GMT+7
Trang chủ / Biển đảo

Đảm bảo an toàn cho tàu cá hoạt động trên biển

Đăng lúc: 04/07/2020 18:00 (GMT+7)

- Tai nạn tàu cá, tai nạn lao động trên biển đối với đội tàu đánh bắt xa bờ tỉnh Thanh Hóa đang có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây, để lại hậu quả vô cùng nặng nề cho ngư dân, chủ tàu. Từ đó đặt ra vấn đề cần có giải pháp hữu hiệu để bảo đảm an toàn cho họ khi ra khơi bám biển.

Tai nạn trên biển - nỗi lo của ngư dân

Từ đầu năm 2020 đến nay, mặc dù thời tiết không có nhiều diễn biến bất thường, nhưng tình trạng tai nạn tàu cá trên biển vẫn diễn ra. Ngày 4/2/2020, tàu cá TH 90183TS, có công suất 280CV, làm nghề bóng ghẹ của ông Trần Văn Thành, thôn Tiến, xã Quảng Nham (Quảng Xương) đang khai thác hải sản cách bờ biển Lạch Hới 26 hải lý về hướng Đông thì bị chìm. Khi bị nạn trên tàu có 7 ngư dân. Đồn Biên phòng Sầm Sơn và Hải đội 2 đã huy động 10 cán bộ, chiến sĩ, sử dụng xuồng cao tốc, tàu tuần tra để tìm kiếm cứu nạn và huy động 2 tàu cá đang khai thác gần đó tham gia hỗ trợ, tìm kiếm cứu vớt kịp thời. Ngày 1/3, khi đang trên đường vào bờ, đến phao số 0 cửa Thuận An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế, tàu cá TH 90178TS, công suất 360 CV, chở 11 thuyền viên do ông Ngô Văn Bảo (TP Sầm Sơn) làm thuyền trưởng bị sóng to đánh vỡ mạn thuyền. Nhận được thông tin, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Thuận An cùng người dân địa phương đã kịp thời ứng cứu 11 thuyền viên trên tàu. Vào khoảng 8 giờ 30 phút ngày 9/6, phương tiện khai thác hải sản mang số hiệu TH 90282 TS của ông Phạm Thế Đệ ở xã Ngư Lộc đang trên đường đi khai thác hải sản tại ngư trường Bạch Long Vĩ thì bị tàu chở hàng đâm va dẫn đến bị chìm. Thời điểm gặp nạn, trên tàu cá có 7 lao động. Vụ đâm va khiến 5 người tử vong, 2 người bị thương.

Nguyên nhân chủ yếu của các vụ tai nạn tàu cá do khai thác hải sản trong điều kiện sóng, gió bất thường, tàu cá cũ không kiểm định... Việc các tàu cá chưa đủ điều kiện an toàn vẫn ra khơi cũng là nguyên nhân của không ít vụ tai nạn thương tâm trên biển. Mặt khác, còn có nguyên nhân của công tác quản lý tàu thuyền. Với đặc thù lao động trên biển khá nặng nhọc: phụ thuộc thời tiết; lịch sinh hoạt thay đổi ngày nghỉ và đêm thức; ngoài yếu tố sức khỏe, biết bơi, người lao động phải được trang bị và đào tạo bài bản, đầy đủ kỹ năng đi biển, đánh bắt và an toàn trên biển. Nhưng qua tìm hiểu thực tế cho thấy, không ít trong số lao động này được học kỹ năng theo kiểu người đi trước bày cho người đi sau, nhiều tàu còn sử dụng lao động dưới 16 tuổi và trên 60 tuổi...

Ông Lê Bá Lực - Trưởng phòng Khai thác tàu cá, Chi cục Thủy sản Thanh Hóa cho biết: “Thời gian gần đây, số vụ tai nạn trên biển xảy ra là điều đáng suy ngẫm. Không phải ngẫu nhiên mà Luật Thủy sản năm 2017 và nghị định hướng dẫn đều quy định lao động dưới 16 tuổi và trên 60 tuổi không được tham gia đánh bắt. Song, hiện nay do các làng biển thiếu lao động nên không ít chủ tàu đã bất chấp quy định. Vì vậy, để giảm tai nạn trên biển và hướng nghề cá phát triển bền vững, các địa phương phải kiên trì tuyên truyền để chủ tàu và ngư dân chấp hành nghiêm quy định trên. Đồng thời, các lao động trước khi xuống tàu đi biển cần được đào tạo bài bản kỹ năng đi biển, đánh bắt và an toàn lao động trên biển cùng quyền lợi về bảo hiểm thuyền viên theo quy định. Cần có sự kết hợp kiểm tra giữa Chi cục Thủy sản và cơ quan bảo hiểm trong quá trình kiểm định cũng như đánh giá tình trạng phương tiện khi mua bảo hiểm tàu, bảo hiểm ngư lưới cụ, xử phạt nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm”.

 Tàu cá của ngư dân phường Quảng Tiến cập bến Lạch Hới.jpg

Tàu cá của ngư dân phường Quảng Tiến cập bến Lạch Hới.

Thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho tàu cá hoạt động

Hiện toàn tỉnh có 7.286 tàu cá, thu hút khoảng 28.000 lao động trực tiếp tham gia khai thác hải sản trên biển. Ngư trường khai thác của ngư dân trong tỉnh chủ yếu ở Vịnh Bắc bộ và một số tàu hoạt động ở vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa. Để giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản, các huyện, thành phố ven biển đã chủ động trong việc phối hợp với các đơn vị có liên quan phổ biến cho chủ tàu, thuyền trưởng, ngư dân nắm vững các quy định về bảo đảm an toàn cho người và tàu cá hoạt động trên biển.

Nằm phía Nam cửa biển Lạch Hới, nơi thường xuyên chịu những đợt sóng to gió lớn khi trở trời và mưa bão lớn, nghề biển của ngư dân TP Sầm Sơn cũng bấp bênh theo thời tiết. Trước đây, nhiều ngư dân địa phương cũng từng phải vùi thân xác trong lòng biển bởi những sự cố tai nạn tàu thuyền nhưng không được ứng cứu kịp thời. Toàn thành phố hiện có hơn 1.600 phương tiện với hơn 6.000 lao động chuyên khai thác, thu mua hải sản trên biển. Trước mùa mưa bão, UBND TP Sầm Sơn đã phối hợp, họp bàn và thống nhất phê chuẩn cho Đồn Biên phòng Sầm Sơn triển khai phương án cứu hộ, cứu nạn cho ngư dân trong mùa mưa bão. Theo đó, đội cứu hộ, cứu nạn trên biển của toàn thành phố được thành lập với 4 tàu của Hải đội 2 biên phòng và 10 tàu của ngư dân. Với phương châm “chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả”, thành phố đã thành lập đội kiêm nhiệm gồm 12 người khỏe mạnh, nhiệt tình, biết bơi là ngư dân và Trạm Biên phòng Quảng Cư. Riêng với 10 tàu của ngư dân, có 4 tàu của ngư dân phường Quảng Cư và 6 tàu của ngư dân phường Quảng Tiến.

Xã Ngư Lộc (Hậu Lộc) có hàng trăm phương tiện khai thác hải sản trên biển, với ngư trường truyền thống là khu vực Vịnh Bắc bộ và thường khai thác xa bờ. Xã đã thành lập đội tàu thuyền cứu hộ trên biển với 12 phương tiện tàu thuyền. Đáng nói, những phương tiện cứu hộ này đều là tàu cá của địa phương, được chính quyền hỗ trợ, chủ tàu và các thuyền viên được tham gia tập huấn về cứu hộ, cứu nạn. UBND xã đã thành lập cả ban chỉ đạo trên bờ, tổ chức các hội nghị quán triệt cho lực lượng và chủ phương tiện tham gia cứu hộ, cứu nạn để thống nhất các phương án ứng cứu, cũng như chuẩn bị tốt các điều kiện. Do luôn trong tình trạng sẵn sàng, nên trước khi về nơi neo đậu, trú ẩn trong bến, các tàu thuyền này phải chuẩn bị đủ lượng dầu để hoạt động từ 3 đến 5 ngày và sẵn sàng phương án lương thực, thực phẩm cho 5 đến 7 thuyền viên. 12 phương tiện trong đội cứu hộ của xã đều là những tàu thuyền lớn với công suất máy từ 420 đến 829 CV. Đây cũng là các “đầu tàu” trong các tổ đội khai thác hằng ngày, thường đánh bắt ở một số ngư trường cố định.

Hoạt động nghề cá luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro về tính mạng con người và giá trị tài sản lớn. Việc đảm bảo an toàn cần được đặt lên trên hết, vì thế sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành chức năng với chính quyền địa phương trong việc kiểm soát các phương tiện trước khi xuất bến, cũng như các ngư dân luôn chấp hành tốt các quy định trong khai thác thủy sản là điều kiện để hạn chế thấp nhất các rủi ro xảy ra.

Đông Hoàng

0 Bình luận
Ý kiến bạn đọc
1