Ngày trong năm

Ngày 8/3 là ngày gì? Nguồn gốc, ý nghĩa ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

Để tôn vinh những hy sinh thầm lặng vì gia đình và xã hội của người phụ nữ, ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 ra đời như một lời tri ân của cả thế giới đến các chị em. Bạn đã biết lịch sử ngày lễ đặc biệt này chưa? Vậy ngày 8/3 là ngày gì, có ý nghĩa thế nào? Hãy cùng VANHOADOISONG và chuyên mục Ngày Trong Năm điểm qua các thông tin dưới đây nhé!

Ngày 8/3 là ngày gì?

Ngày Quốc tế Phụ nữ hay còn gọi là Ngày Liên Hiệp Quốc vì Nữ quyền và Hòa bình Quốc tế được tổ chức vào ngày 8 tháng 3 hằng năm. Nhằm tôn vinh những đóng góp lớn lao nhưng thầm lặng của người phụ nữ cho gia đình và xã hội.

Ngày này được Liên Hiệp Quốc chính thức hóa vào năm 1977 tạo nền mống cho sự công nhận rộng rãi đến nhiều quốc gia hơn. Cho đến hiện tại, Ngày Quốc tế Phụ nữ đã trở thành một ngày lễ chung ở nhiều nước trên thế giới trong đó có Việt Nam.

Xem thêm:

Jack Ma trở thành tỉ phú công lớn là ở vợ

Đây là dịp rất tốt để gánh mài râu bày tỏ sự biết ơn đối với vợ của mình (những người đứng sau sự thành công của đàn ông). Ngày 8/3 cũng là dịp tốt để bày tỏ lòng biết ơn đến mẹ vì đã không ngại vất vả, mệt nhọc, mang nặng đẻ đau nuôi chúng ta khôn lớn. Bày tỏ sự tôn trọng với cô giáo đã dạy dỗ ta nên người.

Lịch sử ngày 8/3 – Nguồn gốc ra đời

Cuối thế kỷ 19, chủ nghĩa tư bản phát triển dẫn đến nền công nghiệp có những bước tiến vượt bậc thu hút nhiều phụ nữ và trẻ em vào làm việc trong các nhà máy, xí nghiệp. Tuy nhiên, xã hội lúc bấy giờ vẫn còn rất trọng nam khinh nữ nên phụ nữ không được làm công việc văn phòng mà phải làm việc chân tay nặng nhọc với cường độ cao.

Tư bản ra sức bóc lột phụ nữ, trẻ em (vì biết họ là phái yếu không có địa vị và tiếng nói trong xã hội), bọn chúng trả lương rẻ mạt và thường xuyên tăng giờ làm khiến cuộc sống của chị em khốn khổ.

Không chịu nổi sự áp bức bóc lột phi lý đó, ngày 8/3/1899, các nữ công nhân tại hai thành phố Chicago và New-York đã nổ ra cuộc đấu tranh mạnh mẽ đòi tăng lương, giảm giờ làm. Buộc các ông chủ của họ phải công nhận năng lực của họ ngang hàng với đàn ông.

Xem thêm: Những câu nói hay về phụ nữ tạo động lực, cảm hứng cho chị em tự tin hơn

Cuộc biểu tình ngày 8/3/1899

Đương nhiên bọn tư bản đã thẳng tay đàn áp, sa thải, đánh đập những nữ công dân đó dã man nhưng bằng sự đoàn kết, kiên cường, bền bỉ đấu tranh không ngừng nghỉ đã buộc bọn tư sản phải nhượng bộ. Phong trào đó ngày càng lan rộng trở thành nguồn động lực to lớn để phụ nữ lao động toàn nước Mỹ vùng lên đấu tranh đòi quyền lợi vốn thuộc về mình.

Khoảng 50 năm sau, đến ngày 28/2/1909, “Ngày phụ nữ” mít tinh lần đầu tiên được tổ chức, hàng ngàn người phụ nữ đã xuống đường biểu tình đòi quyền bình đẳng cho phụ nữ. Về sau, ngày 28/2/1909 đã được Đảng Xã hội Hoa Kỳ tuyên bố là ngày Quốc tế Phụ nữ.

Thắng lợi vang dội của những cuộc biểu tình do những người phụ nữ lao động Mỹ khởi xướng đã lan rộng không còn trong phạm vi nước Mỹ mà nhanh chóng lan ra toàn thế giới. Hàng triệu phụ nữ khắp nơi đã vùng lên đấu tranh đòi bình đẳng.

Tiêu biểu là 3 nữ chiến sĩ cách mạng lỗi lạc: Clara Zetkin (người Ðức), Rô-da-luya-Xăm-Bua (người Ba Lan) và bà Nadezhda Krupskaya (vợ Lê-nin) vận động thành lập Ban Thư ký quốc tế phụ nữ, là đầu não dẫn dắt các cuộc biểu tình đến nhiều thắng lợi liên tiếp.

Xem thêm: Những câu nói, stt cô gái mạnh mẽ hay nhất, cá tính và bản lĩnh

Clara Zetkin

Trước sức mạnh to lớn từ sự đoàn kết đồng lòng của phụ nữ khắp nơi trên thế giới, ngày 26 và 27 tháng 8 năm 1910, bọn tư bản đã chịu ngồi cào bàn đàm phán tại đại hội lần thứ 2 của Những người phụ nữ thế giới ở Copenhagen (thủ đô Ðan Mạch), chọn ngày 8/3 làm ngày Quốc tế Phụ nữ nhằm tôn vinh quyền lợi của phụ nữ và trẻ em trên toàn thế giới.

Ngày 8/3 tại Việt Nam và các nước trên thế giới

Ngày 8/3 tại Việt Nam

Việt Nam ta có 2 ngày tôn vinh chị em phụ nữ đó là 20/10 và 8/3 nhưng ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 là ngày lễ lớn nhất vì nó mang tầm vóc Quốc tế. Sở dĩ có 2 ngày tôn vinh phụ nữ Việt Nam là vì trong quá khứ, hiện tại và tương lai, phụ nữ luôn là một phần không thể thiếu, đóng góp to lớn vào sự thành công cho gia đình và xã hội.

Từ ngàn xưa, Ngày 8/3 còn là ngày Hai Bà Trưng khởi nghĩa, đây là 2 vị nữ anh hùng dân tộc đầu tiên đã làm một việc mà thời đó không một người đàn ông nào đảm nhiệm nổi dó là dám đứng lên lãnh đạo dân chúng đánh đuổi giặc ngoại xâm, giành lại chủ quyền dân tộc.

Cuộc khởi nghĩa là niềm tự hào dân tộc khẳng định với thế giới một điều là phụ nữ Việt Nam đủ sức gánh vác những công việc lớn lao không thua kém gì phái mày râu.

Xem thêm: Những câu nói hay về phụ nữ khí chất, đẳng cấp nữ cường

Hai Bà Trưng

Trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp và chống Mĩ, Ngày 8/3 được biết đến như là để tôn vinh công lao to lớn của các chị em đã tạo một hậu phương vững chắc cho các anh bộ đội tiền tuyến an tâm đánh giặc. Từ những cô gái mở đường, chị em nông dân cung cấp lương thực đến các Bà mẹ Việt Nam anh hùng… tất cả đã góp công rất lớn cho nền Dân chủ của Việt Nam ta. Giặc đến nhà Đàn bà cũng đánh.

Xem thêm: Những câu nói hay về phụ nữ trưởng thành sâu sắc, vững chảy

Ảnh các nữ chiến sĩ thời chiến tranh

Ngày 8/3/1965, nhằm biết ơn các nữ Việt Nam anh hùng, chính phủ và Bác Hồ đã trao tặng 8 chữ vàng “Anh hùng – Bất khuất – Trung hậu – Đảm đang” và Huân chương “Thành đồng” hạng nhất. Nhờ sự công nhận này mà các định kiến Trọng nam khinh nữ ở nước ta dần dần được xóa bỏ, phụ nữ có nhiều cơ hội làm điều mình thích hơn và thăng tiến trong công việc.

Hiện nay, trong ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, đàn ông Việt Nam có một truyền thống vô cùng ý nghĩa đó là tặng những người phụ nữ xung quanh mình những món quà, đoá hoa, bữa tiệc lãng mạn và những lời chúc tốt đẹp. Hy vọng họ sẽ tiếp tục cống hiến hết mình vì một đất nước và xã hội tiến bộ mọi mặt.

Ngày 8/3 các nước trên thế giới

Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 là ngày lễ chính thức tại rất nhiều quốc gia trên thế giới Cuba, Lào, Mông Cổ, Nga, Nepal, Trung Quốc,…trong đó có Việt Nam. Vào ngày này, đàn ông sẽ tặng những người phụ nữ như bạn bè, mẹ, vợ, bạn gái, con gái, các nữ đồng nghiệp,… những đoá hoa và những món quà nhỏ thay cho lời cảm ơn vì đã luôn bên cạnh họ trong sốt một năm qua.

Thậm chí ở một số quốc gia như Cameroon, Croatia, Romania, Bosnia, Herzegovina, Bulgaria và Chile, ngày 8/3 được coi là tương đương với Ngày của Mẹ, trong ngày này, những đứa trẻ (nam lẫn nữ) đều tặng những món quà cho mẹ và bà mình.

Xem thêm: Những câu nói hay về phụ nữ kinh doanh, stt nữ doanh nhân nổi tiếng

Tặng hoa ngày 8/3

Tại Ý, để chào mừng ngày này, đàn ông tặng hoa mimosa vàng cho phụ nữ. Vì hoa mimosa đẹp không kém các loại hoa khác mà giá thành rẻ phù hợp với mọi tầng lớp người dân Ý. Hoa mimosa nhanh chóng trở thành một biểu tượng tôn vinh chị em phụ nữ Ý.

Xem thêm: Những câu nói, stt phụ nữ độc lập tài chính, tự cường, khí thế

Hoa mimosa

Tại một số quốc gia còn trọng nam khinh nữ, ngày Quốc tế Phụ nữ là ngày diễu hành đòi quyền bình đẳng với nam giới về tiền lương, giáo dục đào tạo, cơ hội thăng tiến trong công việc, an sinh xã hội, nạn mại dâm và quấy rối tình dục ở phụ nữ,…

Mạnh mẽ nhất là ở một số nước, phụ nữ còn từ chối nhận quà vào ngày 8/3 vì muốn được xem ngang hàng với gánh mài râu.

Ý nghĩa ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

Vì quan điểm trọng nam khinh nữ luôn tồn tại trong xã hội loài người nên mỗi ngày có hàng triệu phụ nữ bị chèn ép, áp bức, bóc lột,… Ngay tại những nơi nam nữ bình đẳng nhất, cũng không thể tránh khỏi việc phụ nữ phải âm thầm hy sinh và chịu đựng để xây dựng hạnh phúc gia đình.

Vì vậy, phụ nữ xứng đáng được có riêng một ngày để nhận được sự quan tâm, tôn trọng và chia sẻ hơn những khó khăn trong công việc và gia đình từ nửa còn lại của thế giới.

Xem thêm: Những câu nói, stt mẹ và con gái hay, ý nghĩa cảm động nhất

Tặng những bó hoa đẹp nhất cho phụ nữ

Không ai có thể phủ nhận vai trò và trách nhiệm to lớn của người phụ nữ thời cả quá khứ lẫn hiện tại. Họ vừa hy sinh sự nghiệp của mình để “giữ lửa” cho tổ ấm, vừa tham gia lao động, đóng góp và cống hiến sức lực của mình vào sự phát triển của đất nước và xã hội.

Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 trở thành một biểu tượng cho bình đẳng giới là hoàn toàn xứng đáng. Phụ nữ đang dần khẳng định mình là phái đẹp chứ không còn là phái yếu như mọi người từng lầm tưởng nữa.

XEM THÊM:

VANHOADOISONG hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu được ngày 8/3 là ngày gì, nhận ra những người phụ nữ xung quanh bạn quan trọng với cuộc sống của bạn đến nhường nào. Còn chần chờ gì nữa hãy lên kế hoạch tặng quà bày tỏ sự biết ơn với họ ngay vì 8/3 chỉ có một lần trong năm nên không thể bỏ lỡ!

0/5 (0 Reviews)
Thúy Hằng

Recent Posts

50+ câu thơ, bài thơ về áo dài Việt Nam ngắn gọn, hay, ý nghĩa

Áo dài - một trang phục truyền thống của người Việt Nam và tôn lên…

8 giờ ago

130+ stt về áo dài, cap về áo dài hay thả thính về áo dài Việt Nam

Một trend chụp hình được nhiều người yêu thích hiện nay chính là mặc áo…

10 giờ ago

TPBank là ngân hàng gì? Sản phẩm, dịch vụ của TPBank có tốt không?

TPBank là một ngân hàng có tuổi đời khá trẻ nhưng đã nhanh chóng nhận…

1 ngày ago

GPBank là ngân hàng gì? Ngân hàng GPBank có uy tín không?

GPBank là một trong những ngân hàng lâu đời tại Việt Nam, cung cấp nhiều…

1 ngày ago

UOB là ngân hàng gì? Cung cấp dịch vụ nào? Ngân hàng UOB có uy tín không?

Ngân hàng UOB Việt Nam trực thuộc tập đoàn UOB của Singapore, có nguồn vốn…

1 ngày ago

NCB là gì ngân hàng gì? Cung cấp sản phẩm, dịch vụ nào? Ngân hàng NCB có tốt không?

Ngân hàng Quốc Dân là một ngân hàng đã hoạt động lâu năm, có nhiều…

1 ngày ago

This website uses cookies.