Câu nói hay

Những câu nói hay của Gia Cát Lượng – Khổng Minh nổi tiếng nhất

Gia Cát Lượng là một hình tượng anh dũng, tấm gương tiêu biểu của tấm lòng yêu nước, tận trung, tận hiếu và còn là người có những câu nói hay, được lưu truyền đến tận ngày nay. Mời bạn cùng Lời hay ý đẹp của VHDS xem qua những câu nói hay của Gia Cát Lượng – Khổng Minh nổi tiếng được yêu thích nhất nhé!

Khổng Minh – Gia Cát Lượng là ai?

  • Họ và Tên: Gia Cát Lượng
  • Năm sinh – năm mất: 181 – 234
  • Quê quán: Sơn ĐôngTrung Quốc
  • Chức vụ: Thừa tướng, công thần khai quốc, nhà chính trị, nhà ngoại giao, chỉ huy quân sự, nhà giáo dục, và cũng là một nhà phát minh kỹ thuật nổi tiếng của nhà Quý Hán.
  • Tước hiệu: Vũ hương hầu
  • Chiến công: Gia Cát Lượng đã giúp Lưu Bị gây dựng nên nhà Thục Hán, hình thành thế chân vạc Tam quốc, liên minh Thục – Ngô chống Ngụy

Khổng Minh (là biểu tự của Gia Cát Lượng) là một hình tượng nhân vật nổi tiếng trên màn ảnh cổ trang Trung Quốc, là một nhân vật có thật trong lịch sử Trung Quốc.

Ông được nhân dân biết đến là một thừa tướng tài ba, có công xây dựng nên nhà Thục Hán, đồng thời nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng trong bộ máy nhà nước Trung Hoa lúc bấy giờ.

Gia Cát Lượng là một hình tượng anh dũng, được vạn người tôn kính bởi lòng trung thành, tận trung, tận hiếu của ông đối với đất nước, nhân dân. Sự nhạy bén cùng với những tôn chỉ bất di bất dịch của ông vang danh mãi đến thời nay, là những chỉ dẫn được rất nhiều người ghi nhớ và học hỏi.

Khổng Minh Gia Cát Lượng

Những câu nói hay của Gia Cát Lượng Khổng Minh

1. Phi đạm bạc vô dĩ minh chí, phi ninh tĩnh vô dĩ trí viễn.

Dịch nghĩa: Không đạm bạc lập chí chẳng nên, không tĩnh tâm tiến xa chẳng nổi.

Ý nghĩa câu nói: Con người phải học cách sống điềm tĩnh, đừng quá vội vã để rồi bị những thứ lợi lộc làm mờ con mắt. Hãy giữ cho tâm thanh tịnh, lòng bình hòa thì bạn mới có thể đạt đến những thứ xa rộng hơn nữa. Nếu chỉ chạy theo danh lợi mà không nghĩ đến tương lai sau này thì cuối cùng cũng chỉ nằm ở con số không.

2. Thiếu tráng bất nỗ lực, lão đại đồ thương bi.

Dịch nghĩa: Trẻ khỏe không gắng sức, già cả chỉ đau thương.

Ý nghĩa câu nói: Khi bạn còn trẻ, bạn có sức khỏe dồi dào thì hãy cố gắng để xây dựng công danh sự nghiệp chứ đừng chạy theo những thú vui của đời để rồi khi thời gian trôi qua, tuổi thanh xuân không còn, cuộc đời bạn sẽ chỉ ôm hối hận mà thôi.

3. Phù học tu tĩnh dã, tài tu học dã, phi học vô dĩ quảng tài, phi chí vô dĩ thành học.

Dịch nghĩa: Học thì phải tĩnh, không học, không ý chí không thành tài.

Ý nghĩa câu nói: Nếu bạn muốn đạt được thành tựu mong muốn trước hết bạn cần phải học tập thật tốt. Học thì phải chọn nơi yên tĩnh, không có cám dỗ để có thể chuyên tâm học hành, mài dũa bản thân, từ đó bạn mới có thể thành tài.

4. Bất ngạo tài dĩ kiêu nhân, bất dĩ sủng nhi tác uy.

Dịch nghĩa: Chớ cậy tài mà kiêu ngạo, đừng vì được sủng ái mà tác oai tác quái.

Ý nghĩa câu nói: Những người có tài năng thường xem thường người khác, tỏ thái độ ngạo mạn vì mình giỏi hơn họ. Những người như vậy dù có tài năng đến đâu thì sống trên đời cũng không có giá trị, cũng chỉ là một kẻ tầm thường và rồi sau này sẽ gặp phải những thất bại trên đường đời chông gai.

5. Đãi mạn tắc bất năng khai tinh, hiểm táo tắc bất năng lý tính.

Dịch nghĩa: Lười nhác không thể tinh thâm, nóng nảy mạo hiểm không thể lý tính.

Ý nghĩa câu nói: Người lười nhác thường tự thỏa mãn với chính bản thân mình, cho phép bản thân trì hoãn việc học hành, phát triển tài năng, tự nghỉ ngơi vô điều kiện rồi sẽ chỉ nhận lấy thất bại. Người nóng nảy thường không kiểm soát được lý trí dẫn đến quyết định những sự việc xảy ra một cách nhanh chóng, dẫn đến quyết định sai, làm bản thân thất bại.

Những câu nói hay của Khổng Minh Gia Cát Lượng

6. Hữu nan, tắc dĩ thân tiên chi; hữu công, tắc dĩ thân hậu chi.

Dịch nghĩa: Gặp khó hãy tự thân đi đầu. Có công hãy tự thân lùi lại.

Ý nghĩa câu nói: Người quân tử nên xông pha vào những khó khăn để giúp đất nước, nhân dân ấm no, hạnh phúc mà không màng báo đáp, sau đó mới nghĩ đến chuyện hưởng niềm vui, lợi ích từ thiên hạ.

7. Đại sự khởi đầu nan, tiểu sự khởi đầu dị.

Dịch nghĩa: Việc lớn bắt đầu khó, việc nhỏ bắt đầu dễ.

Ý nghĩa câu nói: Lửa thử vàng gian nan thử sức. Khi bạn làm việc khó mà không ngại khó khăn trắc trở ắt sẽ được trời ban cơ hội để rèn dũa ý chí, thực hiện sự nghiệp mai sau. Cũng giống như khi bạn làm những việc nhỏ bạn không chuẩn bị kỹ lưỡng mà vẫn có thể thành công thì sau này khi gặp phải những chuyện lớn bạn sẽ gặp muôn vàn trắc trở.

8. Thế lợi chi giao, nan dĩ kinh viễn.

Dịch nghĩa: Kết giao quyền thế, lợi ích, khó mà lâu bền.

Ý nghĩa câu nói: Con người phải tự dùng trí tuệ, công sức của mình để gây dựng công danh sự nghiệp thành công chứ không nên dùng lời nói nịnh bợ người khác để kết giao, nhờ giúp đỡ thì khó mà đi được lâu dài trên đường đời.

9. Phi ninh tĩnh vô dĩ thành học.

Dịch nghĩa: Không yên tĩnh thì học chẳng thành.

Ý nghĩa câu nói: Muốn học tốt về mọi mặt, bạn cần phải chọn một nơi có không gian yên tĩnh để có thể tập trung tinh thần, chuyên tâm học tập thì mới có thể thành tài.

10. Cúc cung tận tụy, tử nhi hậu dĩ.

Dịch nghĩa: Cúc cung tận tụy, đến chết mới thôi.

Ý nghĩa câu nói: Làm việc phải tận trung với đời, đã làm thì bạn hãy làm đến nơi đến chốn, như vậy mới có thể trở thành người thành tài, được mọi người kính trọng. Đó cũng là châm ngôn của cả cuộc đời Gia Cát Lượng.

Đại sự khởi đầu nan, tiểu sự khởi đầu dị

11. Cẩu toàn tính mạng ư loạn thế, bất cầu văn đạt ư chư hầu.

Dịch nghĩa: Tạm cầu bảo toàn tính mạng thời loạn thế, không cầu hiển đạt nổi danh chư hầu.

Ý nghĩa câu nói: Thời thế loạn lạc ai nấy chỉ mong được bảo toàn tính mạng cho bản thân chứ không cầu gì được hưởng vinh hoa phú quý.

12. Hỷ bất ưng hỷ vô sự chi sự, nộ bất ưng nộ vô nộ chi vật.

Dịch nghĩa: Vui thì không nên vui việc chẳng đáng vui, giận thì không nên giận cái chẳng đáng giận.

Ý nghĩa câu nói: Con người thường sống trọng tình nghĩa, từ đó sinh ra yêu thích, chán ghét, giận dữ, hài lòng. Nếu cứ động tí là vui cười, nổi giận thì có lẽ bạn sẽ chẳng cho nổi thời gian để thưởng thức những sự yên bình của cuộc sống, thiên nhiên.

13. Chí đương tồn cao viễn.

Dịch nghĩa: Chí hướng nên cao xa.

Ý nghĩa câu nói: Làm người cần phải có chí hướng, như vậy bạn mới có thể dồn hết sức lực, sự quyết tâm và rồi vượt qua mọi khó khăn cuộc sống đặt ra, từ đó bạn có thể tiến gần đến mục tiêu của mình hơn.

14. Hôi hoằng chí sỹ chi khí, bất nghi vọng tự phỉ bạc.

Dịch nghĩa: Khí khái bậc chí sỹ ôm hoài bão to lớn không nên xem nhẹ mình mà mất tự trọng.

Ý nghĩa câu nói: Con người có khả năng vô hạn, trí tuệ cao, thế nên không được xem nhẹ bản thân mình. Nếu bạn nghĩ bạn bất tài, kém cỏi hơn người khác là bạn đã tự đưa ra cho mình một giới hạn rồi giam mình trong chính giới hạn mình đã đặt ra và rồi sẽ chẳng thể làm được việc gì thành công cả.

15. Lâm chi dĩ lợi nhi quan kỳ liêm.

Dịch nghĩa: Người liêm chính sẽ không đánh mất mình vì vật chất và hư vinh.

Ý nghĩa câu nói: Một người ngay thẳng sẽ tự sức mình vươn lên để đạt được mục tiêu của chính mình chứ không phải bị lợi lộc làm mờ con mắt, đi đến con đường sai trái.

Hôi hoằng chí sỹ chi khí, bất nghi vọng tự phỉ bạc

16. Đạm bạc dĩ minh chí, ninh tĩnh nhi trí viễn.

Dịch nghĩa: Đạm bạc để sáng tỏ chí lớn, yên tĩnh để chí hướng xa xôi.

Ý nghĩa câu nói: Dân gian có câu “Có chí thì nên”, câu nói này của Gia Cát Lượng cũng có ý nghĩa như thế. Người có chí lớn, tinh thần vững mạnh mới có khả năng làm nên những việc phi thường, xây dựng được đại nghiệp. Đồng thời, người có chí lớn cùng cần phải sống giản dị, đạm bạc chứ không nên kiêu căng thì mới có thể nuôi được chí lớn.

17. Hữu văn sự tất hữu võ bị.

Dịch nghĩa: Có việc văn ắt phải có phòng bị việc võ.

Ý nghĩa câu nói: Câu nói của ông ẩn chứa ý nghĩa rằng khi có việc dù chỉ là ngoại giao giữa các nước với nhau thì chúng ta sẽ không tránh khỏi những xung đột bởi ý kiến trái ngược nhau. Do đó, chúng ta cần phải phòng bị võ để nếu có xảy ra chuyện còn có thể bảo toàn bản thân.

18. Thiện tướng giả, tất hữu bác văn đa trí giả vi phúc tâm, do trầm thẩm cẩn mật giả vi nhĩ mục, dũng hãn thiện địch giả vi trảo nha.

Dịch nghĩa: Bậc tướng giỏi, ắt có người học rộng tài trí làm tâm phúc, có người trầm tĩnh thận trọng cẩn mật làm tai mắt, có người dũng mãnh thiện chiến làm móng vuốt.

Ý nghĩa câu nói: Con người dù có tài giỏi, trí tuệ đến đâu nếu không có sự trợ giúp từ những người khác thì cũng không thể thành công.

19. Túy chi tửu nhi quan kỳ tính.

Dịch nghĩa: Dùng rượu để đánh giá được tính cách của một người.

Ý nghĩa câu nói: Bản chất con người sẽ được bộc lộ tất cả khi họ say. Một người có chừng mực, khí chất, đáng tin cậy thì khi say sẽ vẫn điềm tĩnh, điềm đạm. Còn một người khi uống say vào nói chuyện xằng bậy là một kẻ không biết chừng mưc, sẽ chỉ rước họa vào thân.

20. Cáo chi dĩ họa nan nhi quan kỳ dũng.

Dịch nghĩa: Đặt một người vào tình huống nguy hiểm, khó khăn, gian nan để đánh giá sự dũng cảm của họ.

Ý nghĩa câu nói: Chỉ khi gặp gian nguy thì chúng ta mới biết được ý chí con người như thế nào chứ nếu bình yên thì thật khó để mà đánh giá người này có tận trung, sẵn sàng nhảy vào núi đao biển lửa hay không.

Cáo chi dĩ họa nan nhi quan kỳ dũng

21. Tư chi dĩ kế mưu nhi quan kỳ thức.

Dịch nghĩa: Sử dụng mưu kế để đánh giá kiến thức của đối phương.

Ý nghĩa câu nói: Muốn thử người tài hãy dùng mưu kế. Một người có tài thực sự sẽ có khả năng phán đoán vấn đề sáng suốt, vạch trần được các mưu kế được đặt ra và thoát thân an toàn.

22. Cùng chi dĩ từ biện nhi quan kỳ biến.

Dịch nghĩa: Dùng lý lẽ, những câu hỏi vặn vẹo truy hỏi tới cùng để biết khả năng tùy biến của một người.

Ý nghĩa câu nói: Nếu bạn muốn thử thách khả năng ứng biến của một người, bạn hãy dùng những tình huống khó xử, câu hỏi khó để dồn họ vào đường cùng, khi đó bạn sẽ biết được khả năng ứng biến với vấn đề của họ như thế nào.

23. Vấn chi dĩ thị phi nhi quan kỳ chí.

Dịch nghĩa: Hỏi một người về những chuyện thị phi, đúng sai, phải trái để biết được chí hướng của họ.

Ý nghĩa câu nói: Nhìn vào nhận định của một người về một vấn đề, sự việc nào đó, bạn có thể biết được ý chí, tầm nhìn, đạo đức của người đó.

24. Kỳ chi dĩ sự nhi quan kỳ tín.

Dịch nghĩa: Giao công việc có kỳ hạn gấp rút cho một người để đánh giá chữ tín của họ.

Ý nghĩa câu nói: Bạn muốn biết thái độ làm việc, tính cách của một người bạn chỉ cần giao cho họ một công việc. Nếu họ nhận việc xong cố gắng để làm cho xong nhanh nhất có thể thì họ là người đáng trọng dụng, tin tưởng. Còn nếu họ chỉ nói suông nhưng không làm xong việc công việc được giao đúng hạn thì đó là người không đáng tin cậy, chỉ biết lấp liếm đổ thừa.

25. Phòng gian dĩ chính, khứ xa dĩ kiệm.

Dịch nghĩa: Dùng sự chính trực, ngay thẳng để phòng kẻ gian.

Ý nghĩa câu nói: Một người chính trực sẽ không để bị kẻ gian lợi dụng, biết tiết kiệm chứ không phải tiêu hoang vào những việc không cần thiết.

Phòng gian dĩ chính, khứ xa dĩ kiệm

Xem thêm:

Trên đây là những câu nói hay của Gia Cát Lượng – Khổng Minh nổi tiếng được yêu thích nhất. Các bạn nghĩ gì về các nhà tỷ phú này, hãy để lại luận bên dưới nhé!

0/5 (0 Reviews)
Thúy Hằng

Recent Posts

50+ câu thơ, bài thơ về áo dài Việt Nam ngắn gọn, hay, ý nghĩa

Áo dài - một trang phục truyền thống của người Việt Nam và tôn lên…

13 giờ ago

130+ stt về áo dài, cap về áo dài hay thả thính về áo dài Việt Nam

Một trend chụp hình được nhiều người yêu thích hiện nay chính là mặc áo…

15 giờ ago

TPBank là ngân hàng gì? Sản phẩm, dịch vụ của TPBank có tốt không?

TPBank là một ngân hàng có tuổi đời khá trẻ nhưng đã nhanh chóng nhận…

1 ngày ago

GPBank là ngân hàng gì? Ngân hàng GPBank có uy tín không?

GPBank là một trong những ngân hàng lâu đời tại Việt Nam, cung cấp nhiều…

1 ngày ago

UOB là ngân hàng gì? Cung cấp dịch vụ nào? Ngân hàng UOB có uy tín không?

Ngân hàng UOB Việt Nam trực thuộc tập đoàn UOB của Singapore, có nguồn vốn…

2 ngày ago

NCB là gì ngân hàng gì? Cung cấp sản phẩm, dịch vụ nào? Ngân hàng NCB có tốt không?

Ngân hàng Quốc Dân là một ngân hàng đã hoạt động lâu năm, có nhiều…

2 ngày ago

This website uses cookies.