GMT+7
Trang chủ / Du lịch

Những hướng đi mang nhiều kỳ vọng

Đăng lúc: 26/01/2020 12:00 (GMT+7)

- Năm 2019, du lịch Thanh Hoá tiếp tục gặt hái được nhiều kết quả quan trọng và toàn diện. Nhân dịp đón Xuân Canh Tý 2020, phóng viên Báo Văn hóa & Đời sống đã có cuộc trao đổi với bà Vương Thị Hải Yến - Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL Thanh Hóa để làm rõ hơn những thành tựu đạt được, giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và định hướng phát triển du lịch trong thời gian tới.

 Yến.jpg

?: Xin bà cho biết kết quả tăng trưởng du lịch Thanh Hoá năm 2019?

Bà Vương Thị Hải Yến: Năm 2019, du lịch Thanh Hóa đón được trên 9,6 triệu lượt khách, tăng 17,0% so với năm 2018. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 300 nghìn lượt khách, tăng 30,3% so với năm 2018; phục vụ gần 18 triệu ngày khách; tổng thu du lịch đạt trên 14,5 nghìn tỷ đồng, tăng 37% so với năm 2018, trong đó, khách quốc tế ước đạt trên 90 triệu USD.

?: Có được kết quả trên là dựa trên những yếu tố nào thưa bà?

Bà Vương Thị Hải Yến: Có được kết quả trên, ngoài những yếu tố khách quan như thời tiết thuận lợi còn có những nguyên nhân cơ bản như: Cơ sở hạ tầng được đẩy nhanh tiến độ đầu tư, đặc biệt đoạn đường từ Quốc lộ 1A vào Khu du lịch Hải Hòa và đoạn đường từ ngã tư Goòng đến khu du lịch biển Hải Tiến được hoàn thành, cầu cảng tại Khu du lịch Hải Tiến đưa vào sử dụng trở thành điểm nhấn thu hút khách du lịch...

Cũng trong năm 2019, hoạt động xúc tiến, kết nối, hình thành các tour, tuyến du lịch mới được tăng cường triển khai, góp phần thu hút khách du lịch đến Thanh Hóa. Trong đó phải kể đến việc tổ chức thành công các sự kiện: Kỷ niệm 990 năm Thanh Hóa, Lễ công bố tour du lịch Quan Sơn (Thanh Hoá, Việt Nam) - Viêng Xay (Hủa Phăn, Lào); các lễ hội du lịch biển tại Sầm Sơn, Hải Hòa, Hải Tiến; liên kết với các tỉnh Bắc Trung Bộ (Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh - Quảng Bình), các tỉnh trong tam giác du lịch Quảng Ninh - Ninh Bình - Thanh Hoá, tổ chức cho các đơn vị quản lý du lịch, các doanh nghiệp và báo chí các tỉnh Tây Bắc và Tây Nguyên khảo sát và kết nối với các khu, điểm du lịch trong tỉnh; tổ chức sự kiện “Ngày hội Du lịch quốc tế Thanh Hóa 2019 cùng Flamingo và HanoiRedtours”; tổ chức đón đoàn khách du lịch đầu tiên từ Hoa Kỳ đến Thanh Hóa (qua Sân bay Thọ Xuân), sau chuyến công tác của tỉnh Thanh Hóa trong khuôn khổ Chương trình quảng bá địa phương tại Hoa Kỳ do Bộ Ngoại giao tổ chức hồi tháng 9/2018.

Đặc biệt, trong năm qua nhiều sản phẩm, dịch vụ du lịch mới được hình thành và khai thác, đem đến những trải nghiệm hấp dẫn cho khách du lịch. Trong đó, Hoằng Hóa đã đưa vào khai thác tuyến du lịch đường thủy Hải Tiến và loại hình du lịch homestay để phục vụ khách du lịch; TP Sầm Sơn tổ chức hàng loạt hoạt động ấn tượng như: Carnaval đường phố, Lễ hội ánh sáng, Lễ hội tình yêu; con đường hoa; Giải golf Cup truyền hình Thanh Hóa lần thứ 1 năm 2019; Giải golf trẻ FLC Ha Noi Junior Golf Tour 2019 lần thứ 2; Giải Bamboo Airways Golf Tournament 2019; Giải đua xe đạp toàn quốc... Đặc biệt, trong năm 2019, các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh chủ động, tích cực, sáng tạo trong khai thác, quảng bá sản phẩm du lịch như: TP Thanh Hoá tổ chức công bố tuyến du lịch làng cổ Đông Sơn và công bố khu, điểm du lịch cấp tỉnh; huyện Thạch Thành tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội VH,TT&DL kết hợp công bố điểm du lịch cấp tỉnh và quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp địa phương; huyện Thường Xuân tổ chức Tuần lễ VH,TT,DL... Nhờ đó, các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh ngày càng được đông đảo du khách quan tâm, tạo hiệu ứng rõ nét với khách du lịch.

Mặt khác, môi trường tự nhiên và xã hội được đảm bảo, nguồn nhân lực du lịch tiếp tục được quan tâm bồi dưỡng, nâng cao, đặc biệt là văn hóa giao tiếp ứng xử trong du lịch của cộng đồng dân cư luôn được chú trọng.

?: Sự phát triển của du lịch Thanh Hoá trong năm 2019 có nét mới nổi bật nào có thể tạo đà tăng trưởng thời gian tới, thưa bà?

Bà Vương Thị Hải Yến: Ngoài những con số ấn tượng về chỉ tiêu du lịch và các yếu tố nổi bật về sản phẩm, dịch vụ du lịch và các sự kiện thì năm 2019, du lịch Thanh Hoá còn có những nét mới như: Cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển du lịch được quan tâm đầu tư. Có 12 dự án đầu tư cơ sở hạ tầng được triển khai với tổng dự toán được duyệt hơn 1.165 tỷ đồng, với kinh phí được cấp năm 2019 là 194.658 triệu đồng, nâng tổng số dự án đầu tư cơ sở hạ tầng trên địa bàn toàn tỉnh lên 47 dự án, với tổng vốn được duyệt hơn 4.324 tỷ đồng, tiêu biểu như: Dự án đường bộ ven biển qua địa phận tỉnh Thanh Hóa; dự án nâng cấp cải tạo đường từ Quốc lộ 1A đi Khu du lịch Hải Tiến, huyện Hoằng Hóa (giai đoạn 2); dự án đầu tư xây dựng tuyến đường 520 đến Quốc lộ 45 vào Khu du lịch sinh thái Bến En... Năm 2019 có 4 dự án kinh doanh du lịch được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, với tổng vốn đăng ký là 2.237 tỷ đồng, nâng tổng số dự án đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh là 71 dự án, với tổng vốn đăng ký gần 74.000 tỷ đồng. Trong đó có những dự án quy mô lớn, có khả năng xây dựng thương hiệu du lịch Thanh Hóa ở tầm quốc gia và khu vực, đóng góp lớn cho kinh tế xã hội của tỉnh như: Dự án Khu đô thị sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp và du lịch biển Sầm Sơn và Quần thể khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái kết hợp các dịch vụ vui chơi giải trí cao cấp Bến En của Tập đoàn Sungroup...

Đặc biệt, năm 2019 là năm du lịch Thanh Hoá phát triển đột phá về sản phẩm du lịch mới, các địa phương chủ động xây dựng, quảng bá sản phẩm. Cùng với đó, trong năm qua UBND tỉnh công nhận 50 khu, điểm du lịch (gồm: 9 khu du lịch cấp tỉnh, 41 điểm du lịch), nâng tổng số khu, điểm du lịch được công nhận lên 60 khu, điểm. Đây là căn cứ để tỉnh ưu tiên tập trung nguồn lực đầu tư, hoàn thiện hạ tầng cơ sở tại các khu, điểm du lịch; nâng cao chất lượng quản lý, khai thác, đẩy mạnh hoạt động quảng bá, giới thiệu điểm đến du lịch của tỉnh Thanh Hóa.

Ngoài ra, UBND tỉnh cũng đã giao triển khai, thực hiện Dự án hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quản lý hoạt động du lịch tỉnh Thanh Hóa và xây dựng phương án quy hoạch tích hợp du lịch Thanh Hóa giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đây được xem là những định hướng và tiền đề quan trọng để phát triển du lịch trong những năm tiếp theo.

 cầu cảng Hải Tiến.jpg

Cầu cảng tạo điểm nhấn cho du lịch Hải Tiến.

?: Xin bà cho biết những khó khăn, thách thức đang đặt ra cho du lịch Thanh Hóa trong hoàn thành mục tiêu trong Chương trình phát triển du lịch Thanh Hóa giai đoạn 2016 - 2020?

Bà Vương Thị Hải Yến: Có thể nói, bên cạnh những kết quả đạt được. Trong quá trình thực hiện Chương trình phát triển du lịch (CTPTDL) Thanh Hóa giai đoạn 2016 - 2020, một số ngành, địa phương chưa chủ động, tích cực triển khai thực hiện CTPTDL; tiến độ đầu tư các dự án du lịch chậm đáp ứng được yêu cầu; thiếu những sản phẩm du lịch cao cấp, sản phẩm du lịch mới còn khiêm tốn; kinh phí thực hiện CTPTDL thấp so với kế hoạch đề ra. Mặt khác, cơ chế thu hút nguồn lực đầu tư phát triển sản phẩm du lịch chưa thực sự khuyến khích; huy động nguồn lực xã hội hóa đầu tư vào lĩnh vực du lịch còn hạn chế; công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch còn nhỏ lẻ, chậm ứng dụng công nghệ, phương thức quảng bá chưa theo kịp xu thế phát triển; chất lượng nguồn nhân lực du lịch chưa đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch ngày càng cao; môi trường du lịch còn nhiều bất cập, thiếu tính bền vững; việc khôi phục, trùng tu các di tích thực hiện chậm... là những khó khăn, thách thức đặt ra trong quá trình hoàn thành mục tiêu CTPTDL giai đoạn 2016 - 2020.

?: Những giải pháp trọng tâm nào cần được triển khai trong thời gian tới, nhằm đưa du lịch sớm cán đích mục tiêu tăng trưởng, thưa bà?

Bà Vương Thị Hải Yến: Để hoạt động du lịch đạt mục tiêu tăng trưởng cao trong năm 2020 và những năm tới, cần thực hiện các giải pháp trọng tâm sau:

Thứ nhất: Tập trung tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án đã đăng ký đầu tư kinh doanh du lịch tại các khu du lịch trên địa bàn tỉnh. Đồng thời tiếp tục thu hút các dự án, ưu tiên các dự án đầu tư kinh doanh còn thiếu và yếu tại các khu, điểm du lịch như: Công trình văn hoá, tổ hợp khu vui chơi giải trí chất lượng cao, trung tâm dịch vụ chăm sóc sức khoẻ...

Thứ hai: Tập trung nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm du lịch. Đối với sản phẩm du lịch biển: Siết chặt trật tự kỷ cương, tăng cường công tác quản lý các dịch vụ; bổ sung dịch vụ, sản phẩm du lịch; tăng cường công tác quảng bá, xây dựng hình ảnh du lịch... Đối với sản du lịch văn hóa tâm linh: Hướng dẫn, chỉ đạo các BQL các khu, điểm du lịch chủ động đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động; nâng cao chất lượng thuyết minh; tăng cường công tác bảo vệ môi trường; tiến hành quy hoạch hàng quán, dịch vụ, bãi đỗ xe; vệ sinh môi trường, an ninh trật tự; tăng cường bảng, biển tên chỉ dẫn; quản lý chặt chẽ, nâng cao tính chất tôn nghiêm tại các điểm di tích nhằm nâng cao hình ảnh điểm đến. Đối với sản phẩm du lịch sinh thái, cộng đồng: Xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng, đặc thù; nâng cao nhận thức và khuyến khích cộng đồng địa phương tham gia tích cực vào hoạt động du lịch, nỗ lực bảo vệ, tôn tạo và phát triển tài nguyên du lịch.

Thứ ba: Tăng cường và đổi mới triển khai thực hiện hoạt động xúc tiến, kết nối các điểm du lịch. Đẩy mạnh kết nối các tour, tuyến tham quan từ các vùng, miền trên cả nước, thực hiện các hình thức xúc tiến thông qua hoạt động tổ chức các đoàn Famtrip, Presstrip khảo sát tuyến, điểm du lịch. Tham gia các hội chợ du lịch trong nước và nước ngoài. Mặt khác, đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông, ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá, xúc tiến du lịch; khuyến khích sử dụng các trang mạng xã hội như: Facebook, Youtube... nhằm giới thiệu và thu hút khách du lịch

Thứ tư: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch. Theo đó, cần xây dựng các chính sách, định hướng cho phát triển nhân lực chất lượng cao phục vụ du lịch. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ chuyên sâu, văn hóa giao tiếp ứng xử; tuyên truyền và vận động doanh nghiệp du lịch cử lao động tham gia các khóa đào tạo cấp chứng chỉ tiêu chuẩn kỹ năng nghề du lịch quốc gia VTOS.

Xin trân trọng cảm ơn bà!

Hoài Anh

0 Bình luận
Ý kiến bạn đọc
1