GMT+7
Trang chủ / Góc nhìn

Tôn giáo chân chính luôn hướng con người đến điều thiện

Đăng lúc: 29/06/2020 08:57 (GMT+7)

Sau một năm xảy ra vụ án “thi thể trong bê tông”, phiên tòa xét xử sơ thẩm 4 nữ bị cáo trong vụ án đã chính thức diễn ra sáng 25/6, thu hút sự theo dõi của dư luận cả nước. Và từ vụ án, người ta nghĩ nhiều hơn đến câu chuyện lựa chọn tín ngưỡng - tôn giáo.

Theo đó, vào tháng 5/2019 dư luận cả nước không khỏi hoang mang trước vụ án phát hiện hai thi thể bên trong hai khối bê tông tại một ngôi nhà thuộc ấp 5 xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng (Bình Dương). Những nghi vấn, đồn đoán cho nhiều giả thuyết được đặt ra. Chỉ đến khi nguyên nhân vụ án được cơ quan điều tra công bố và hung thủ lại chính là bốn người phụ nữ những tưởng chân yếu tay mềm. Tất cả bắt nguồn từ việc bất đồng trong quá trình tu luyện tôn giáo mà nhóm người (nạn nhân và hung thủ) cùng theo trước đó.

Nội dung cáo trạng truy tố do Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Bình Dương hoàn tất chỉ rõ: Trước đó nhóm bị can và nạn nhân cùng luyện tập Pháp luân công do Hà (Phạm Thị Thiên Hà) làm trưởng nhóm. Trong quá trình luyện tập, nhóm áp dụng nhiều “phương pháp” mới do Hà sưu tầm và nghĩ ra như tịnh cốc (nhịn ăn, nhịn uống trong 14 ngày), cắt đứt liên lạc với người thân, thường xuyên di chuyển chỗ ở mặc cho đi đến đâu họ cũng bị chính quyền địa phương yêu cầu chấm dứt việc tu luyện tại các địa điểm công cộng... Khi một số thành viên trong nhóm không chịu nổi vì thấy việc tu luyện khổ hạnh và phản khoa học thì bị chính những “đồng môn” của mình giết hại dã man.

Điều đáng nói, các bị cáo trong vụ án đều được xác định là những người có trình độ học vấn và hiểu biết xã hội nhất định. Vậy nên họ hẳn nhiên hiểu được hành vi cũng như mức độ nghiêm trọng của tội ác mà mình gây ra. Và trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng cũng xác định ngoài bất đồng về phương pháp tu luyện thì không có mâu thuẫn tiền bạc. Thế thì điều gì khiến các hung thủ bất chấp pháp luật, lương tri, tình người để ra tay tàn ác như vậy?

Có người nói, nhóm hung thủ bị dẫn dắt bởi “tà giáo” dẫn đến hành vi nhẫn tâm và tàn ác. Phải chăng vì thế mà trong quá trình xét hỏi tại phiên tòa, ngoài việc thừa nhận hành vi giết người thì bị cáo Hà “từ chối trả lời có ân hận không khi đã giết nạn nhân Thành”!

Tạm không bàn đến việc mức án mà các bị cáo sẽ phải chịu trước pháp luật vì tội ác mà mình gây sau khi phiên tòa kết thúc. Nhưng việc phải suy nghĩ về câu chuyện niềm tin - tín ngưỡng - tôn giáo thì rõ ràng lại là một vấn đề có lẽ cần được nghiêm túc nghĩ đến. Dù rằng, với kiểu tu luyện cũng như mục đích sống, cách hành xử của nhóm hung thủ trong vụ án kể trên thì thật khó để nói rằng thứ họ theo đuổi là tôn giáo hay nói như một nhà báo thì đó chính xác là tà giáo. Vậy nhưng làm sao có thể phân biệt được đâu là tín ngưỡng - tôn giáo chính thống, đâu là tà giáo?

Trên thế giới với dân số ước đoán hơn 7 tỷ dân sinh sống ở hơn 200 quốc gia với hàng nghìn tín ngưỡng - tôn giáo cùng song hành tồn tại. Có tôn giáo ra đời cách đây hàng vạn năm, cũng có tôn giáo mới chỉ xuất hiện. Và mỗi tôn giáo chính thống đều có những người “mộ đạo” khác nhau, được pháp luật cho phép. Việc theo tôn giáo nào là quyền của mỗi con người, không có bất kì ai được phép ép buộc.

Dù rằng mỗi tôn giáo đều có đấng sáng lập, có giáo lý cùng nguyên tắc hoạt động khác nhau. Song một điểm chung nhất ở các tôn giáo chính đạo đều hướng con người ta đến điều thiện. Không có tôn giáo chính đạo nào dạy con người ta nghĩ ác, làm ác. Mọi giáo lý đều dẫn người theo đạo rời xa lầm lỗi, trở về thiện lương.

Thế nên, bất cứ ai trong hơn 7 tỷ người trên trái đất chúng ta có thể là người vô thần (không theo tôn giáo) hoặc nếu theo thì việc lựa chọn tôn giáo nào là quyền tự do tín ngưỡng - tôn giáo của mỗi người. Tự do cũng cần phải hiểu biết, đừng để mình trở thành nạn nhân của tà giáo.

Khánh Lộc

0 Bình luận
Ý kiến bạn đọc
2