GMT+7
Trang chủ / Góc nhìn

Vẻ vang nghề giáo

Đăng lúc: 19/11/2020 08:35 (GMT+7)

Trong xã hội ta, dạy học là một nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý, nên thầy giáo là người được cả xã hội tôn vinh, kính mến. Đó là truyền thống tôn sư trọng đạo, là nét đẹp trong cuộc sống, thể hiện bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam.

Từ xa xưa có người học hành đỗ đạt cao nhưng không ra làm quan, hoặc đã từ quan để về đi dạy học. Cũng có không ít học sinh khá, giỏi, có thể chọn những ngành nghề khấm khá nhưng vẫn hăng hái tự nguyện để đi vào ngành sư phạm, dù biết rằng nhà giáo là một trong những “nhà nghèo” (nhà văn, nhà báo, nhà giáo - nhà nghèo).

Đất nước tiến lên, sự nghiệp văn hóa giáo dục phát triển, đội ngũ thầy giáo cũng ngày càng phát triển đông đảo, tiến bộ. Trong quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc, nhiều nhà cách mạng lỗi lạc, kiên cường đã từng xuất thân là thầy giáo. Trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, lớp lớp thầy giáo đã lên đường ra trận và sẵn sàng hy sinh xương máu. Có những thầy giáo đã từng gắn bó suốt cả cuộc đời với đồng bào và các em học sinh ở miền núi cao, biên giới. Ở những vùng sâu vùng xa hẻo lánh có những thầy giáo, cô giáo đã dành bớt tiền lương của mình để mua sách vở cho học sinh nghèo. Trước những khó khăn thử thách của thời kỳ mới, nhiều tập thể sư phạm, nhiều gương mặt thầy cô vẫn tích cực, tận tụy, khắc phục khó khăn, phát huy năng động sáng tạo, phấn đấu hết mình vì tâm huyết nghề nghiệp, vì học sinh thân yêu.

Dưới thời đế quốc, phong kiến 90% dân số ta mù chữ. Đến nay, tất cả huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Thanh Hóa đều có trường trung học phổ thông, một số nơi có đến 2 - 3 trường, có 2 trường đại học. Công lao to lớn đó có phần đóng góp quan trọng của các thầy cô giáo.

Tuy nhiên, sự hạn chế thậm chí còn yếu kém về chất lượng, hiệu quả của giáo dục, đào tạo so với yêu cầu mục tiêu đề ra hiện nay đang là nỗi băn khoăn trăn trở của nhiều người. Tình hình trên là do nhiều nguyên nhân từ chất lượng của đội ngũ giáo viên. Đó là trình độ năng lực cũng như phẩm chất đạo đức, lối sống của một số giáo viên còn thiếu sót, bất cập. Có một bộ phận tỏ ra thiếu ý chí phấn đấu vươn lên, chưa toàn tâm say mê với nghề nghiệp. Có người đã sa vào vòng tính toán cá nhân, chạy theo vật chất đồng tiền, làm những điều trái với lương tâm, trách nhiệm của người giáo viên chân chính, gây ảnh hưởng không đẹp trong môi trường nhân ái, thuần khiết của nhà trường, tác động xấu đối với những tâm hồn trong sáng của học sinh.

Trong hoàn cảnh đất nước còn khó khăn, Đảng, Nhà nước đã có những chủ trương, chính sách để từng bước cải thiện, nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho nhà giáo. Song, nhiều thầy, cô giáo còn phải chịu vất vả mới có thể sống thanh thản bằng nghề nghiệp của mình.

Một nghề càng được xã hội tôn vinh thì sự đòi hỏi về trách nhiệm càng to lớn. Để thật sự xứng đáng với danh hiệu người thầy thật không đơn giản. Phải thường xuyên gìn giữ và làm sáng lên cái tâm, đạo, trí, đức của người thầy. Các Mác đã nói: “Người đi giáo dục trước hết phải là người được giáo dục”. Bác Hồ kính yêu đã từng khuyên bảo: “Cán bộ giáo dục cần phải luôn ra sức thi đua công tác và học tập, thật thà tự phê bình và phê bình để cùng nhau tiến bộ mãi” ...“Phải có ý chí cao thượng, phải tiên ưu hậu lạc, nghĩa là khó khăn thì chịu trước thiên hạ, sung sướng thì hưởng sau thiên hạ”.

Sự nghiệp cách mạng của đất nước ta đã chuyển sang một thời kỳ mới, thời kỳ của nền văn minh trí tuệ, của nền kinh tế trí thức, khoa học và hội nhập quốc tế. Ngành giáo dục, các thầy, cô giáo có bổn phận đóng góp quan trọng vào việc thúc đẩy mạnh mẽ công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa nước nhà. Trước yêu cầu đó các thầy cô giáo phải phấn đấu rèn luyện, vươn lên để có đủ đức, đủ tài, tiếp tục thi đua dạy tốt, học tốt, đưa sự nghiệp giáo dục-đào tạo phát triển, tiến lên, thật sự là quốc sách hàng đầu.

Các cấp ủy Đảng, chính quyền và ngành giáo dục cần quan tâm thường xuyên tổ chức việc học tập, bồi dưỡng, trao đổi, đúc rút kinh nghiệm để đội ngũ thầy cô giáo ngày càng được nâng cao cả về chính trị, tư tưởng, phẩm chất, lối sống và trình độ nghiệp vụ, phương pháp sư phạm.

Các thầy cô giáo của chúng ta sẽ đích thực là “Người thầy giáo tốt - Thầy giáo xứng đáng là thầy giáo - là người vẻ vang nhất”.

Văn Như Tước

0 Bình luận
Ý kiến bạn đọc
1