GMT+7
Trang chủ / Biển đảo

Gỡ khó cho tàu 67 (Bài cuối): Không để tiền tỷ trở thành sắt vụn

Đăng lúc: 01/04/2020 11:54 (GMT+7)

- Nhiều con tàu trị giá hơn chục tỷ đồng đang nằm bờ, hoen gỉ, chủ tàu không trả được nợ và ngân hàng thì như “ngồi trên đống lửa”. Những khoản nợ quá hạn sẽ không được hưởng chính sách ưu đãi trong khi nợ xấu tiếp tục gia tăng. Hầu hết các tàu vay vốn ưu đãi theo Nghị định 67 của Chính phủ tại Thanh Hóa đang gặp khó khăn cần tháo gỡ.

tàu 67.jpg 

Nước mắt rơi trên tàu 67

Chiều muộn một ngày cuối tháng 3. Ngồi trên con tàu 67 của mình đang nằm bờ ở cảng, ngư dân Nguyễn Văn Hồng, phường Quảng Tiến, TP Sầm Sơn lục lại đống giấy tờ của tàu mà lòng nặng trĩu âu lo. Ngày hạ thủy con tàu, vợ chồng ông mừng rơi nước mắt, vì giấc mơ được sở hữu “tàu 67”, được ngang dọc trên các ngư trường đã thành hiện thực. Con tàu vỏ thép đã cùng ông và anh em bạn tàu vươn ra ngư trường xa với bao niềm hy vọng... Nhưng vì hoạt động không hiệu quả, các chuyến biển đều lỗ, ông không còn đủ tài chính để thuê bạn tàu, mua nguyên liệu và ngư cụ để đánh bắt, rồi nợ quá hạn ngân hàng đã chuyển sang nợ xấu nên ông đành cho thuê lại tàu.

“Nhà nước giúp tôi có được con tàu 67 thì không gì vui mừng bằng. Bao nhiêu vốn liếng và hy vọng đều dồn hết vào con tàu, giờ mà mất nó, bị ngân hàng khởi kiện xử lý tài sản con tàu thì cả nhà tôi biết dựa vào đâu để sống. Nhà nông thì có con trâu, con bò, cái cày để mưu sinh, còn những ngư dân như chúng tôi chỉ có con tàu làm kế sinh nhai. Bây giờ đánh bắt thua lỗ, nợ ngân hàng quá hạn, thật khó để giữ lại tàu vì tôi đã hết cách rồi”. Vừa dứt lời, nước mắt lăn dài trên đôi mắt người ngư dân một đời bám biển.

 Nỗi lo chồng chất nỗi lo, người ngư dân một đời bám biển, mưu sinh này chỉ mong ước vươn khơi xa, giữ lấy con tàu 67 để  mưu sinh, nhưng giờ đây ước mơ ấy lại đang dần trở nên khó khăn đến thế.

Ngư dân Nguyễn Văn Hẩu, chủ tàu TH 92368-TS, phường Quảng Cư, thành phố Sầm Sơn bộc bạch: “Lãi vay ưu đãi 1%/năm, nhưng chỉ cần 1 quý không trả được thì nợ dồn nợ mất khả năng chi trả, do biến thành lãi thương mại 7%/năm. Tàu mới kinh phí đầu tư hơn chục tỷ đồng nhưng thường xuyên bị hư hỏng, gia đình tự bỏ ra khoảng 150 triệu đồng để sửa chữa, ra khơi nhiều chuyến đều bị lỗ. Chúng tôi mong mỏi ngân hàng có kế hoạch giãn nợ trong thời gian này, thực tế tàu thuyền nằm bờ mà vẫn phải trả tiền hằng tháng thì ngư dân không kham nổi”.

Về phía Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh Thanh Hóa, ông Trần Văn Thành, Phó Giám đốc bày tỏ quan điểm: “Chúng tôi đã tiến hành cho 38 chủ tàu vay vốn theo Nghị định 67 với tổng kinh phí hơn 329 tỷ đồng. Thực tế nhiều năm qua, nhiều chủ tàu không chấp hành nghĩa vụ trả nợ gốc, lãi theo cam kết, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh Thanh Hóa phải tiến hành cơ cấu, điều chỉnh kỳ hạn nợ nhưng chủ phương tiện vẫn không thực hiện theo phân kỳ mới, dẫn đến phải chuyển sang nợ quá hạn. Nếu tình hình này không được chấn chỉnh thì việc triển khai Nghị định 67 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa sẽ bị ảnh hưởng”.

Việc trang bị thuyền to máy lớn đã giúp ngư dân chủ động hơn trong quá trình khai thác. Tuy nhiên nhìn tổng thể việc triển khai Nghị định 67 đến thời điểm này vẫn còn nhiều tồn tại, vướng mắc chưa được giải quyết triệt để, điển hình như: Trong quá trình triển khai thực hiện, một số tàu vỏ thép đưa vào sử dụng gặp trục trặc, chủ tàu phải đã phối hợp với các cơ sở để khắc phục nên hoạt động chưa có hiệu quả. Nguồn lao động tham gia khai thác hải sản ngày càng thiếu, tàu cá thiếu thuyền viên có chứng chỉ vận hành theo quy định. Chính sách hỗ trợ tiền duy tu, bảo dưỡng tàu cá vỏ thép cho ngư dân còn nhiều thủ tục, thiếu hướng dẫn về định mức kỹ thuật cho duy tu bảo dưỡng nên ngư dân khó tiếp cận. Cơ sở hạ tầng cảng cá chưa đáp ứng kịp thời so với sự phát triển tàu có công suất lớn, luồng lạch bồi lắng... Hiện nay, toàn tỉnh có gần 30 tàu cá không thực hiện trả nợ cho ngân hàng theo đúng kỳ hạn; trong đó, tập trung nhiều ở các huyện: Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Nga Sơn.

Triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế hiện nay, Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị định 67 tỉnh Thanh Hoá yêu cầu các sở, ngành, địa phương thời gian tới tiếp tục duy trì việc hỗ trợ chính sách duy tu, sửa chữa định kỳ cho các tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67 và hỗ trợ chi phí vận chuyển hàng hóa cho các tàu dịch vụ hậu cần khai thác xa bờ có tổng công suất máy chính 400 CV trở lên đến hết năm 2020. Tiếp tục hướng dẫn ngư dân sản xuất theo mô hình tổ đoàn kết trên biển, tổ chức sản xuất theo mô hình liên kết sản xuất giữa khai thác, dịch vụ hậu cần trên biển và vận chuyển tiêu thụ sản phẩm để hỗ trợ ngư dân nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm khai thác, nâng cao hiệu quả đánh bắt; tiếp tục hướng dẫn chủ tàu trong việc duy tu, sửa chữa theo định kỳ, kịp thời phát hiện trục trặc, hỏng hóc đối với tàu vỏ thép để có biện pháp đảm bảo an toàn khi hoạt động.

Đối với các chủ tàu 67 phải nhận thức đúng quyền lợi, nghĩa vụ khi tham gia vay vốn đóng mới tàu cá theo Nghị định 67 của Chính phủ, phải hoàn trả vốn vay đầy đủ, đúng hạn cả gốc và lãi theo quy định để được hưởng các chính sách hỗ trợ lãi suất của Nhà nước.

Để hạn chế nợ xấu các khoản vay vốn đóng mới, nâng cấp tàu cá tiếp tục phát sinh và tăng cường công tác quản lý tài sản bảo đảm, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Thanh Hóa đã có văn bản báo cáo và đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo chính quyền các cấp, các sở, ngành có liên quan của tỉnh tích cực phối hợp, hỗ trợ các ngân hàng thương mại trong việc xử lý tài sản bảo đảm, thu hồi nợ xấu đối với các chủ tàu có khả năng trả nợ nhưng có biểu hiện chây ỳ, không trả nợ theo đúng quy định pháp luật.

Tại hội nghị nghe báo cáo tổng kết 05 năm thực hiện Nghị định số 67/2014/NĐ-CP ngày 7/7/2014 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hoá Nguyễn Đức Quyền đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Thanh Hóa, trên cơ sở hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh gia hạn nợ, kéo dài thời gian gia hạn đối với chủ tàu cá vỏ thép phải nằm bờ do gặp phải hư hỏng, trục trặc. Đồng thời chỉ đạo các ngân hàng thương mại triển khai việc cho vay vốn lưu động đối với chủ tàu 67, thực hiện chuyển đổi chủ nợ trong trường hợp chủ tàu không đủ năng lực để hoạt động khai thác theo hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Bà Hoàng Thị Yến, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Thanh Hóa khẳng định, những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong triển khai các chính sách bảo hiểm và duy tu, sửa chữa định kỳ tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67 đang được các ngành chức năng của tỉnh khẩn trương vào cuộc, tháo gỡ tạo ổn định, giúp ngư dân yên tâm sản xuất trên các vùng biển xa của Tổ quốc.

Đông Hoàng

0 Bình luận
Ý kiến bạn đọc
1