GMT+7
Trang chủ / Biển đảo

Gỡ khó cho tàu cá thực thi Luật Thủy sản

Đăng lúc: 03/09/2020 13:30 (GMT+7)

- Phương tiện tàu cá muốn ra khơi khai thác phải đáp ứng đầy đủ các quy định theo Luật Thủy sản như trang bị đầy đủ các thiết bị giám sát, đăng kiểm đúng hạn, các chứng chỉ thuyền trưởng, máy trưởng... đánh bắt ở các vùng theo quy định kích thước phương tiện. Thế nhưng, có một thực trạng hiện nay là hầu hết các phương tiện đều khó đáp ứng được đầy đủ các quy định theo luật, gây khó khăn cho các ngành chức năng trong việc quản lý phương tiện ra vào bến.

 Nhiều tàu không đủ điều kiện ra khơi theo quy định mới.jpg

Nhiều tàu không đủ điều kiện ra khơi theo quy định mới.

Nhiều tàu cá quá hạn đăng kiểm

Theo Thống kê của Chi cục Thủy sản, Sở NN&PTNT, Thanh Hóa hiện có 4.489 tàu cá có chiều dài dưới 12m khai thác hải sản vùng ven bờ nhưng chưa có phương tiện nào được cấp giấy phép khai thác hải sản. Theo Luật Thủy sản 2017 có hiệu lực từ năm 2019, tàu thuyền có chiều dài 6 - 12m bắt buộc phải có giấy phép khai thác hải sản khi sản xuất trên biển. Nghề cá cả nước nói chung, tỉnh Thanh Hóa nói riêng đang vận động từ nghề cá nhân dân sang nghề cá có trách nhiệm nhưng nhiều chủ tàu vẫn giữ tập quán sản xuất theo kinh nghiệm, manh mún, nhỏ lẻ, hiệu quả kinh tế thấp và gây ảnh hưởng đến môi trường, sinh thái biển. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh có tới 783 phương tiện quá hạn đăng kiểm, 328 tàu cá làm nghề lưới kéo chưa lắp thiết bị giám sát hành trình, theo quy định phải lắp đặt trước ngày 1/1/2020 và 888 tàu cá làm các nghề lưới rê, câu, mành chụp... phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trước nhưng đến nay chưa có tàu cá nào thực hiện.

Bên cạnh đó, nhiều tàu cá bắt buộc phải khai thác hải sản ở các vùng biển xa bờ theo Luật Thủy sản nhưng lại hoạt động ở vùng lộng. Trong khi đó, lực lượng kiểm ngư rất khó phát hiện, xử lý theo quy định vì tàu công vụ không thể hoạt động ở vùng lộng. Theo Luật Thủy sản, 100% số phương tiện này buộc phải có nhật ký khai thác ghi rõ thông tin mỗi chuyến vươn khơi và nộp về ban quản lý cảng cá nơi cập cảng. Nếu muốn xuất cảng, chủ tàu cá phải đến ban quản lý cảng để đăng ký, xin giấy phép. Tuy nhiên, theo báo cáo từ ban quản lý các cảng cá trên địa bàn tỉnh, số lượng tàu cập cảng và thực hiện theo quy định đạt tỷ lệ rất thấp, chỉ chiếm 45,7%. Thực trạng trên đã xảy ra nhiều năm, nguyên nhân chính là do ý thức của các chủ phương tiện tàu cá còn hạn chế cộng thêm sự thiếu quyết liệt của các ngành chức năng và các địa phương.

Thực tế cho thấy hiện nay ngư dân vẫn chưa chấp hành tốt việc ghi nhật ký khai thác, vận hành thiết bị giám sát hành trình; tàu cá chưa đăng ký, đăng kiểm vẫn hoạt động; kiểm soát, quản lý hoạt động tàu cá còn lỏng lẻo... Đó là những bất cập cần được chấn chỉnh, xử lý. Bên cạnh đó, theo quy định để được xuất bến, nhóm tàu cá có chiều dài từ 24m trở lên phải đáp ứng các yêu cầu về chức danh thuyền trưởng, thuyền phó, máy trưởng, thợ máy và thuyền viên. Trong đó, thuyền trưởng phải có chứng chỉ thuyền trưởng tàu cá hạng I, thuyền phó phải có chứng chỉ thuyền trưởng tàu cá hạng II, máy trưởng phải có chứng chỉ máy trưởng tàu cá hạng I, thợ máy phải có chứng chỉ thợ máy tàu cá. Tuy nhiên, phần lớn các tàu cá chưa đáp ứng được quy định này và vẫn xuất bến đi khai thác trên biển.

Ngư dân gặp khó với quy định mới từ Luật

Ở cảng Lạch Hới (TP Sầm Sơn) có rất nhiều tàu cá công suất lớn neo đậu. Không ít trong số đó là tàu làm nghề lưới vây, nghề chụp, lồng bẫy đang phải nằm bờ vì không đủ điều kiện ra khơi xa theo quy định mới. Hiện phường Quảng Tiến có 57 tàu nằm bờ. Tại các huyện như: Hậu Lộc, Hoằng Hoá, Nga Sơn, Quảng Xương, có hơn 700 phương tiện dưới 15m không được vươn khơi theo quy định của Luật Thủy sản. Trong khi đó các chủ tàu và ngư dân không đủ điều kiện kinh tế để chuyển đổi nghề hay cải hoán, nâng cấp tàu.

Một bất cập khác của Luật Thủy sản mới đó là quy định tàu trên 15m sẽ phải đánh bắt ở vùng khơi, trong khi Thanh Hoá có tới hơn 900 phương tiện có chiều dài từ 15 đến 16m nhưng công suất lại dưới 90CV. Hiện tại, để hỗ trợ ngư dân, Bộ NN&PTNT đã có công văn cho phép các ngư dân được cải hoán để tàu đủ kích thước ra khơi. Thế nhưng để cải hoán được tàu cũng nảy sinh rất nhiều khó khăn.

Ông Trần Học Đính - Chủ tịch UBND phường Quảng Tiến, TP Sầm Sơn, cho biết: “Qua rà soát chúng tôi thấy các phương tiện có máy công suất từ 90CV trở lên và tàu khoảng từ 12 đến 14,5m bình thường vẫn ra khơi đánh bắt được. Nhưng để thực hiện quy định mới, rất mong nhà nước hỗ trợ ngư dân vay vốn để cải hoán, nâng cấp cho phù hợp đảm bảo luật, đồng thời cũng phải có thời gian và hướng dẫn cụ thể hơn”.

Để giải quyết những khó khăn, hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển, Chi cục Thủy sản Thanh Hóa đã phối hợp với chính quyền các địa phương tăng cường tuyên truyền cho ngư dân khai thác thủy sản theo đúng giấy phép được các cấp có thẩm quyền cấp, theo Luật Thủy sản năm 2017; khuyến cáo ngư dân không được tự ý cải hoán tàu cá khi chưa được cấp phép của cơ quan có thẩm quyền. Sở NN&PTNT cũng đang rà soát, thông báo cho chủ tàu, ngư dân đối với nhóm tàu cá có công suất từ 90CV trở lên nhưng chiều dài dưới 15m đăng ký nhu cầu cải hoán để sở tổng hợp đề xuất Bộ NN&PTNT cho phép được cải hoán lên 15m, và cấp hạn ngạch bổ sung cho tàu cá đủ điều kiện hoạt động tại vùng khơi.

Ông Lê Bá Lực - Trưởng Phòng Quản lý khai thác nghề cá, Chi cục Thủy sản Thanh Hóa, cho biết: “Để bảo đảm các quyền lợi và tránh rủi ro, ngư dân chỉ cải hoán khi được các cơ quan chức năng có thẩm quyền thông báo cụ thể, có hướng dẫn rõ ràng. Không nên tự cải hoán một cách tự phát tiềm ẩn hai rủi ro lớn: bị xử phạt theo quy định và không được cấp phép khai thác ở vùng khơi do không có hạn ngạch, đồng thời cũng không thể khai thác thủy sản ở vùng lộng do tàu đã cải hoán trên 15m”.

Đông Hoàng

0 Bình luận
Ý kiến bạn đọc
1