Hướng dẫn phơi nắng cho trẻ sơ sinh đúng cách và những lưu ý mà bố mẹ cần biết

Phơi nắng cho trẻ sơ sinh có rất nhiều tác dụng tích cực đối với sức khỏe của bé, nhưng không phải ai cũng biết cách phơi nắng đúng cách. Cùng Văn Hoá Đời Sống và chuyên mục Cẩm Nang Mẹ Và Bé theo dõi bài viết dưới đây để biết những cách phơi nắng cho trẻ sơ sinh đúng cách nhé!

Lợi ích của việc phơi nắng cho trẻ sơ sinh

Cho bé tắm nắng sẽ giúp da trẻ tiếp xúc với ánh mặt trời, giúp cơ thể sản sinh đủ vitamin D, hạn chế được tình trạng còi xương, chữa chứng vàng da sơ sinh. Ngoài ra, tắm nắng cho trẻ giúp chữa chứng hăm tã vì ánh mặt trời giúp diệt khuẩn.

Tắm nắng giúp bé chữa chứng hãm tả
Tắm nắng giúp bé chữa chứng hãm tả

Vitamin D là thành phần quan trọng trong việc hấp thu canxi, tăng trưởng và phát triển xương của trẻ. Việc thiếu hụt vitamin D ở trẻ sơ sinh gây nhiều vấn đề như gây kích ứng, khó chịu và có nguy cơ nhiễm trùng.

Tắm nắng giúp bé phát triển xương
Tắm nắng giúp bé phát triển xương

Thậm chí, thiếu vitamin D đột ngột có thể gây ra chứng còi xương, dẫn đến các dị tật về xương (nhất là ở chân). Vào những năm 1940 – 1970, tỷ lệ ung thư da tăng cao khiến nhà khoa học cảnh báo tác động tiêu cực ánh nắng đối với da.

Thiếu vitamin D khiến trẻ bị còi xương
Thiếu vitamin D khiến trẻ bị còi xương

Viện Da liễu Hoa Kỳ khuyến cáo thay vì tắm nắng để cơ thể hấp thu được vitamin D từ ánh nắng mặt trời thì hãy bổ sung vitamin D trong chế độ ăn hàng ngày. Việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời mỗi ngày giúp cho bé phát triển toàn diện.

Bổ sung vitamin D trong chế độ ăn hàng ngày
Bổ sung vitamin D trong chế độ ăn hàng ngày

Các cơ sở y tế không khuyến khích bố mẹ cho trẻ tắm nắng để trị chứng vàng da mà áp dụng phương pháp chiếu đèn trong y học. Sau này, nhiều nghiên cứu cho thấy trẻ sơ sinh tắm nắng 30 phút mỗi tuần giúp bé có đủ vitamin D cho cơ thể.

Thời gian phơi nắng cho trẻ sơ sinh

Buổi sáng

Sau khi sinh 1 – 2 tuần, trẻ có thể được tắm nắng sẽ giúp cơ thể tổng hợp vitamin D từ sữa mẹ. Từ 6 giờ đến trước 9 giờ sáng là thời gian ánh nắng dịu nhẹ, tia hồng ngoại và tia cực tím khá yếu, phù hợp cho quá trình trao đổi chất.

Không khí buổi sáng rất trong lành, ánh sáng không đủ mạnh để làm tổn thương da của bé. Vì vậy, bác sĩ khuyến khích trẻ sơ sinh phơi nắng từ 20 – 30 phút mỗi sáng.

Nên tắm nắng cho bé vào buổi sáng
Nên tắm nắng cho bé vào buổi sáng

Với trẻ lần đầu được tắm nắng thì nên kéo dài 10 phút rồi tăng dần dần thời lượng khi đã quen. Tuy nhiên, thời gian tùy thuộc vị trí địa lý hay các mùa trong năm, chẳng hạn như:

  • Mùa hè: Phụ huynh nên cho bé tắm nắng trước 7h sáng để hạn chế tối thiểu tác hại của tia cực tím lên da bé. Thời gian lý tưởng khi mặt trời vừa mọc là 6 – 7h sáng, sau khoảng thời gian này không nên bế bé ra ngoài.
  • Mùa thu: Trời hơi se lạnh nên mẹ có thể cho bé tắm muộn hơn thời gian trên, nhưng không nên trễ hơn 9h sáng.
  • Mùa đông: Bố mẹ nên đợi khi thời tiết ấm hơn hãy bế bé ra tắm nắng vì thời tiết lúc này nhiều mây, khí hậu lạnh, mắt trời lên muộn và ánh nắng yếu.
Thời gian tắm nắng tùy thuộc vị trí địa lý hay các mùa trong năm
Thời gian tắm nắng tùy thuộc vị trí địa lý hay các mùa trong năm

Buổi chiều

Nhiều bố mẹ thắc mắc nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh vào lúc mấy giờ chiều. Vì có người bận đi làm hoặc một số lý do khác mà không thể tắm nắng cho bé buổi sáng. Bố mẹ nên cho bé tắm nắng vào sau 16 giờ chiều, khi đó ánh nắng đã yếudịu đi.

Bố mẹ nên cho bé tắm nắng vào sau 16 giờ chiều
Bố mẹ nên cho bé tắm nắng vào sau 16 giờ chiều

Thời gian không để trẻ tiếp xúc với ánh nắng

Những lưu ý về thời gian để tắm nắng cho trẻ sơ sinh đúng cách mà ba mẹ cần ghi nhớ để không làm tổn thương làn da của bé:

  • Thời gian sau 9h sáng đến khi nắng chiều còn mạnh: Thời gian này, tia cực tím xuất hiện nhiều nhất, tuyệt đối không được cho bé tiếp xúc với ánh nắng.
  • Tắm biển dưới ánh nắng gắt: Không những em bé sơ sinh mà cả trẻ dưới 8 – 9 tuổi cũng không được chơi đùa dưới ánh nắng gay gắt, đặc biệt là tắm biển để tránh một số bệnh về da.
Trẻ không nên tắm biển dưới ánh nắng gắt
Trẻ không nên tắm biển dưới ánh nắng gắt
  • Những ngày nắng nóng quá oi bức: Hạn chế tối thiểu cho bé tắm nắng vào lúc này có thể làm cơ thể bé mất nước do đổ nhiều mồ hôi hoặc các bệnh thường gặp ở trẻ trong mùa nắng nóng.
  • Những ngày thời tiết quá lạnh: Trẻ sơ sinh không cần phải tắm nắng khi trời nhiều gió hoặc nhiệt độ hạ thấp để đảm bảo an toàn sức khỏe cho trẻ.
  • Khi thời tiết giao mùa: Đây là thời điểm khí hậu thay đổi thất thường dễ khiến bé bị bệnh, vì vậy các mẹ không nên bế bé ra ngoài tắm nắng.
Thời gian không để trẻ tiếp xúc với ánh nắng
Thời gian không để trẻ tiếp xúc với ánh nắng

Những lưu ý phơi nắng cho trẻ sơ sinh

Ba mẹ nên lưu ý đến một số hướng dẫn tắm nắng cho trẻ sơ sinh đúng cách sau đây:

  • Em bé sau sinh 1 – 2 tuần có thể bắt đầu tắm nắng mỗi ngày.
  • Lúc đầu cho trẻ phơi nắng khoảng 10 phút, sau đó tăng dần lên. Nhưng đối với trẻ sơ sinh lẫn trẻ nhỏ đều không được tắm nắng quá 20 phút một lần.
  • Nơi tắm nắng cho trẻ cần sạch sẽ, trong lành, yên tĩnh, thoáng mát, tránh gió lùa và khói bụi.
  • Hạn chế ánh nắng chiếu thẳng trước mặt, vào đầu hoặc mắt của bé vì có nguy cơ ảnh hưởng đến não.
Hạn chế ánh nắng chiếu thẳng vào mặt bé
Hạn chế ánh nắng chiếu thẳng vào mặt bé
  • Da của bé phải tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời mới phát huy được tác dụng. Vì vậy, khi cho bé tắm nắng cần cởi bỏ quần áo, đặc biệt không được phơi nắng qua cửa kính.
  • Đầu tiên để nắng chiếu lên hai chân rồi từ từ cho bé nhận ánh nắng từ phía sau lưng.
  • Ngừng tắm nắng nếu bé bị ốm hoặc trời lạnh, nếu vẫn muốn tắm nắng cho bé thì mẹ cần phải cho bé mặc kín, chỉ để lộ phần bắp đùi, chân cánh tay.
  • Sau khi tắm nắng thì mẹ lau khô mồ hôi và cho bé uống một chút nước.
Sau khi tắm nắng mẹ nên lau khô mồ hôi và cho bé uống một chút nước
Sau khi tắm nắng mẹ nên lau khô mồ hôi và cho bé uống một chút nước

Xem thêm:

Qua bài viết trên, Văn Hoá Đời Sống hy vọng sẽ giúp các mẹ bỉm có thể tích lũy thêm kinh nghiệm về cách phơi nắng cho trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, mẹ cần phải làm đúng cách mới đem lại hiệu quả cao và không ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

0/5(0 Reviews)

Bài viết liên quan

Bình luận

Để lại bình luân

Nhập bình luận tại đây
Để lại tên bạn ở đây

Bài viết xem nhiều