12 loại thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ luôn khỏe mạnh

Hiện nay, bệnh mới xuất hiện ngày càng nhiều, y học khó lòng bắt kịp chúng để tạo ra vaccine hay thuốc đặc trị. Do đó, vấn đề nâng cao sức khỏe bây giờ là quan trọng nhất. Đặc biệt là đối với hệ miễn dịch còn yếu của trẻ. Cùng VHDS xem ngay bài viết để thu thập một số thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ.

Sữa mẹ

Các nghiên cứu đã cho thấy sữa mẹ giúp trẻ tránh được sự xâm nhập của vi khuẩn, virus gây bệnh. Ngoài ra còn hạn chế được các triệu chứng dị ứng, bệnh tật thông thường ở trẻ.

Đó là lí do ta luôn thấy bác sĩ khuyến nghị nên cho trẻ nhỏ được bú sữa mẹ trong 6 tháng đầu và kéo dài đến 24 tháng. Các dưỡng chất tự nhiên có trong sữa giúp tăng sức đề kháng cho trẻ.

Sữa mẹ
Sữa mẹ

Rau củ quả

Dù ở độ tuổi nào, rau củ quả luôn đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp các chất dinh dưỡng, hỗ trợ hệ miễn dịch, gia tăng sức đề kháng. Trẻ em cũng vậy, cùng xem qua một số loại để thêm vào khẩu phần ăn cho con nhé.

Bí đao, bí ngô

Họ nhà bí chứa rất nhiều chất giúp tăng cường hệ thống miễn dịch như chất chống oxy hóa, vitamin A, C, mangan, magie, folate. Xét riêng bí ngô thôi cũng đã chứa một lượng lớn khoảng 245% vitamin A cho nhu cầu hằng ngày.

Bí ngô
Bí ngô

Cà chua

Một quả cà chua cỡ trung bình chứa hơn 16 mg vitamin C. Một loại vitamin cần thiết khi cơ thể bệnh.

Các chuyên gia nghiên cứu cũng cho rằng, khi thiếu hụt quá nhiều vitamin C, hệ miễn dịch bị yếu, sức đề kháng thấp dễ dàng nhiễm các bệnh như cảm, ho thông thường.

Cà chua
Cà chua

Khoai lang

Trong khoai lang chứa nhiều vitamin C, E. Đặc biệt nó có rất nhiều beta caroten, một thành phần hỗ trợ chuyển hóa vitamin A giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Ngoài ra, ăn khoai lang còn giúp chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn, virus, có khả năng chống oxy hóa cao. Nó còn hỗ trợ nhuận tràng, giảm táo bón ở bé.

Ba mẹ có thể kết hợp khoai lang cùng các rau củ khác trong món ăn như cà rốt, bí ngô, một số rau có màu xanh đậm để hệ miễn dịch được hỗ trợ tối đa.

Khoai lang
Khoai lang

Bơ là loại trái cây giàu vitamin E, B6, những chất giúp chống oxi hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Ngoài ra, axit béo omega-3 trong bơ làm tăng hiệu quả hấp thụ dưỡng chất của cơ thể từ các thực phẩm khác.

Bơ

Việt quất

Việt quất không chỉ có hương vị chua ngọt dễ ăn mà còn chứa nhiều vitamin C và các dưỡng chất khác. Điều này làm giảm tỉ lệ mắc các bệnh như cảm lạnh, ốm cho trẻ.

Không những thế, việt quất có thể dễ dàng kết hợp với các thực phẩm khác như sữa chua, chuối, bột yến mạch,…

Việt quất
Việt quất

Cam, chanh, ổi

Cam, chanh, ổi không chỉ chứa một lượng vitamin C dồi dào mà còn cực kỳ phổ biến trên thế giới cùng giá thành phải chăng. Ăn nhiều các loại quả này còn hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng khác như sắt, làm hệ miễn dịch ngày càng mạnh mẽ.

Cam, chanh, ổi
Cam, chanh, ổi

Với đặc tính chống viêm, dồi dào vitamin A, C, kali, cùng rất nhiều chất xơ, đã giúp mơ có mặt trong danh sách những loại thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ.

Mơ

Táo

Táo một loại quả tượng trưng cho sự thông minh. Không những thế, táo còn chứa chất chống oxy hóa phytochemical, làm giảm tỷ lệ mắc các bệnh mãn tính và tăng cường hệ miễn dịch.

Táo
Táo

Sữa chua

Một hệ tiêu hóa khỏe sẽ dẫn đến hệ miễn dịch khỏe. Vì vậy, bổ sung các lợi khuẩn cho đường ruột là chuyện luôn được quan tâm. Sữa chua, thực phẩm được đề cử hàng đầu trong vấn đề này.

Trong sữa cho chứa các vi khuẩn có lợi với tên gọi Probiotics cùng vitamin D, giúp cân bằng men vi sinh trong đường ruột. Từ đó, hệ miễn dịch được cải thiện và bảo vệ trẻ trước sự tấn công của virus gây bệnh, đặc biệt là những thời khắc chuyển mùa.

Sau bữa ăn khoảng 2 tiếng có thể cho bé ăn sữa chua, và nên ăn 2 hộp mỗi ngày để đạt được kết quả tốt nhất. Trộn sữa chua cùng các loại trái cây để bé không bị nhàm chán màu sắc, hương vị.

Sữa chua
Sữa chua

Các loại đậu và hạt nguyên cám

Nhóm thực phẩm này được trứ danh bởi chứa nhiều khoáng chất, dinh dưỡng cần thiết trong sự phát triển toàn diện ở trẻ. Kẽm, sắt là hai thành phần có trong các loại này. Nó giúp tăng cường sức đề kháng, giảm nguy cơ nhiễm bệnh ở trẻ.

Ngoài ra, ngũ cốc, các hạt nguyên cám còn chứa axit béo omega-3, giúp phát triển trí não, tăng cường hoạt động các tế bào bạch cầu bảo vệ sức khỏe cơ thể bé.

Các loại hạt, đậu nguyên cám
Các loại hạt, đậu nguyên cám

Sữa công thức bổ sung HMO

Human Milk Oligosaccharides được viết tắt thành HMO. Đây là công thức chứa các dưỡng chất quan trọng cho hệ tiêu hóa được hoạt động hiệu quả, giảm tỷ lệ nhiễm bệnh ở trẻ.

Trong các trường hợp đặc biệt, trẻ không thể bú sữa mẹ trong những tháng đầu thì sữa với công thức HMO sẽ là sản phẩm cần thiết.

Bởi theo nghiên cứu, loại sữa này không chỉ tăng cường đề kháng, mà còn là trợ thủ đắc lực hỗ trợ cho hệ miễn dịch ngoài đường tiêu hóa, giảm nguy cơ nhiễm trùng hô hấp ở trẻ.

Ngoài ra một số loại sữa bột khác cũng bôt sung HMO mà bạn có thể tham khảo đó là các dòng sữa bột Grow Plus của Nutifood như: Sữa Grow Plus đỏ, sữa Grow Plus xanh, sữa Grow Plus vàng

Cho trẻ uống sữa có công thức HMO
Cho trẻ uống sữa có công thức HMO

Gạo lứt

Gạo lứt luôn đứng đầu trong những sản phẩm dồi dào dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Trong đó có cả magie, selen, hai chất thiết yếu giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm sự tấn công virus và các tác nhân gây bệnh khác.

Tuy nhiên, để bé ăn loại gạo này thật khó bởi nó không có nhiều vị như trái cây. Mẹ nên tham khảo các món ăn kết hợp với gạo lứt để giúp bé thèm ăn hơn.

Gạo lứt
Gạo lứt

Dầu oliu

Dầu oliu không còn gì xa lạ đối với những ai tìm hiểu về thực phẩm tốt cho con. Theo tạp chí dinh dưỡng Anh, hàm lượng axit béo không bão hòa cao có trong dầu hoạt động như một chất chống viêm.

Vì thế, dầu oliu không chỉ giúp cơ thể khỏi nhiễm trùng mà còn làm tăng cao khả năng miễn dịch cho bé.

Dầu oliu
Dầu oliu

Các loại cá

Cá là loại thực phẩm luôn được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng bởi độ dinh dưỡng dồi dào, an toàn cho người sử dụng.

Cá hồi

Với độ béo từ thịt đến cả trứng, nên cá hồi rất được ưa chuộng trên thế giới. Trong cá chứa nhiều kẽm làm giảm các triệu chứng cảm lạnh thông thường. Đây là sự lựa chọn hàng đầu nếu các mẹ muốn con không thường xuyên bị cảm lạnh.

Cá hồi
Cá hồi

Cá ngừ trắng

Không thua kém cá hồi, cá ngừ trắng cũng chứa cực kỳ nhiều kẽm. Mỗi ngày ăn ít nhất 75 mg kẽm cũng đã giảm phần lớn chứng cảm lạnh so với người không ăn. Vì vậy, phụ huynh có thể luân phiên thay thế hai loại cá này để sức khỏe bé luôn tốt.

Cá ngừ trắng
Cá ngừ trắng

Trứng

Có một sự thật rằng trẻ em rất thích ăn trứng. Với lòng đỏ chứa nhiều chất dinh dưỡng, trong đó vitamin D là cao nhất. Điều này hỗ trợ quan trọng trong vấn đề điều chỉnh, tăng cường miễn dịch.

Ngoài ra, cung cấp lượng vừa đủ vitamin D sẽ đỡ cảm lạnh vào mùa động hay các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp.

Trứng
Trứng

Thịt nạc

Thịt của lợn, bò, gà là những thực phẩm tốt cho sức đề kháng ở trẻ. Bởi trong thịt chứa nhiều protein, thành phần phần cần thiết để duy trì, tăng cường sức khỏe cho trẻ.

Hơn thế nữa, các loại thịt nạc còn chứa kẽm, hỗ trợ tế bào bạch cầu phát triển chống nhiễm trùng cơ thể hiệu quả.

Thịt heo nạc
Thịt heo nạc

Hải sản

Không cần phải nói, hẳn ai trong chúng ta cũng biết hải sản là thực phẩm chứa lượng dinh dưỡng, kẽm cực kỳ cao. Mặc dù kẽm không nổi tiếng trong việc làm tăng sức đề kháng như vitamin nhưng lại rất tốt cho các tế bào miễn dịch.

Đây là loại thực phẩm đa dạng dễ dàng chế biến thành các món ăn thu hút vị giác của trẻ. Mẹ hãy thử kết hợp hải sản cùng rau củ để khẩu phần ăn của trẻ đầy đủ dinh dưỡng nha.

Hải sản
Hải sản

Gia cầm

Điển hình về thịt gia cầm ở nước ta có lẽ là gà, vịt. Loại thịt này chứa nhiều vitamin B6, hỗ trợ siêu tốt cho phản ứng cơ thể. Đặc biết cần thiết để hình thành các tế bào hồng cầu mới, nâng cao sức đề kháng, tốt cho sức khỏe trẻ.

Thịt gà
Thịt gà

Xem thêm:

Còn chần chờ gì nữa mà các bạn không kết hợp những thực phẩm làm tăng sức đề kháng cho trẻ ở trên ngay bây giờ. Hãy ghé văn hóa đời sống để biết thêm nhiều thông tin về mẹ và bé nhé!

0/5(0 Reviews)

Bài viết liên quan

Bình luận

Để lại bình luân

Nhập bình luận tại đây
Để lại tên bạn ở đây

Bài viết xem nhiều