Cẩm nang mẹ và bé

Uống vitamin D có cần phơi nắng nữa không? Cách bổ sung đúng nhất

Vitamin D là dưỡng chất không thể thiếu trong quá trình phát triển của trẻ sơ sinh. Có nhiều phương pháp bổ sung vitamin D cho bé khác nhau. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh vẫn luôn thắc mắc rằng khi đã cho bé uống vitamin D có cần phơi nắng nữa không? Cùng VANHOADOISONG tìm câu trả lời qua bài viết sau đây nhé!

Vitamin D là gì? Các loại vitamin D

Vitamin D là một nhóm gồm các secosteroid có thể tan được trong chất béo. Chúng được tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau như ánh nắng, ăn uống,… Nếu như thiếu hụt lượng vitamin D mà cơ thể cần bạn có thể mắc một số bệnh như ung thư, tiểu đường,…

Vitamin được phân chia thành 5 dạng, trong đó vitamin D2D3 là 2 dạng chính. Mỗi loại dạng vitamin D sẽ có những công dụng riêng liên quan trực tiếp đến sức khỏe cơ thể con người.

  • Vitamin D1 (hợp chất ergocalciferol và lumisterol): Loại vitamin này rất hiếm khi gặp. Nó được tổng hợp thông qua phản ứng hóa học từ ergocalciferol lumistrol trong cơ thể theo tỉ lệ 1:1.
  • Vitamin D2 (ergocalciferol): Bạn có thể tìm thấy loại vitamin này trong thực vật, cỏ linh lăng hay một số loại nấm như nấm hương, nấm mỡ. Nó được động thông qua phản ứng hóa học ở gan thận.
  • Vitamin D3 (cholecalciferol): Hay còn gọi là vitamin quang hóa, được tạo nên từ tác động của bức xạ tia cực tím trên tiền chất 7-dehydrocholesterol. Bạn cũng có thể hiểu rằng loại vitamin này có thể tổng hợp từ ánh nắng mặt trời thông qua da.
  • Vitamin D4 (22-dihydroergocalciferol): là loại vitamin được hình thành nhờ phản ứng hóa học giữa các vitamin D2 với nhau.
  • Vitamin D5 (sitocalciferol): Tương tự như vitamin D4 thì đây cũng là một dạng vitamin hiếm gặp. Chúng được tạo nên từ vitamin D3 với thành phần 7-dehydrocholesterol nhưng quá trình tiếp theo thì sẽ khác hoàn toàn.
Vitamin D là gì? Các loại vitamin D

Vai trò của vitamin D

Ngăn ngừa còi xương ở trẻ

Vitamin D đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều chỉnh hàm lượng canxi, phốt pho giúp cho xương và răng của bé chắc khỏe. Nhờ đó, chúng cũng có thể giúp bé nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể, linh hoạt trong các hoạt động thể chất.

Ngăn ngừa còi xương ở trẻ

Giảm nguy cơ tăng huyết áp của bé

Ngay cả khi còn bé thì trẻ em vẫn có khả năng mắc bệnh về huyết áp. Việc bổ sung vitamin D đúng liều lượng cơ thể cần thiết sẽ giúp bé giảm nguy cơ mắc bệnh huyết áp về sau này.

Giảm nguy cơ tăng huyết áp của bé

Phòng chống ung thư ở bé

Khi bổ sung vitamin D đều đặn dù không làm giảm nguy cơ mắc ung thư trực tràng nhưng có thể giúp giảm 25% nguy cơ tử vong nếu không may mắc bệnh.

Phòng chống ung thư ở bé

Điều hòa miễn dịch của trẻ

Trẻ em được bổ sung vitamin D đầy đủ sẽ có nguy cơ nhiễm cúm thấp hơn 46% so với khi thiếu hụt loại vitamin này. Ngoài ra, vitamin D còn có tác dụng tăng sức đề kháng bảo vệ các bé khỏi bệnh tự nhiên.

Điều hòa miễn dịch của trẻ

Hậu quả khi bé thiếu vitamin D

Tùy vào độ tuổihàm lượng vitamin D được bổ sung sẽ khác nhau. Với bé dưới 1 tuổi, cần bổ sung 400 UI/ngày. Giai đoạn 1 – 18 tuổi cần bổ sung khoảng 600 UI/ngày. Nếu không bổ sung đủ lượng vitamin D cho cơ thể sẽ gây nên hậu quả nghiêm trọng.

Trẻ em bị thiếu vitamin D thường sẽ gặp tình trạng mềm xương gây nên các bệnh liên quan đến xương khớp. Bé sẽ chậm mọc răng, men răng xấu, xiêu vẹo cột sống,… Ngoài ra, bé còn hay bị viêm phế quản, viêm tai giữa, cơ thể mệt mỏi, hoạt động chậm chạp,…

Hậu quả khi bé thiếu vitamin D

Cách bổ sung vitamin D cho bé tốt nhất

Hấp thụ vitamin D từ ánh nắng mặt trời

Ánh nắng mặt trời có thể cung cấp cho bé đến 80% lượng vitamin D cần thiết. Bố mẹ nên cho bé tắm nắng vào thời gian trước 8 giờ sáng và sau 4 giờ chiều, bởi vì lúc này ánh nắng sẽ dịu nhẹ, không gây ảnh hưởng xấu đến làn da của bé.

Hấp thụ vitamin D từ ánh nắng mặt trời

Sử dụng thực phẩm giàu vitamin D

Phần lớn vitamin D2 được tìm thấy trong các loại thực phẩm mà chúng ta sử dụng hằng ngày. Bố mẹ có thể bổ sung vitamin D cho bé qua một số loại thực phẩm như trứng, ngũ cốc, sữa, dầu cá,…

Sử dụng thực phẩm giàu vitamin D

Sử dụng chế phẩm chứa vitamin D

Sử dụng chế phẩm vitamin D cũng là một phương pháp mà mẹ có thể sử dụng cho bé. Hiện nay, có 2 dạng chế phẩm chính cho trẻ em là viên nén và siro. Tùy vào từng độ tuổi và thể trạng của từng bé mà bố mẹ có thể lựa chọn chế phẩm phù hợp.

Bên cạnh đó, bố mẹ cần tuân thủ đúng liều lượng cần thiết cho cơ thể bé mỗi ngày như sau:

  • Trẻ sơ sinh từ 0 – 1 tuổi: Chỉ nên dùng 400 IU mỗi ngày.
  • Trẻ sơ sinh từ 0 – 1 tuổi uống sữa công thức: Bởi vì hầu hết các loại sữa công thức đều được bổ sung vitamin D nên chỉ cần dùng chế phẩm khi bé bú ít hơn 500ml sữa/ngày.
  • Từ 1 – 18 tuổi: Nên bổ sung 600 IU vitamin D/ngày.
Sử dụng chế phẩm chứa vitamin D

Tác dụng phụ của vitamin D quá liều

Dưới đây là một số tác dụng phụ có thể xảy ra nếu bạn bổ sung vitamin D cho bé quá liều:

  • Nồng độ canxi trong máu tăng cao: Mức bình thường của canxi máu là 8.5 – 10.2mg/dl, nếu bổ sung thừa vitamin có thể dẫn đến tăng nồng độ canxi và gây cho bé một số triệu chứng như nôn mửa, cơ thể mệt mỏi, chóng mặt,…
  • Đau dạ dày, tiêu chảy, táo bón: Đây là triệu chứng thường gặp nhất khi bổ sung vitamin D quá liều. Nguyên nhân dẫn đến là bé không có khả năng dung nạp thực phẩm hoặc hội chứng ruột kích thích, nhiễm độc vitamin D.
  • Tăng nguy cơ loãng xương: Khi dùng vitamin D quá liều dẫn đến vitamin K2 trong máu hạ thấp gây nên các bệnh về xương khớp, xương kém phát triển ở trẻ em.
  • Tăng nguy cơ suy thận: Sử dụng quá liều vitamin D trong thời gian dài sẽ dẫn đến suy thận. Trong đó, nguyên chính là do sử dụng quá liều vitamin D dẫn đến lượng canxi trong máu tăng cao.
Tác dụng phụ của vitamin D quá liều

Uống vitamin D thì bé có cần phơi nắng nữa không?

Việc bổ sung vitamin D cho bé bằng phương pháp tắm nắngkhông thể thiếu. Bởi vì ánh nắng không chỉ giúp bổ sung vitamin D mà còn giúp bé loại bỏ một số vi khuẩn, tăng cường sức đề kháng.

Tuy nhiên, hàm lượng vitamin D được cung cấp sẽ tùy thuộc vào nhiều yếu tố như: độ tuổi, thời gian phơi nắng, sắc tố da,… Do đó, sau khi bé đã uống vitamin D hoặc tắm nắng thì mẹ cần theo dõi tình hình của con để có thể điều chỉnh theo mức độ hợp lý nhất.

Uống vitamin D thì bé có cần phơi nắng nữa không?

Lưu ý khi bổ sung vitamin D cho bé

  • Bố mẹ nên kết hợp việc tham gia các hoạt động ngoài trời với bổ sung thực phẩm giàu vitamin D để bé có thể hấp thụ vitamin D tốt nhất.
  • Bổ sung vitamin D theo đúng liều lượng phù hợp với thể trạng của bé, không nên lạm dụng và sử dụng quá liều gây nên những tác dụng phụ nguy hiểm.
  • Nếu bé mắc bệnh tim mạch, nhiễm trùng thì mẹ cần tham khảo ý kiến của chuyên gia, bác sĩ về hàm lượng vitamin D cần bổ sung cho bé.
  • Không nên tự ý sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung vitamin D khi không có chỉ định của bác sĩ.
Lưu ý khi bổ sung vitamin D cho bé

Xem thêm:

Trên đây là bài viết chia sẻ câu trả lời mà nhiều bậc phụ huynh vẫn còn băn khoăn rằng uống vitamin D có cần phơi nắng nữa không. Hy vọng bố mẹ đã có những thông tin bổ ích để chăm sóc con một cách tốt nhất. Cùng đón chờ những bài viết hấp dẫn tiếp theo về mẹ và bé nhé!

0/5 (0 Reviews)
Nguyễn Thị Cẩm Dung

Recent Posts

SeABank là ngân hàng gì? Sản phẩm, dịch vụ của SeABank có tốt không?

SeABank là một trong những ngân hàng được nhiều người tin dùng trong thời gian…

10 giờ ago

50+ câu thơ, bài thơ về áo dài Việt Nam ngắn gọn, hay, ý nghĩa

Áo dài - một trang phục truyền thống của người Việt Nam và tôn lên…

1 ngày ago

130+ stt về áo dài, cap về áo dài hay thả thính về áo dài Việt Nam

Một trend chụp hình được nhiều người yêu thích hiện nay chính là mặc áo…

1 ngày ago

TPBank là ngân hàng gì? Sản phẩm, dịch vụ của TPBank có tốt không?

TPBank là một ngân hàng có tuổi đời khá trẻ nhưng đã nhanh chóng nhận…

2 ngày ago

GPBank là ngân hàng gì? Ngân hàng GPBank có uy tín không?

GPBank là một trong những ngân hàng lâu đời tại Việt Nam, cung cấp nhiều…

2 ngày ago

UOB là ngân hàng gì? Cung cấp dịch vụ nào? Ngân hàng UOB có uy tín không?

Ngân hàng UOB Việt Nam trực thuộc tập đoàn UOB của Singapore, có nguồn vốn…

2 ngày ago

This website uses cookies.