Cẩm nang mẹ và bé

Thời điểm nên đổi sữa cho bé? Hướng dẫn cách đổi sữa cho trẻ sơ sinh

Ở mỗi giai đoạn phát triển khác nhau thì trẻ cần nhu cầu dinh dưỡng khác nhau để lớn nhanh và khỏe mạnh. Vì thế, việc thay đổi sữa cho trẻ là điều rất cần thiết. Tuy nhiên, các bà mẹ thường chưa nắm rõ thời điểm khi nào nên đổi sữa cho bé. Cách đổi sữa cho trẻ sơ sinh như thế nào cho đúng cách. Hãy cùng VANHOADOISONG tìm hiểu kinh nghiệm qua bài viết dưới đây.

Khi nào nên đổi sữa cho bé?

Khi có dấu hiệu như: Tiêu chảy, nổi ban, nôn

Đây là những dấu hiệu thường thấy của trẻ khi sữa uống không phù hợp, gây nên hiện tượng tiêu chảy, nôn trớ hay các vết mẩn đỏ. Nếu các tình trạng trên xảy ra liên tục và kéo dài thì nên cho trẻ đi khám để nhận được chỉ dẫn từ bác sĩ.

Trẻ có dấu hiệu như tiêu chảy, nôn trớ, mẩn đỏ

Khi bé bú kém và mệt mỏi

Trẻ không phù hợp với sữa gây nên hiện tượng bú kém dẫn đến tình trạng rối loạn tiêu hóa khiến trẻ bị mệt mỏi, lười vận động. Mẹ nên chú ý các biểu hiện bên ngoài của bé, khi bé mệt mỏi sẽ thường quấy khóc, giấc ngủ của bé cũng ngắn hơn bình thường.

Trẻ bú kém, quấy khóc và mệt mỏi

Chậm hoặc không lên cân

Loại sữa không phù hợp làm cho các chất dinh dưỡng mất đi tỷ lệ cân đối hợp lý, gây gián đoạn sự hấp thu và chuyển hóa khiến cho bé chậm hoặc không tăng cân. Thậm chí một số loại sữa không phù hợp còn gây ra tình trạng tiêu chảy, táo bón thường xuyên ở bé.

Trẻ chậm hoặc không tăng cân

Theo độ tuổi của bé

Vào mỗi giai đoạn phát triển các nhu cầu dinh dưỡng của bé sẽ khác nhau. Các bé dưới 6 tháng tuổi chỉ phù hợp với các loại sữa với lượng đạm vừa phải và trẻ sau 6 tháng tuổi sẽ cần nhiều đạm và các thành phần dinh dưỡng khác. Vì thế, các mẹ nên lưu ý đến độ tuổi của bé để tìm được loại sữa phù hợp.

Phù hợp với từng giai đoạn phát triển của trẻ

Cách đổi sữa đúng cách các mẹ cần biết

Đổi sữa phù hợp với độ tuổi của bé

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, trẻ dưới 6 tháng tuổi chỉ nên bú sữa mẹ, nếu bắt buộc phải dùng sữa công thức 1, tuyệt đối không dùng các loại sữa công thức 2 và 3. Do hệ tiêu hóa của bé lúc này chưa được hoàn thiện và còn yếu nên nếu sử dụng các công thức sữa cao hơn có thể gây ra tình trạng rối loạn tiêu hóa, còi cọc, suy dinh dưỡng,

Với các bé từ 6 tháng tuổi trở lên thì phải đổi sang sữa công thức 2. Sữa công thức 2 với thành phần dinh dưỡng cao hơn sẽ phù hợp với sự phát triển của trẻ trong giai đoạn này.

Đổi sữa phù hợp với độ tuổi của trẻ

Đổi sữa cho bé từ từ

Bé cần thời gian để thích nghi và hấp thụ với một loại sữa, không nên đổi sữa đột ngột khiến bé không kịp thích ứng dẫn đến biếng ăn. Nên cho bé uống xen kẽ giữa sữa mới và sữa cũ để bé làm quen dần.

  • 2-3 ngày đầu: Cho bé uống 2 bữa sữa cũ + 1 bữa sữa mới
  • 3-4 ngày tiếp theo: Cho bé uống 1 bữa sữa cũ + 2 bữa sữa mới
  • Khi bé đã quen thì có thể chuyển hoàn toàn sang sữa mới
Đổi sữa từ từ và xen kẽ sữa cũ, sữa mới cho bé

Nếu bé có dấu hiệu dị ứng thì cần dừng uống sữa cho bé

Hệ tiêu hóa của bé chưa hoàn thiện nên rất nhạy cảm với những thay đổi. Vì vậy, khi đổi sữa cho bé, mẹ cần theo dõi các thay đổi trên cơ thể bé sau mỗi lần uống sữa. Nếu các dấu hiệu như nôn trớ, tiêu chảy, táo bón,… liên tục xảy ra thì nên dừng ngay sữa uống cho bé.

Bé có dấu hiệu nôn trớ, khó chịu

Chọn vị sữa mà bé thích

Vị sữa rất quan trọng với bé nhưng nhiều mẹ lại bỏ quên điều này mà chỉ quan tâm tới thành phần của sữa. Vị sữa mà bé thích uống sẽ khiến bé uống nhiều sữa hơncải thiện tình trạng biếng ăn của bé rất tốt. Các mẹ có thể tham khảo nhiều vị như cam, dâu, vani,…

Chọn vị sữa bé thích

Không đổi sữa thường xuyên cho bé

Hệ tiêu hóa của bé mất nhiều thời gian để thích nghi với với sữa, đặc biệt là các loại sữa có công thức cao giàu thành phần dinh dưỡng. Nếu mẹ liên tục đổi sữa sẽ ảnh hưởng tới hệ vi sinh đường ruột của bé gây mất cân bằng và hấp thụ sữa kém, dẫn tới chậm lớn.

Có thể đổi sữa mới ngay lập tức mà không cần giai đoạn chuyển tiếp

Khi bé đã dùng quen một nhãn hiệu sữa mà mẹ muốn đổi sữa sang công thức cao hơn để phù hợp với giai đoạn phát triển của bé. Cách tốt nhất là mẹ nên chọn loại sữa trong cùng nhãn hiệu cũ, như vậy bé có thể sử dụng sữa mới ngay lập tức mà không cần giai đoạn chuyển tiếp.

Đổi sang loại sữa trong cùng nhãn hiệu cũ

Cần hỏi ý kiến chuyên gia dinh dưỡng/bác sĩ

Mẹ đã đổi nhiều loại sữa nhưng vẫn không phù hợp với bé, bé hay gặp phải tình trạng nôn trớ, tiêu chảy, táo bón,… Mẹ cần đưa bé tới gặp các chuyên gia dinh dưỡng, các bác sĩ để được tư vấn về nguyên nhân và có những giải pháp tốt nhất cho sự phát triển của trẻ.

Đưa bé đi khám bác sĩ dinh dưỡng

Nguồn tham khảo: https://suckhoedoisong.vn/doi-sua-cho-tre-chuyen-khong-nho-16945312.htm

Xem thêm:

Hi vọng với bài viết trên các mẹ đã được cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết về cách đổi sữa cho trẻ sơ sinh đúng cách để nuôi dưỡng trẻ khỏe mạnh, phát triển toàn diện.

0/5 (0 Reviews)
Mai Phương

Recent Posts

50+ câu thơ, bài thơ về áo dài Việt Nam ngắn gọn, hay, ý nghĩa

Áo dài - một trang phục truyền thống của người Việt Nam và tôn lên…

1 giờ ago

130+ stt về áo dài, cap về áo dài hay thả thính về áo dài Việt Nam

Một trend chụp hình được nhiều người yêu thích hiện nay chính là mặc áo…

3 giờ ago

TPBank là ngân hàng gì? Sản phẩm, dịch vụ của TPBank có tốt không?

TPBank là một ngân hàng có tuổi đời khá trẻ nhưng đã nhanh chóng nhận…

19 giờ ago

GPBank là ngân hàng gì? Ngân hàng GPBank có uy tín không?

GPBank là một trong những ngân hàng lâu đời tại Việt Nam, cung cấp nhiều…

22 giờ ago

UOB là ngân hàng gì? Cung cấp dịch vụ nào? Ngân hàng UOB có uy tín không?

Ngân hàng UOB Việt Nam trực thuộc tập đoàn UOB của Singapore, có nguồn vốn…

1 ngày ago

NCB là gì ngân hàng gì? Cung cấp sản phẩm, dịch vụ nào? Ngân hàng NCB có tốt không?

Ngân hàng Quốc Dân là một ngân hàng đã hoạt động lâu năm, có nhiều…

1 ngày ago

This website uses cookies.