ở vùng đất này cũng chỉ biết đến vùng đất trồng mía và Công ty đường Lam Sơn nổi tiếng mà thôi. Còn căn cứ không quân chiến lược Sao Vàng thường gọi Sân bay Sao Vàng có chăng chỉ sống dậy trong tâm thức người dân mỗi khi nghe tiếng rền vang trên bầu trời của những chiếc máy bay quân sự hiện đại luyện tập. Còn bây giờ không chỉ nhìn thấy máy bay quân sự mà ngày nào cũng được ngắm nhìn nhiều máy bay thương mại - của các hãng hàng không: Vietnam Airlines, Vietjet, Jetstar, Bamboo Airways thường xuyên lên xuống cảng đón đưa hành khách và hàng hóa!

 Cảng hàng không quốc tế Thọ Xuân.jpg

Đài kiểm soát không lưu Thọ Xuân đạt tiêu chuẩn quốc tế với trang thiết bị hiện đại đồng bộ, điều hành kiểm soát bay 24/24h.

Nhớ lại ngày 5/2/1013, ngày khai trương đường bay từ TP Hồ Chí Minh đến Thanh Hóa, một ngày rất đặc biệt không chỉ đối với các cấp lãnh đạo địa phương này mà còn của hàng triệu người dân xứ Thanh nhất là những người làm ăn tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Có mặt trong ngày khai trương cùng lãnh đạo của Thanh Hóa và đông đảo người dân vùng Sao Vàng - Thọ Xuân hồi hộp chờ đợi. Hơn 12h, trời rất đẹp, tôi đứng cạnh Lê Trần Hùng - Phó Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài kiêm Giám đốc Cảng Hàng không Thọ Xuân, ông không nói gì, khuôn mặt căng thẳng, mắt chăm chăm nhìn về hướng Đông. Bỗng Lê Trần Hùng reo lên kia rồi, kia rồi... tôi nhìn theo chẳng thấy gì! Có lẽ nhiều năm trong nghề với kinh nghiệm “đầy người” ông đã phát hiện ra một chấm sáng trên bầu trời đang chuyển động chính là chuyến bay khai trương đang bay về Cảng Hàng không Thọ Xuân. Một lát sau máy bay hiện dần và hạ độ cao tiếp đất. Chỉ đến khi máy bay hạ cánh xuống đường băng, lăn bánh vào sân đỗ an toàn trong tiếng hò reo không ngớt, tôi mới nhìn thấy rõ chiếc Airbus 321 của Vietnam Airlines.

Từ chuyến bay khai trương an toàn tuyệt đối và có lẽ nhận ra Cảng Hàng không Thọ Xuân còn rất nhiều khó khăn nên Bộ GT-VT giao kế hoạch hoạt động đưa đón khách, hàng hóa cho cảng này rất khiêm tốn. Kế hoạch giao: Từ ngày 5/2/2013 (ngày khai trương) đến hết năm 2020 (7 năm) phải đạt cho được 330.000 lượt hành khách qua cảng. Thế nhưng, điều làm cho mọi người, nhất là những cán bộ, nhân viên trong ngành hàng không bất ngờ đến ngạc nhiên và sửng sốt cũng như ghi dấu ấn rất ngoạn mục. Mới bay được 2 năm 6 tháng, (5/2/2013 - 6/8/2015) Cảng Hàng không Thọ Xuân đã cán đích vận chuyển đạt 330.000 lượt hành khách, về trước kế hoạch trên giao 5 năm.

Điều vô cùng bất ngờ và ngạc nhiên là khi giao kế hoạch hoạt động cho Cảng Hàng không Thọ Xuân, cấp trên, cũng như các chuyên gia hàng không cũng không lường được sự tăng trưởng đột biến, liên tục cho đến ngày hôm nay. Xin dẫn: Năm 2013 có 90.929 lượt khách qua cảng; năm 2014 có 163.270 lượt khách; năm 2016 đạt 810.000 lượt; năm 2018 có 885.760 lượt khách qua cảng. Và ngày 10/12/2019, niềm vui vô bờ bến khi chưa hết năm 2019, Cảng Hàng không Thọ Xuân đã cán đích 1 triệu lượt hành khách qua cảng, nâng tổng sản lượng vận chuyển hành khách gần 7 năm lên con số 4,5 triệu lượt! Đây là mốc son trong hành trình “vượt khó vươn lên” vô cùng ấn tượng. Dấu ấn quan trọng và đầy ý nghĩa này một lần nữa được thể hiện trong phát biểu của ông Lại Xuân Thanh - Chủ tịch HĐQT ACV khi về dự lễ đón hành khách thứ 1 triệu. Trong phát biểu của mình, ông Lại Xuân Thanh chúc mừng hành khách thứ 1 triệu qua cảng, đồng thời cũng rất thành thật xin lỗi tỉnh Thanh Hóa và các bộ, ban, ngành có liên quan về việc chưa đánh giá và dự báo chuẩn xác tốc độ tăng trưởng của Cảng Hàng không Thọ Xuân. Chủ tịch HĐQT ACV Lại Xuân Thanh khẳng định: Cảng Hàng không Thọ Xuân liên tục đạt mức tăng trưởng ấn tượng nhất trong các cảng hàng không của cả nước. Còn Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Liêm trong phát biểu của mình,  ngoài việc cảm ơn Bộ GT-VT, các ngành các cấp của TƯ, các hãng hàng không rất quan tâm đến Thanh Hóa nói chung, Cảng Hàng không Thọ Xuân nói riêng và chúc mừng hành khách thứ 1 triệu qua cảng. Ông Liêm còn “đỡ” lời ông Lại Xuân Thanh: “Tôi chưa thấy ai nhận lỗi lại vui như anh Lại Xuân  Thanh!"...

 Cảng hàng không quốc tế Thọ Xuân (2).jpg

Lễ đón hành khách thứ 1 triệu.

Thấy được sự tăng trưởng ngoạn mục và tương lai tốt đẹp của Cảng Hàng không Thọ Xuân nên Bộ GT-VT, ACV, cũng như tỉnh Thanh Hóa đã tập trung đầu tư. Từ ban đầu cơ sở vật chất tuềnh toàng đến nay khu vực Cảng Hàng không Thọ Xuân được đầu tư đồng bộ, hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế. Từ nhà ga hành khách có thiết kế 1,5 cao trình, diện tích 5.500m2 phục vụ 600.000 hành khách cao điểm có thể đáp ứng 1.200.000 hành khách/năm; nhà M&E diện tích 1.000m2 cung cấp nguồn nước sạch; hạ tầng khu bay bao gồm 1 đường hạ cất cánh; sân đỗ máy bay đủ cho 6 tàu bay cùng đậu; khu phục vụ hàng hóa diện tích 600m2 trong đó có nhà kho và khu vực soi chiếu; khu vực đỗ ô tô 25.000m2; trạm nguồn cung cấp điện dự phòng, điện lưới cho các hệ thống khu bay như ILS/DME; hệ thống quan trắc khí tượng tự động (AWOS); hệ thống hạ cánh bằng thiết bị ILS/DME và hệ thống đèn tín hiệu, biển báo; đài kiểm soát không lưu... tất cả các công trình, hạng mục được đầu tư mới, đạt tiêu chuẩn quốc tế, đã đi vào hoạt động phát huy tác dụng và có hiệu quả cao.

Chính sự phát triển nhanh, tăng trưởng ấn tượng và nhìn thấy tương lai tốt đẹp của Cảng Hàng không Thọ Xuân cũng như tỉnh Thanh Hóa trong sự phát triển kinh tế nói chung, hàng không dân dụng nói riêng mà ngày 25/9/2018, Bộ GT-VT đã có văn bản chính thức đồng ý nâng cấp Cảng Hàng không Thọ Xuân thành cảng hàng không quốc tế. Còn Thanh Hóa cũng đã nhận ra điều cần thiết tạo nên 1 cực phát triển mới cho địa phương mình. Vì vậy, tỉnh Thanh Hóa đã đồng ý để một tập đoàn kinh tế khảo sát lập quy hoạch khu phức hợp dịch vụ hàng không, du lịch nghỉ dưỡng, công nghiệp và nông nghiệp công nghệ cao đẳng cấp, đồng bộ qui mô lớn (3.069ha) quanh khu vực Cảng Hàng không Quốc tế Thọ Xuân. Và, mới đây, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã cho ý kiến về việc điều chỉnh qui hoạch Cảng Hàng không Quốc tế Thọ Xuân đến năm 2030 (5 triệu lượt khách) và định hướng 2050 (20 triệu lượt khách qua cảng)...

Mùa xuân lại về trên vùng đất Lam Sơn lịch sử. Vùng đất mà người Anh hùng dân tộc Lê Lợi dựng cờ khởi nghĩa, sau 10 năm chinh chiến với giặc Minh bình định đất nước lập ra nhà Hậu Lê, tồn tại lâu dài nhất trong lịch sử Việt Nam. Vùng đất mà trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân dân Thanh Hóa cùng với quân dân cả nước “thầm lặng” dựng xây Sân bay Quân sự Sao Vàng (1965) tiền thân của Căn cứ không quân chiến lược Sao Vàng  và Cảng Hàng không Quốc tế Thọ Xuân hôm nay.

Đứng chân trên vùng đất với bề dày truyền thống oai hùng ấy, Cảng Hàng không Quốc tế Thọ Xuân như được tiếp thêm sức mạnh mỗi độ xuân về. Và, không hề “ngoa ngôn” chút nào khi nói rằng, Xuân Canh Tý 2020 là điểm tựa cho những kỳ tích mới trong tương lai...

Cao Ngọ

0 Bình luận
Ý kiến bạn đọc
1