GMT+7
Trang chủ / Biển đảo

Gỡ khó cho tàu 67 (Bài 1): Nhiều chủ tàu ôm nợ

Đăng lúc: 25/03/2020 15:00 (GMT+7)

- Với kỳ vọng sẽ mang lại những chuyến vươn khơi bám biển vừa an toàn, vừa có hiệu quả kinh tế cao, nhiều ngư dân Thanh Hóa đã vay vốn đóng mới những con tàu công suất lớn trị giá hàng chục tỷ đồng theo Nghị định 67/2014/NĐ/CP của Chính phủ (gọi tắt là tàu 67-PV). Thế nhưng, sau hơn 5 năm triển khai, tàu 67 đã bộc lộ nhiều hạn chế, hoạt động không hiệu quả, một số tàu phải nằm bờ hoặc chuyển nhượng lại, nhiều chủ tàu cá rơi vào thế “vỡ trận” phương án trả nợ ngân hàng, nợ xấu tăng nhanh.

Ngày 7/7/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định số 67 về một số chính sách phát triển thủy sản. Thực hiện nghị định này, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã ký hợp đồng tín dụng cho vay với các chủ tàu 67. Tuy nhiên, hiện nay công tác thu hồi vốn tín dụng của các ngân hàng gặp rất nhiều khó khăn, nhiều chủ tàu ôm nợ không có khả năng hoàn trả.

Những năm qua, các ngân hàng thương mại đã tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân được vay vốn đóng mới những con tàu công suất lớn, hiện đại để đánh bắt xa bờ, tiếp tục vươn khơi bám biển. Cụ thể, các ngân hàng thương mại đã ký hợp đồng tín dụng với 58 chủ tàu, giải ngân 652,5 tỷ đồng, thu nợ được 40,5 tỷ đồng, dư nợ đạt 612,5 tỷ đồng; đồng thời ký hợp đồng cho vay vốn lưu động cho 35 chủ tàu với tổng doanh số cho vay 69 tỷ đồng, dư nợ cho vay 32 tỷ đồng.

 Tàu 67 của ngư dân cập cảng Lạch Hới, TP Sầm Sơn.JPG

Tàu 67 của ngư dân cập cảng Lạch Hới, TP Sầm Sơn.

Theo số liệu từ Sở NN & PTNT Thanh Hóa, sau 5 năm thực hiện Nghị định 67 toàn tỉnh đã đóng mới được 58 tàu, với 17 tàu dịch vụ hậu cần, 23 tàu vỏ thép và 35 tàu vỏ gỗ. Đến thời điểm hiện tại, trong tổng số 58 tàu đóng mới theo Nghị định 67 có 10 tàu khai thác hiệu quả, 48 tàu khai thác chưa hiệu quả, chỉ mới hòa vốn hoặc báo lỗ. Đã thực hiện chuyển đổi 1 chủ tàu dịch vụ hậu cần với giá trị chuyển nhượng là 5,983 tỷ đồng; chuyển 1 tàu vỏ thép của ông Đỗ Quang Nam với giá trị chuyển nhượng là 14,960 tỷ đồng cho Công ty CP Công nghiệp thủy sản Nam Thanh; 1 chủ tàu cá vỏ thép của ông Đậu Văn Tiệp, ngân hàng đã khởi kiện lên tòa án do chây ỳ trả nợ theo hợp đồng tín dụng. Ngân hàng Đầu tư và Phát triển - Chi nhánh Thanh Hóa (BIDV Thanh Hóa) đã ký hợp đồng với 5 chủ tàu cá theo Nghị định 67 với tổng số tiền đã giải ngân hơn 80 tỷ đồng, tuy nhiên chỉ thu nợ được gần 3,2 tỷ đồng. Cả 5 chủ tàu đều báo lỗ và không trả nợ cho ngân hàng.

Có một thực trạng hiện nay, một số chủ tàu khai thác không hiệu quả kinh tế, muốn chuyển đổi cho chủ tàu khác nhưng lại gặp nhiều khó khăn. Bởi tâm lý e ngại của người nhận mua khi họ phải nhận toàn bộ khoản nợ vay từ chủ tàu cũ, bao gồm cả nợ gốc, nợ quá hạn và lãi phát sinh mà chủ tàu cũ chưa trả cho ngân hàng trước thời điểm bàn giao. Ngoài ra, cơ chế hỗ trợ lãi suất đối với chủ tàu mới khi nhận chuyển nhượng lại tàu vay vốn theo Nghị định 67 chưa có hướng dẫn cụ thể. Chưa nói đến việc chuyển đổi con tàu khai thác hải sản không hiệu quả kinh tế bao giờ giá bán cũng thấp hơn giá thực tế vì đây là hàng hóa đặc thù. Một khó khăn nữa là nợ quá hạn của các chủ tàu hiện còn lớn hơn hoặc bằng nguyên giá đóng mới tàu nên trong trường hợp ngân hàng thu hồi tài sản và xử lý nợ rất phức tạp. Riêng đối với các khoản vay bị liệt vào loại nợ quá hạn sẽ không đủ điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ lãi suất theo quy định, nên việc trả nợ càng khó.

Được biết, thời gian đầu, các chủ tàu thực hiện việc trả nợ khá tốt. Tuy nhiên, khoảng hơn một năm trở lại đây, ngư dân không tuân thủ hợp đồng đã ký kết, nhiều chủ tàu đã đồng loạt ngừng trả nợ cùng lúc, dẫn đến nợ xấu tăng lên, gây ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng trên địa bàn.

Ông Lê Bá Lực - Trưởng phòng Quản lý tàu cá, Chi cục Thủy sản Thanh Hóa cho biết: “Nghị định số 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ, được xem là phao cứu sinh cho những ngư dân thực sự muốn vươn khơi, bám biển khai thác hải sản nhưng hạn chế về nguồn lực. Tuy nhiên, quá trình thực hiện lại phát sinh nhiều bất cập, nhất là nợ xấu có xu hướng tăng nhanh. Để giải quyết kịp thời những khó khăn trên, thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục phối hợp cùng các ngân hàng thương mại đôn đốc các chủ tàu đã được vay vốn theo Nghị định 67 thực hiện trả nợ vay ngân hàng đúng hạn theo hợp đồng tín dụng đã ký kết, rà soát, đánh giá thực tế hoạt động sản xuất của chủ tàu. Những tàu khai thác hải sản, làm các dịch vụ hậu cần nghề cá trên biển, bảo đảm hiệu quả kinh tế, trả nợ ngân hàng đúng hạn thì khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi. Trường hợp qua rà soát chủ tàu không đủ năng lực để hoạt động khai thác hải sản, có nhu cầu chuyển nhượng lại tàu thì thực hiện theo quy định tại Nghị định số 17/2018/NÐ-CP ngày 2/22018 của Chính phủ”.

Đông Hoàng

0 Bình luận
Ý kiến bạn đọc
1