Cách hút mũi cho bé và một số mẹo khi trẻ bị nghẹt mũi

Thời tiết thay đổi liên tục khiến trẻ nhỏ dễ mắc các bệnh về đường hô hấp. Khi mủ trong mũi quá nhiều nhưng không tự xì ra được khiến trẻ khó chịu. Bài viết dưới đây của Văn Hoá Đời Sống cùng chuyên mục Cẩm Nang Mẹ Và Bé sẽ hướng dẫn chi tiết cách hút mũi cho bé sao cho đúng, xem ngay nhé!

Hút mũi cho trẻ sơ sinh là gì ?

Hút mũi cho trẻ sơ sinh là phương pháp khai thông đường thở, loại bỏ những chất nhầy tích tụ bên trong mũi. Từ đó giúp trẻ thoải mái hơn trong hô hấp, giảm các tình trạng nghẹt mũi, sổ mũi.

Hút mũi cho trẻ sơ sinh
Hút mũi cho trẻ sơ sinh

Tại sao mẹ cần hút mũi cho bé

Trẻ còn nhỏ, hệ miễn dịch đang trong giai đoạn phát triển. Vì vậy, sức đề kháng vẫn non yếu, dễ mắc bệnh về nhiễm khuẩn. Ví dụ: các bệnh lý về hô hấp như nghẹt mũi, sổ mũi, ho, hắt hơi,…

Phần lớn những bệnh về hô hấp đều có đờm xuất hiện. Vị trí của đờm khá đa dạng như ở cuống phổi, cây phế quản, xoang mũi, khoang miệng,… Từ đó gây tắc nghẽn đường thở, khó thở, khò khè.

Khi đờm xuất hiện quá nhiều làm giảm lưu thông không khí vào phế nang, trẻ bị suy hô hấp, cực kỳ nguy hiểm đến tính mạng. Lúc này, hút mũi cho bé để lấy dịch đờm khỏi hệ thống mũi, miệng là điều rất cần thiết. Bởi nó giúp đường thở của trẻ được thông thoáng.

Tại sao mẹ cần hút mũi cho bé
Tại sao mẹ cần hút mũi cho bé

Trường hợp mẹ nên hút mũi cho bé

Trẻ em dưới 2 tuổi sẽ không biết cách khạc đờm ra khỏi khoang miệng, mũi. Vì vậy mẹ cần chú ý những trường hợp phổ biến dưới đây để hút mũi cho bé kịp thời:

  • Nhận thấy trẻ đang khò khè, khó thở nhưng không đủ khả năng tự xì mũi, khạc nhổ chất nhầy, đờm ra ngoài.
  • Trẻ có dấu hiệu thở khó khăn, cần cung cấp nhiều oxy hơn để việc thở được đảm bảo.
  • Trẻ đang gặp những vấn đề hô hấp làm ảnh hưởng đến việc thở và ăn uống bao gồm: Cơn ho kèm đờm xanh, đờm đặc khó lấy, cúm ngạt mũi, nhiễm khuẩn hô hấp trên, viêm mũi dị ứng tăng tiết đờm…
  • Trẻ bị sốt cao, có biểu hiện hôn mê, co giật hoặc khó thở.
Trường hợp mẹ nên hút mũi cho bé
Trường hợp mẹ nên hút mũi cho bé

Những lưu ý trước khi hút mũi

Ba mẹ trước khi quyết định sử dụng phương pháp này phải hỏi trước bác sĩ chuyên môn để đảm bảo an toàn cho con nhỏ.

Khi dịch mũi không quá nhầy, đặc, phụ huynh có thể dùng nước muối sinh lý (NaCl 0,9%) để thay thế việc hút mũi. Sau đây là hướng dẫn rửa mũi cho bé:

  • Đặt bé lên giường, dùng khăn mỏng để kê đầu bé (không kê quá cao), nghiêng đầu sang 1 bên.
  • Ở cổ trẻ lót 1 chiếc khăn nhằm thấm hút nước muối sinh lý chảy ra ngoài trong khi rửa mũi.
  • Nhỏ 1 – 2 giọt nước muối sinh lý vào mũi bé và đợi dịch mũi loãng ra trong vài phút. Sau đó lấy tăm bông thấm hút dịch từ trong mũi của trẻ. Tiếp tục thao tác nhỏ, thấm hút trên với bên mũi còn lại.
  • Ba bước trên có thể được làm từ 2 – 4 lần tùy vào dịch mũi còn ứ đọng bên trong hay không. Phụ huynh thực hiện phải cẩn thận, tránh làm tổn thương niêm mạc mũi trẻ và gây chảy máu.
  • Cuối cùng là dùng khăn mềm lau nhẹ ngoài mũi, loại bỏ gỉ mũi giúp bé.
Những lưu ý trước khi hút mũi
Những lưu ý trước khi hút mũi

Hướng dẫn chi tiết cách hút mũi cho trẻ

Đối với ống bơm

Khi sử dụng ống bơm để hút mũi cho bé, ta thực hiện như sau:

  • Bước 1: Đưa nước muối vào mũi

Để làm loãng chất nhầy của bé bằng ống bơm, đầu tiên đặt bé nằm xuống và để đầu nghiêng sang bên một chút. Sau đó từ từ nhỏ 1 – 2 giọt dung dịch vào mũi. Để chất lỏng trong mũi bé khoảng 10 giây.

  • Bước 2: Đợi một vài phút

Khi dung dịch nước mũi đã vào mũi bé, chờ đợi 2 – 3 phút. Để dung dịch đi sâu vào mũi nên giữ đầu bé thấp hơn chân. Tình trạng nghẹt mũi dần được thuyên giảm, bé có thể thở dễ hơn. Nhưng lưu ý, sau một vài phút bé vẫn thở khò khè bạn cần lặp lại các bước trên.

  • Bước 3: Đặt ống bơm trước mũi bé

Ta cần bóp ống bơm để không khí được đẩy hoàn toàn ra ngoài. Tiếp đến, đặt đầu ống trước mũi bé sao cho mũi bị bịt kín. Dần thả tay cầm để hút chất nhầy ra. Đây là thao tác hút mũi đơn giản nhưng hiệu quả đối với bé.

Hướng dẫn chi tiết cách hút mũi cho trẻ
Hướng dẫn chi tiết cách hút mũi cho trẻ
  • Bước 4: Làm sạch ống bơm ngay khi hút xong một bên mũi

Trước khi tiến hành với bên mũi còn lại, bạn phải đảm bảo ống bơm đã được loại bỏ hết chất nhầy. Đẩy hết dịch bẩn bằng cách bóp mạnh ống và dùng nước hoặc khăn giấy để vệ sinh phần đầu.

  • Bước 5: Lặp lại các bước hút mũi cho trẻ sơ sinh

Sau các bước hẳn bé đã có thể thở dễ dàng hơn. Nhưng sau 5 – 10 phút con vần bị nghẹt mũi thì hãy lặp lại các thao tác trên một lần nữa.

Một số lưu ý trong quá trình thực hiện:

  • Nếu bé phản đối hành động của bạn thì đừng cưỡng ép bé mà hãy quay lại sau vài giờ.
  • Không đưa đầu ống bơm quá sâu vào trong mũi để không gây tổn thương.
Hướng dẫn chi tiết cách hút mũi cho trẻ đối với ống bơm
Hướng dẫn chi tiết cách hút mũi cho trẻ đối với ống bơm

Đối với dụng cụ chữ U

Khi lựa chọn dụng hút mũi cho bé là chữ U, ta thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Để đầu hút trước mũi con

Phần đầu vòi lớn sẽ đặt vào mũi bé. Đầu thon thì nối với một ống hình trụ dài, tại đây sẽ thu chất nhầy từ mũi.

  • Bước 2: Hút chất nhầy

Đặt ống ngậm lên miệng, bắt đầu hút đầu còn lại của dụng cụ. Lượng chất nhầy được lấy ra tỉ lệ thuận với lực hút của bạn. Hãy yên tâm một điều rằng bạn sẽ không hút phải chất nhầy vì dụng cụ đã thiết kế để ngăn chặn điều đó xảy ra.

  • Bước 3: Vệ sinh sau khi hút

Sau khi hoàn thành các bước, bạn sẽ tháo rời từng bộ phận của dụng cụ chữ U. Tiếp đến là rửa thật kỹ bằng xà phòng và nước sạch.

Hướng dẫn chi tiết cách hút mũi cho trẻ đối với dụng cụ hình chữ U
Hướng dẫn chi tiết cách hút mũi cho trẻ đối với dụng cụ hình chữ U

Một số mẹo khi bé bị nghẹt mũi

Bên cạnh phương pháp hút mũi cho trẻ thì bạn có thể tham khảo một vài mẹo:

  • Xông hơi: Đun nước nóng, để hơi nước tích tụ trong phòng tắm và đưa bé vào khoảng 20 phút. Hành động này giúp làm lỏng dịch nhầy, giảm chứng nghẹt mũi ở trẻ.

"<yoastmark

  • Máy tạo ẩm: Tại khu vực nằm của bé nếu đủ ẩm cũng có thể giảm nghẹt mũi. Sử dụng máy tạo ẩm và nhỏ vào 1 – 2 giọt tinh dầu bạc hà để giúp bé yêu dễ thở. Ngoài ra, nếu con không bị bệnh thì phương pháp này vẫn giúp làn da của trẻ thêm mịn màng, giảm kích ứng.

"<yoastmark

  • Tư thế ngủ: Khi ngủ, nâng cao đầu của trẻ một chút để con được hô hấp dễ dàng hơn. Cuộn tròn 1 chiếc khăn nóng và đặt sau đầu bé khi ngủ.

"<yoastmark

  • Chà ngực cho bé: Ba mẹ nên thực hiện xoa ngực cho con cùng kem dưỡng da đặc và những loại tinh dầu như hoa oải hương, cúc, bạch đàn để giảm nghẹt mũi ở trẻ.

"<yoastmark

Các loại dụng cụ hút mũi cho bé phổ biến

Để đảm bảo vệ sinh hơn trong việc hút mũi bạn có thể dùng dụng cụ hút mũi cho bé. Bạn có thể tham khảo một vài tiêu chí dưới đây để chọn được sản phẩm chất lượng:

  • Chọn loại có đầu hút bằng chất liệu mềm mại

Khoang mũi vốn là nơi tập trung nhiều mạch mũi, đặc biệt đối với trẻ sơ sinh nơi đó càng nhạy cảm. Nhằm hạn chế tổn thương niêm mạc khoang mũi ở trẻ, phụ huynh phải chọn dụng cụ có đầu hút làm bằng chất liệu mềm như silicon.

Đối với các bộ phận khác của dụng cụ, ba mẹ cũng nên chọn chất liệu nhựa cao cấp, không chứa BPA (một hợp chất hữu cơ tổng hợp để chế tạo đồ nhựa cứng). Không mua sản phẩm có đầu hút vát nhọn hay góc cạnh khi chưa quen việc sử dụng máy hút mũi.

Các loại dụng cụ hút mũi cho bé phổ biến
Các loại dụng cụ hút mũi cho bé phổ biến
  • Thiết kế đơn giản, dễ vệ sinh

Nên chọn các dụng cụ dễ tháo lắp để không gây khó khăn khi vệ sinh thiết bị. Một số sản phẩm chỉ có thể sử dụng dung dịch sát khuẩn, không được đun sôi hay bỏ vào lò vi sóng để diệt khuẩn. Vì vậy, ba mẹ khi mua cần lưu ý về phương pháp vệ sinh của sản phẩm.

Các loại dụng cụ hút mũi cho bé phổ biến
Các loại dụng cụ hút mũi cho bé phổ biến
  • Chọn dụng cụ hút mũi thủ công hay bằng điện

Dụng cụ hút mũi chạy bằng điện sẽ đem đến lực hút mạnh, thao tác nhanhdễ. Nhưng máy điện khi dùng sẽ có tiếng ồn làm bé sợ hãi. Vì vậy, loại này chỉ phù hợp với những trẻ đã quen với việc hút mũi.

Các loại dụng cụ hút mũi cho bé phổ biến
Các loại dụng cụ hút mũi cho bé phổ biến

Dụng cụ hút mũi thủ công sẽ có cấu tạo tương đối đơn giản với 2 đầu: 1 đầu hút đặt vào mũi bé, 1 đầu dùng miệng để hút. Loại này có thể giúp ba mẹ dễ quan sátđiều chỉnh lực hút phù hợp với con.

Các loại dụng cụ hút mũi cho bé phổ biến
Các loại dụng cụ hút mũi cho bé phổ biến

Một số thương hiệu nổi tiếng với dụng cụ hút mũi cho trẻ như Bebe Confort của Pháp, FarlinKuku từ Đài Loan, Pigeon, Richell,… Tùy vào nhu cầu cá nhân và điều kiện kinh tế mà gia đình có thể tha hồ lựa chọn một sản phẩm tốt nhất cho bé.

Các loại dụng cụ hút mũi cho bé phổ biến
Các loại dụng cụ hút mũi cho bé phổ biến

Xem thêm:

Qua bài viết trên, phụ huynh đã nắm được cách hút mũi cho bé cũng như chọn lựa các dụng cụ hút mũi tốt nhất. Hãy ghé thăm Văn Hoá Đời Sống để tìm hiểu những điều hữu ích.

0/5(0 Reviews)

Bài viết liên quan

Bình luận

Để lại bình luân

Nhập bình luận tại đây
Để lại tên bạn ở đây

Bài viết xem nhiều