GMT+7
Trang chủ / Góc nhìn

Khi người tiêu dùng hàng giả im lặng

Đăng lúc: 13/07/2020 09:45 (GMT+7)

Vụ việc cơ quan chức năng mới đây đã phát hiện kho hàng lậu khủng hơn 10.000m2 ở ngay giữa thành phố Lào Cai gây xôn xao dư luận, bởi quy mô cũng như hoạt động của cơ sở này. Và dư luận cũng đặt câu hỏi, liệu còn bao nhiêu kho hàng lậu, hàng giả như vậy chưa bị phát hiện?

Theo thông tin được công bố, sau nhiều tháng theo dõi, tổ công tác của Tổng cục Quản lý thị trường phối hợp với Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao và Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai đã đột kích kiểm tra kho hàng lậu có diện tích hơn 10.000m2. Tại kho hàng có hàng chục nghìn sản phẩm tiêu dùng nghi giả các nhãn hiệu nổi tiếng thế giới như Nike, Adidas, Chanel... cùng với đó là dàn máy móc phục vụ cho việc livestream bán hàng. Và điều tra ban đầu, doanh thu của kho hàng khoảng hơn 10 tỷ đồng mỗi tháng với hơn 30.000 đơn hàng được bán ra. Đó thực sự là con số đáng mơ ước với bất kì cơ sở kinh doanh làm ăn chân chính.

Việc bán hàng chủ yếu thông qua nền tảng mạng xã hội, bằng việc livestream trực tiếp, quảng cáo quá mức về chất lượng sản phẩm, với khoảng 40 nhân viên chỉ ngồi chốt đơn mỗi ngày. Điều này có nghĩa, đã có hàng trăm nghìn sản phẩm hàng lậu, hàng giả đã được tiêu thụ một cách công khai, đến tay người tiêu dùng thông qua các dịch vụ chuyển phát.

Một thống kê được công bố, chỉ trong 5 tháng đầu năm 2020, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã phát hiện, xử lý trên 24.000 vụ vi phạm kinh doanh hàng giả, hàng lậu. Những con số dù ấn tượng, song dư luận cũng tin rằng, vẫn còn không ít cơ sở kinh doanh hàng lậu, hàng giả chưa bị phát hiện. Và cuộc chiến với hàng giả, hàng lậu của ngành chức năng chắc chắn sẽ còn rất gian nan.

Thực tế, nhờ sự phát triển của mạng xã hội, hình thức kinh doanh online không còn là điều mới mẻ. Để người tiêu dùng móc hầu bao, người bán hàng sẵn sàng quay chụp trực tiếp sản phẩm cùng những lời cam kết mạnh mẽ. Có nghĩa, việc bán hàng hoàn toàn được công khai, thậm chí phần lớn các shop online còn “chạy quảng cáo” để sản phẩm của mình được nhiều người biết đến. Vậy nhưng, chất lượng sản phẩm khi đến tay khách hàng “thật” đến đâu thì chỉ người tiêu dùng mới rõ.

Vậy nhưng, tại sao việc kinh doanh tiêu thụ vẫn cứ sôi động. Người bán dù có trưng ra bao lời cam kết kiểu “bao kiểm, bao check mã vạch” thì hơn ai hết họ biết rõ đó là hàng giả. Giả nhưng vẫn bán. Còn người mua, liệu họ có biết mình đang mua, đang dùng hàng giả, hàng kém chất lượng? Có thể không phải tất cả song một bộ phận lớn người tiêu dùng hoàn toàn biết được với số tiền chỉ đôi ba trăm nghìn, chắc chắn không thể có hàng chính hãng. Vậy nhưng, họ vẫn chấp nhận vì một chữ... rẻ. Cứ như vậy, việc kinh doanh, mua bán hàng giả, hàng lậu những tưởng phải lén lút thì lại được công khai bán - mua, bất chấp quy định của pháp luật.

Việc tiêu dùng hàng giả, hàng lậu những tưởng chỉ ảnh hưởng đến nguồn thu thuế của Nhà nước. Nhưng không phải vậy, chính người tiêu dùng mới lãnh hậu quả nhiều nhất. Không chỉ phải bỏ tiền thật, để mua hàng giả, mà hệ lụy từ sử dụng hàng giả còn khủng khiếp hơn. Không hiếm những sự vụ xảy ra do sử dụng hàng kém chất lượng khiến người dùng tốn kém tiền bạc, sức khỏe giảm sút, di chứng để lại về sau...

Đồng tiền chân chính vốn không phải kiếm được dễ dàng. Vậy nên, hãy là một người tiêu dùng hiểu biết và trách nhiệm, vì chính bản thân mình. Ngăn chặn sản xuất và kinh doanh hàng giả là việc của cơ quan chức năng, nhưng cố tình tiêu thụ hàng giả lại là lỗi của chính chúng ta.

Khánh Lộc

0 Bình luận
Ý kiến bạn đọc
1