GMT+7
Trang chủ / Biển đảo

Gỡ khó cho tàu 67 (Bài 2): Cái khó của ngư dân

Đăng lúc: 30/03/2020 07:53 (GMT+7)

- Hòa vốn hoặc thua lỗ, các tàu 67 hoạt động cầm chừng, sản lượng khai thác đạt thấp, giá trị không cao do ngư trường khai thác chưa mở rộng, nguồn lợi thủy sản suy giảm. Các tàu dịch vụ hậu cần nghề cá liên kết sản xuất trên biển chưa thường xuyên, nguồn cung sản phẩm chưa ổn định dẫn đến hiệu quả mang lại chưa cao.

48 tàu báo hòa và lỗ vốn

Trường hợp chủ tàu 67 là ông Nguyễn Văn Nhung xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa đã qua đời, hiện nay tàu 67 của ông Nhung do con trai tiếp quản và vận hành khai thác. Tuy nhiên, theo anh Nguyễn Văn Dũng (con trai ông Nhung) cho biết: “Sau 3 năm tàu 67 của gia đình tôi vẫn còn nợ ngân hàng 16 tỷ. Từ khi hạ thủy, tàu xuất hiện quá nhiều lỗi, 2/3 tời thủy lực bị hỏng phải sửa đi sửa lại, hai máy điện đã sửa đến 5 lần mà vẫn chưa ổn. Ra khơi được dăm bữa, tàu lại hỏng. Vì vẫn muốn vươn khơi, bám biển nên cuối năm 2019, tôi lại phải vay mượn bỏ một số tiền lớn để đại tu lại tàu và các thiết bị trên tàu. Các khoản chi phí sửa tàu không được bảo hiểm chi trả với lý do chủ tàu đã tự tháo thiết bị thì không được hưởng bảo hiểm nữa. Thực sự là chúng tôi đang gặp rất nhiều khó khăn”.

Đối với trường hợp của ông Lê Văn Sòng ở xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa là chủ tàu 67 nhưng đã qua đời, hiện tàu của ông đang nằm bờ và vẫn chưa được chuyển đổi chủ sở hữu, gia đình không có khả năng chi trả các khoản nợ của ngân hàng. Theo nguyện vọng của gia đình ông là mong các ngành chức năng đấu mối tạo mọi điều kiện để đấu giá lại con tàu. Tuy nhiên, hiện nay việc đấu giá lại tàu vỏ thép gặp rất nhiều khó khăn do tâm lý e ngại khi tiếp quản tàu nợ xấu, nợ quá hạn, khai thác không hiệu quả và nếu có chuyển đổi được thì con tàu cũng mất giá so với giá trị ban đầu khi đóng mới.

Được biết, trong số 5 tàu 67 tại phường Quảng Tiến, TP Sầm Sơn thì có 2 tàu vỏ sắt. Hiện các tàu vỏ sắt này đã phải cho thuê lại chứ chủ tàu không đủ vốn để vươn khơi bám biển.

 nghị định 67.JPG

Ngư dân lo lắng khi không đủ khả năng trả nợ cho ngân hàng đúng hạn.

Tàu 67 của ông Phạm Văn Nam ở phường Quảng Tiến được đánh giá là hoạt động hòa vốn, sau 2 năm hạ thủy, ông đã trả được 1,25 tỷ đồng và 410 triệu đồng lãi suất ngân hàng. Thế nhưng, tiền gốc, lãi quý IV/2019 và quý I/2020 hiện ông vẫn chưa trả được cho ngân hàng do từ cuối năm 2019 tàu hoạt động không có lãi nên không có nguồn tiền dư để trả lãi và gốc đã quá hạn cho ngân hàng.

Theo ông Nam thì nếu duy trì được cả năm khai thác như năm 2018 thì có lãi, đủ để trả nợ ngân hàng theo lộ trình. Nhưng từ quý II năm 2019 đến nay, do thời tiết không thuận lợi, những chuyến đi biển cứ thưa dần trong khi mỗi tháng phải trả gần 100 triệu tiền nhân công cho các thuyền viên nên khả năng trả tiền đúng hạn cho ngân hàng rất khó. Hiện tình trạng này cũng đang xảy ra với 4 tàu 67 của phường Quảng Tiến.

Theo thống kê, rà soát của Sở NN&PTNT thì sau khi hoàn thành đóng mới, 58 tàu cá của Thanh Hóa đi vào hoạt động, tổ chức sản xuất theo tổ đoàn kết, ngoài khai thác ở ngư trường truyền thống Vịnh Bắc Bộ, một số chủ tàu đã mở rộng khai thác ở ngư trường miền Trung, miền Nam và các vùng biển xa. 48 tàu báo hòa và lỗ vốn hoạt động cầm chừng, thông thường âm 50-70 triệu đồng mỗi chuyến ra khơi. Ngoài 1 tàu phải nằm bờ do chủ tàu đã qua đời thì hiện toàn tỉnh có 2 tàu đã chuyển chủ và 1 tàu vỏ thép hiện ngân hàng đã khởi kiện lên tòa án để bán đấu giá do không thực hiện đúng theo hợp đồng tín dụng.

Đâu là nguyên nhân?

Điều đáng nói là trong 48 tàu khai chưa hiệu quả thì đa phần đều là tàu vỏ thép. Trong quá trình khai thác, chủ tàu, thuyền trưởng vận hành các trang thiết bị khai thác chưa thành thạo, bên cạnh đó lại thường xảy ra các sự cố về hệ thống điện, tời, cẩu, nên ảnh hưởng không nhỏ đến thời gian bám biển khai thác, thời gian đi lại sửa chữa nhiều lần khiến cho chi phí tăng cao.

Ông Lê Văn Còng, chủ tàu TH91646-TS, cho biết: “Đầu tư hơn chục tỷ để đóng tàu mới nhưng tàu hoạt động không hiệu quả, hay bị hư hỏng, nguồn lợi thuỷ sản ngày càng cạn kiệt, ngư trường khai thác bị hạn chế…nên việc tàu hoạt động không hiệu quả là đúng với thực tế, hiện tại tôi đang nợ quá hạn tại ngân hàng gần 450 triệu đồng”.

Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước mang tính đột phá, phù hợp với tâm tư nguyện vọng của đông đảo ngư dân, góp phần quan trọng vào việc phát triển ngành thủy sản theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa và tái cơ cấu ngành thủy sản, phát triển bền vững... Tuy nhiên, từ thực tế triển khai phát sinh khá nhiều vướng mắc liên quan đến toàn bộ các khâu và các bên trực tiếp tham gia. Được biết, sau sự cố hàng loạt các tàu 67 bị hư hỏng thì tại tỉnh Thanh Hóa đến thời điểm này đã có 23 tàu vỏ thép phối hợp với các cơ sở đóng sửa tàu thực hiện quy trình duy tu, sửa chữa.

Dẫu biết rằng, tàu 67 phải thực hiện đúng quyền lợi, nghĩa vụ khi tham gia vay vốn đóng mới tàu cá theo Nghị định 67, phải hoàn trả vốn vay đầy đủ, đúng hạn cả gốc và lãi theo quy định để được hưởng các chính sách hỗ trợ lãi suất của Nhà nước. Thế nhưng, thực tế tình trạng nợ xấu, nợ quá hạn của các tàu 67 đã đến hồi báo động đỏ, nợ xấu có xu hướng gia tăng, việc thu hồi công nợ của các ngân hàng gần như không được thực hiện.

Đông Hoàng

0 Bình luận
Ý kiến bạn đọc
1