Bản sắc Việt

Những lễ hội ngày Xuân miền Bắc trong dịp Tết được mong đợi nhất

Hàng năm, trong và sau dịp Tết Nguyên đán, người dân Việt Nam lại nô nức kéo nhau vi vu khắp nơi du xuân, tham gia những lễ hội truyền thống thu hút đông đảo khách hành hương. Vậy bạn đã biết nhiều gì về các lễ hội Miền Bắc chưa? Nếu chưa hãy cùng Văn Hoá Đời Sống và chuyên mục Bản sắc Việt theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Lễ hội Đền Hùng – Phú Thọ

Thời gian: Từ ngày 6 đến ngày 10 tháng 3 âm lịch.

Lễ hội Đền Hùng – Phú Thọ là một lễ hội quốc gia để tưởng nhớ các vua Hùng đã có công dựng nước. Phong tục giỗ tổ Hùng Vương đã trở thành truyền thống văn hoá lâu đời ở nước ta. Đó là ngày lễ linh thiêng và cao cả trong tâm thức dân gian Việt Nam.

Vì thế mà lễ hội được tổ chức long trọng hàng năm với nghi thức đại lễ quốc gia, với sự hành hương “trở về cội nguồn dân tộc” của hàng chục vạn người từ khắp các nơi trong nước và kiều bào sống ở nước ngoài.

Lễ hội Đền Hùng – Phú Thọ

Lễ hội chùa Hương – Hà Nội

Thời gian: Từ ngày 6 tháng 1 đến hết tháng 3 âm lịch.

Hàng năm, mỗi độ xuân về hoa mơ nở trắng núi rừng Hương Sơn, hàng triệu phật tử cùng tao nhân mặc khách khắp 4 phương lại nô nức kéo nhau về lễ hội chùa Hương.

Đến với lễ hội này, bạn sẽ không chỉ được hành hương cúng bái, cầu xin bình an ở miền đất Phật mà còn có cơ hội “đắm” mình trong không gian thơ mộng trữ tình của phong cảnh thiên nhiên – giữa sông nước núi rừng thanh bình rất đỗi thơ mộng.

Lễ hội chùa Hương – Hà Nội

Lễ hội Bà Chúa Kho – Bắc Ninh

Thời gian: Ngày 12 tháng giêng âm lịch.

Đây cũng là một lễ hội lớn tại miền Bắc, nhất là đối với giới kinh doanh, làm ăn buôn bán. Cuối năm trả nợ, đầu năm đi vay Bà Chúa Kho đã trở thành một phong tục tồn tại lâu đời tại Việt Nam.

Những ngày đầu năm, dòng người đã nườm nượp đổ về ngôi đền linh thiêng có tên Đền Bà Chúa Kho này. Trong dịp lễ hội, xung quanh đền Bà Chúa Kho có rất nhiều cửa hàng bán đồ cúng tế, đông đúc tấp nập người ra ra vào vào. Có người đến để cầu an, cầu lộc nhưng đa số đều đến “vay vốn” để năm mới làm ăn phát đạt, vốn liếng dồi dào,…

Lễ hội Bà Chúa Kho – Bắc Ninh

Lễ hội khai ấn đền Trần – Nam Định

Thời gian: Ngày 14 và 15 tháng Giêng âm lịch.

Sẽ là thiếu sót lớn khi không nhắc đến lễ hội khai ấn đền Trần – Nam Định. Bởi đây cũng chính là một trong những lễ hội xuân rất nổi tiếng ở Nam Định nói riêng và cả nước nói chung. Đền Trần được biết đến là một trong những ngôi đền thờ 14 vị vua đời Trần, rất linh thiêng đối với khu vực Bắc Bộ Việt Nam.

Đa số những du khách đến tham dự lễ hội này đều mong muốn xin được một tờ “ấn” và được thăng tiến trong sự nghiệp. Ngoài lễ phát ấn thì ở đây còn rất nhiều hoạt động truyền thống rất sôi nổi như múa rồng, múa lân, hát chèo…

Lễ hội khai ấn đền Trần – Nam Định

Lễ hội Đền Gióng – Hà Nội

Thời gian: Ngày 9 và 10 tháng 4 âm lịch.

Lễ Hội Đền Gióng là một trong những lễ hội lớn của Sóc Sơn nói riêng và cả nước nói chung, đã được tổ chức UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào năm 2010.

Lễ hội đã trở thành nhu cầu không thể thiếu trong đời sống, sinh hoạt văn hóa, tâm linh của mỗi người. Hằng năm, cứ mỗi độ xuân về, người dân lại nô nức  về với lễ hội Gióng đền Sóc thể hiện lòng thành kính, cầu mong một năm bình an, may mắn đến với bản thân, gia đình và người thân.

Lễ hội Đền Gióng – Hà Nội

Lễ hội Yên Tử – Quảng Ninh

Thời gian: Ngày 10 tháng Giêng đến hết tháng 3 âm lịch.

Lễ hội Yên Tử được tổ chức dưới chân núi Yên Tử là cuộc hành hương của hàng vạn người đến với chùa Đồng ở trên đỉnh núi. Du khách đến hội chùa Yên Tử để được tách mình khỏi thế giới trần tục, thực hiện cuộc hành hương về đất Phật giữa thiên nhiên hùng vĩ.

Hàng năm không chỉ Phật tử mà hàng ngàn du khách đến đây dâng hương vãn cảnh. Trên đường đi du khách có cơ hội chiêm ngưỡng những ngôi chùa, ngọn tháp ẩn nấp bên những con suối, rừng cây. Lên đỉnh núi tựa như chạm đến cổng trời. Khi trời quang mây tạnh, từ đây có thể phóng tầm mắt dõi nhìn khắp vùng biển miền Đông Bắc.

Lễ hội Yên Tử – Quảng Ninh

Hội Xoan – Phú Thọ

Thời gian: Ngày 7 đến ngày 10 tháng giêng âm lịch.

Cứ vào mùng 7 tháng giêng hàng năm, người dân Phú Thọ lại nô nức đổ về làng Hương Nha, huyện Tam Thành, Phú Thọ để tham dự hội Xoan. Đây là lễ hội truyền thống của người dân Phú Thọ nhằm tưởng nhớ nữ tướng Xuân Nương, một nữ tướng thời Hai Bà Trưng đã có công đánh đuổi ngoại xâm phương Bắc.

Bắt đầu hội Xoan là tiệc cầu Xuân dâng Thành hoàng, trong ngày này có dọn cỗ chay, củ mài và mật ong. Trong ngày hội, các phường hát thường tổ chức hát tại cửa đình. Nét đặc sắc nhất là tục giữ cửa đình.

Hội Xoan – Phú Thọ

Lễ hội chùa Bái Đính – Ninh Bình

Thời gian: Ngày 6 tháng giêng đến hết tháng 3 âm lịch.

Cùng với chùa Hương thì lễ hội được tổ chức tại chùa Bái Đính cũng là một trong lễ hội xuân nổi tiếng ở miền Bắc mà chắc chắn bạn không nên bỏ qua. Lễ hội này được khai xuân vào mùng 6 Tết và kéo dài đến hết tháng 3 Âm lịch, tức là khởi đầu cho những lễ hội hành hương về vùng cố đô Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình.

Nếu như ở chùa Hương hay Yên Tử biết “quyến rũ” du khách với những khung cảnh thiên nhiên trữ tình đầy thơ mộng lãng mạn thì ngôi chùa Bái Đính này lại khiến người ta phải trầm trồ, ngưỡng mộ bởi kiến trúc công trình nổi bật với những hình khối lớn vô cùng hoành tráng và mang đậm dấu ấn của Việt Nam.

Lễ hội chùa Bái Đính – Ninh Bình

Hội Lim – Bắc Ninh

Thời gian: Ngày 13 tháng giêng âm lịch.

Vào đầu xuân, trời đất giao hòa, vạn vật sinh sôi, lòng người phơi phới, ấy là khi vùng đất Nội Duệ tưng bừng trong không khí Hội Lim.

Hội Lim là hội của những làng xã cổ nằm quanh núi Lim và đôi bờ sông Tiêu Tương. Đây là lễ hội lớn của vùng, thể hiện một cách sâu nhất văn hóa nghệ thuật và tín ngưỡng tâm linh của người dân xứ Kinh Bắc.

Hội Lim – Bắc Ninh

Lễ hội Kinh Dương Vương – Bắc Ninh

Thời gian: Ngày 18 tháng giêng âm lịch.

Lễ hội Kinh Dương Vương là lễ hội truyền thống đã được lưu truyền từ ngàn đời nay, thể hiện nét văn hóa, đạo lý cao đẹp uống nước nhớ nguồn của nhân dân, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với tổ tiên đã có công khai thiên lập quốc.

Đây là dịp để người dân thể hiện mong ước của mình, cầu cho mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an và như một lời nhắc nhở mỗi người con Việt Nam đoàn kết một lòng, chiến thắng mọi gian nan thử thách, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước ngày một phát triển hơn.

Lễ hội Kinh Dương Vương – Bắc Ninh

Lễ hội Cổ Loa – Hà Nội

Thời gian: Ngày 6 tháng giêng âm lịch.

Lễ hội Cổ Loa được tổ chức từ ngày mùng 6 đến 16 tháng Giêng âm lịch hàng năm ở xã Đông Anh, ngoại thành Hà Nội. Lễ hội Cổ Loa diễn ra nhằm tưởng nhớ và tôn vinh Đức vua An Dương Vương là người đã được vua Hùng Vương thứ 18 nhường ngôi với công lao đặt tên nước Âu Lạc và xây dựng thành Cổ Loa.

Bên cạnh đó, lễ hội Cổ Loa còn nhằm giáo dục truyền thống có ý nghĩa sâu sắc trong nhân dân với đạo lý Uống nước nhớ nguồn; đồng thời bảo tồn, duy trì và phát huy hoạt động văn hóa truyền thống.

Lễ hội Cổ Loa – Hà Nội

XEM THÊM:

Trên đây là những chia sẻ của mình về các lễ hội Miền Bắc đặc sắc, đáng mong đợi. Mong rằng bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích tới bạn. Văn Hoá Đời Sống chúc các bạn năm mới vui vẻ, sum vầy bên gia đình cùng người thân, bạn bè nhé!

0/5 (0 Reviews)
Thúy Hằng

Recent Posts

50+ câu thơ, bài thơ về áo dài Việt Nam ngắn gọn, hay, ý nghĩa

Áo dài - một trang phục truyền thống của người Việt Nam và tôn lên…

7 giờ ago

130+ stt về áo dài, cap về áo dài hay thả thính về áo dài Việt Nam

Một trend chụp hình được nhiều người yêu thích hiện nay chính là mặc áo…

9 giờ ago

TPBank là ngân hàng gì? Sản phẩm, dịch vụ của TPBank có tốt không?

TPBank là một ngân hàng có tuổi đời khá trẻ nhưng đã nhanh chóng nhận…

1 ngày ago

GPBank là ngân hàng gì? Ngân hàng GPBank có uy tín không?

GPBank là một trong những ngân hàng lâu đời tại Việt Nam, cung cấp nhiều…

1 ngày ago

UOB là ngân hàng gì? Cung cấp dịch vụ nào? Ngân hàng UOB có uy tín không?

Ngân hàng UOB Việt Nam trực thuộc tập đoàn UOB của Singapore, có nguồn vốn…

1 ngày ago

NCB là gì ngân hàng gì? Cung cấp sản phẩm, dịch vụ nào? Ngân hàng NCB có tốt không?

Ngân hàng Quốc Dân là một ngân hàng đã hoạt động lâu năm, có nhiều…

1 ngày ago

This website uses cookies.