Cẩm nang mẹ và bé

Dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ như thế nào cho đúng?

Dung dịch vệ sinh phụ nữ là sản phẩm không còn xa lạ đối với phái nữ, giúp làm sạch và khiến chị em thêm tự tin hơn với vùng nhạy cảm. Tuy nhiên, liệu có nên dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ không và dùng thường xuyên, hàng ngày có thật sự tốt hay không? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây của VANHOADOISONG nhé!

Có nên dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ không? 

Không chỉ có tác dụng làm sạch vùng kín, dung dịch vệ sinh phụ nữ còn giúp cân bằng độ pH khu vực âm đạo, từ đó phòng ngừa tình trạng viêm nhiễm, ngứa và khó chịu cho vùng nhạy cảm của phái nữ.

Vốn dĩ vùng kín của nữ giới có khả năng tự cân bằng, đảm bảo độ ẩm và độ pH phù hợp, tránh trở thành môi trường cho vi khuẩn gây hại phát triển. Tuy nhiên, nếu không vệ sinh đúng cách, cẩn thận thì môi trường âm đạo sẽ mất cân bằng pH, tạo điều kiện để vi khuẩn có hại sinh sôi, nảy nở và gây bệnh.

Với những trường hợp viêm nhiễm phụ khoa, việc sử dụng dung dịch vệ sinh cũng hỗ trợ điều trị tại chỗ bằng việc tiêu diệt và ức chế sự phát triển của tác nhân gây bệnh (chẳng hạn như nấm, vi khuẩn,…), kết hợp với các loại thuốc đặt, thuốc bôi hay uống khác để tăng hiệu quả điều trị. 

Việc sử dụng dung dịch vệ sinh đem lại nhiều lợi ích cho phái đẹp

Các sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ chất lượng được bào chế đúng chuẩn, chứa tá dược tẩy rửa thích hợp, cũng như các thành phần tạo độ pH phù hợp với môi trường âm đạo như acid lactic, lactoserum (là các thành phần tự nhiên được chiết xuất từ sữa tươi), giúp làm sạch âm hộ, âm đạo hiệu quả, đồng thời ngăn chặn các tác nhân gây ra mầm bệnh.

Bên cạnh đó, cảm giác sạch sẽmùi hương mà dung dịch vệ sinh mang lại còn giúp chị em phụ nữ thêm tự tin, thoải mái trong sinh hoạt hằng ngày.

Tuy nhiên, dung dịch vệ sinh phụ nữ thực chất là một loại dung dịch tẩy rửa, không phải thuốc điều trị bệnh, nếu lạm dụng có thể dẫn đến phản tác dụng.

Dung dịch vệ sinh phụ nữ thực chất là dung dịch tẩy rửa

Quá lạm dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ – tác hại không tưởng

Mặc dù đem lại nhiều lợi ích, nhưng việc quá lạm dụng hay tuỳ tiện sử dụng dung dịch vệ sinh vùng kín không đúng cách cũng sẽ đem lại tác hại khó lường, điển hình như:

  • Tạo điều kiện cho nấm phát triển:

Độ pH tự nhiên trong môi trường âm đạo là khoảng 3.8 – 4.8. Khi bình thường, không bị viêm nhiễm thì chị em nên dùng dung dịch vệ sinh có độ pH dưới 4.5. Tuy nhiên trong trường hợp bị viêm nhiễm thì những loại dung dịch vệ sinh này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho nấm, vi khuẩn phát triển hơn. Do đó, không thể sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ tùy tiện được.

Dùng dung dịch vệ sinh sai cách sẽ tạo điều kiện cho nấm phát triển
  • Khiến âm đạo mất cân bằng

Bản chất dung dịch vệ sinh vùng kín là một loại chất tẩy rửa nên nếu dùng quá thường xuyên, quá nhiều lần trong ngày sẽ có thể ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên bên trong âm đạo.

Một số sản phẩm có chứa thành phần sát khuẩn cao, tiêu diệt cả vi khuẩn có lợi, từ đó khiến âm đạo mất cân bằng, vi khuẩn có hại sinh sôi, dễ gây nên bệnh liên quan đến vùng kín.

  • Khiến viêm nhiễm vùng kín trở nên nặng nề hơn

Như đã nói ở trên, trong trường hợp bị viêm nhiễm thì sử dụng những loại dung dịch vệ sinh không phù hợp sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại phát triển mạnh mẽ hơn, khiến tình trạng viêm nhiễm nghiêm trọng hơn.

Mặt khác, dung dịch vệ sinh chỉ được dùng để làm sạch bên ngoài âm đạo, nếu dùng sai cách, thụt rửa sâu bên trong thì sẽ rất dễ khiến âm đạo bị tổn thương, mất cân bằng, và nếu đang bị viêm nhiễm thì bệnh sẽ nặng và khó chữa trị hơn.

Lạm dụng dung dịch vệ sinh khiến viêm nhiễm vùng kín trở nên nặng nề hơn

Dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ thế nào cho đúng cách?

Không nên dùng dung dịch vệ sinh vùng kín quá nhiều lần trong ngày

Về bản chất, dung dịch vệ sinh phụ nữ là dạng dung dịch tẩy rửa. Nếu bạn sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ quá thường xuyên, nhiều lần trong ngày thì môi trường tự nhiên bên trong âm đạo sẽ bị ảnh hưởng xấu, gây phản tác dụng. 

Do đó, việc sử dụng dung dịch vệ sinh hàng ngày đôi khi là không nên. Hãy chỉ nên sử dụng với tần suất khoảng 2 lần/tuần, hoặc khi cần thiết, chẳng hạn vào những ngày kinh nguyệt, trước hoặc sau khi quan hệ tình dục, những ngày ra nhiều khí hư, huyết trắng hay có triệu chứng viêm nhiễm, khó chịu,…

Bên cạnh đó, cũng không nên sử dụng quá nhiều dung dịch cho mỗi lần vệ sinh. Bạn có thể pha loãng một lượng dung dịch vừa đủ với nước để sử dụng nhé!

Không nên dùng dung dịch vệ sinh vùng kín quá thường xuyên

Chỉ sử dụng để vệ sinh bên ngoài vùng kín

Dung dịch vệ sinh được khuyến cáo là chỉ sử dụng để vệ sinh bên ngoài vùng kín. Việc thụt rửa sâu bên trong âm đạo sẽ rất dễ khiến âm đạo bị tổn thương, đồng thời ảnh hưởng đến sự cân bằng của hệ vi khuẩn và môi trường khu vực nhạy cảm này.

Đây có thể là nguyên nhân dẫn đến nhiễm trùng âm đạo, viêm vùng chậu, tăng nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung, biến chứng khi mang thai,…

Ngưng dùng ngay nếu thấy có dấu hiệu bất thường

Cũng như những sản phẩm khác, nếu sử dụng dung dịch vệ sinh mà thấy vùng kín xuất hiện dấu hiệu bất thường như nóng rát, đỏ, nổi mẩn, huyết trắng bệnh lý, ngứa ngáy, khó chịu,… thì cần ngưng sử dụng ngay và nên đến bác sĩ để khám và có hướng xử lý kịp thời vì có thể bạn bị dị ứng với thành phần có trong sản phẩm.

Nếu như không đi khám kịp thời để tìm ra nguyên nhân và hướng xử lý, tình trạng bệnh kéo dài thì sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng hơn như ung thư cổ tử cung, vô sinh,…

Ngưng sử dụng nếu thấy có dấu hiệu bất thường

Chọn dung dịch vệ sinh phụ nữ phù hợp

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại dung dịch vệ sinh phụ nữ đến từ nhiều nhà sản xuất khác nhau, bạn có thể dễ dàng mua chúng tại bất kỳ hiệu thuốc hay cửa hàng nào mà không cần chỉ định của bác sĩ. 

Tuy nhiên, một số sản phẩm có thể gây kích ứng đối với vùng âm hộ, âm đạo. Do đó hãy nhớ tìm hiểu kỹ thông tin thành phần, độ pH, nguồn gốc,… trước khi chọn mua và đọc kỹ hướng dẫn sử dụng. Ngoài ra, hãy hạn chế dùng các sản phẩm có chứa bạc, đồng, kẽm hay các chất tẩy rửa, diệt khuẩn mạnh.

Bạn cũng có thể lựa chọn dung dịch vệ sinh có mùi hương yêu thích, tuy nhiên nên tìm hiểu kỹ vì các sản phẩm có mùi thơm nồng có thể chứa nhiều hóa chất độc hại. Tốt nhất vẫn là nên tham khảo ý kiến của bác sĩ phụ khoa trước khi quyết định mua và sử dụng.

Chọn dung dịch vệ sinh phụ nữ phù hợp, chất lượng

Vừa rồi là những chia sẻ về việc có nên dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ hay không, những mặt lợi – hại cùng cách sử dụng hiệu quả. Hy vọng chúng giúp ích cho bạn trong việc bảo vệ sức khỏe bản thân!

0/5 (0 Reviews)
Thúy Hằng

Recent Posts

50+ câu thơ, bài thơ về áo dài Việt Nam ngắn gọn, hay, ý nghĩa

Áo dài - một trang phục truyền thống của người Việt Nam và tôn lên…

4 giờ ago

130+ stt về áo dài, cap về áo dài hay thả thính về áo dài Việt Nam

Một trend chụp hình được nhiều người yêu thích hiện nay chính là mặc áo…

5 giờ ago

TPBank là ngân hàng gì? Sản phẩm, dịch vụ của TPBank có tốt không?

TPBank là một ngân hàng có tuổi đời khá trẻ nhưng đã nhanh chóng nhận…

22 giờ ago

GPBank là ngân hàng gì? Ngân hàng GPBank có uy tín không?

GPBank là một trong những ngân hàng lâu đời tại Việt Nam, cung cấp nhiều…

1 ngày ago

UOB là ngân hàng gì? Cung cấp dịch vụ nào? Ngân hàng UOB có uy tín không?

Ngân hàng UOB Việt Nam trực thuộc tập đoàn UOB của Singapore, có nguồn vốn…

1 ngày ago

NCB là gì ngân hàng gì? Cung cấp sản phẩm, dịch vụ nào? Ngân hàng NCB có tốt không?

Ngân hàng Quốc Dân là một ngân hàng đã hoạt động lâu năm, có nhiều…

1 ngày ago

This website uses cookies.