Cẩm nang mẹ và bé

Những cách cai sữa đêm cho bé bú bình đơn giản và hiệu quả

Cai sữa đêm là quá trình lâu dài và không mấy dễ dàng đối với mẹ có con nhỏ. Cùng chuyên mục cẩm nang mẹ và bé của VHĐS tìm hiểu cách cai sữa đêm cho bé bú bình cũng như thời điểm cai sữa phù hợp cho bé qua bài viết này nhé!

Khi nào nên cai sữa đêm cho bé bú bình?

nhiều thời điểm khác nhau để cai sữa đêm cho bé. Sớm nhất là từ 4 – 6 tháng, khi lượng calo cung cấp vào ban ngày đã đáp ứng đủ dưỡng chất để duy trì trong 5 – 6h ban đêm, và bé không cần thức dậy để bổ sung năng lượng vào ban đêm nữa.

Thời điểm cai sữa đêm thích hợp còn phụ thuộc vào đặc điểm, thể trạng, sự phát triển của từng bé, do đó không có mốc thời gian chung cho tất cả các bé.

Thời gian cai sữa đêm phù hợp thường trùng với giai đoạn bé trải qua nhiều thay đổi thể chất như mọc răng, cảm lạnh,… Đây là cũng là giai đoạn các mẹ bắt đầu quay trở lại với công việc. Ở giai đoạn này, phần lớn bé thức dậy đòi ăn theo thói quen chứ không phải do đói.

Thời gian cai sữa đêm thường trùng với giai đoạn bé trải qua nhiều thay đổi thể chất

Quyết định cai sữa đêm cho bé phụ thuộc một phần vào việc nó ảnh hưởng đến bạn như thế nào. Nếu bạn gặp khó khăn, bất tiện khi bé đòi bú vào ban đêm thì nên cân nhắc việc cai sữa đêm sớm cho trẻ, với điều kiện bé đã đủ phát triển về thể chất để thích nghi với thay đổi.

Ngược lại, nếu bạn muốn cho trẻ bú mẹ vào bạn đêm thì có thể không cần cai sữa đêm cho bé vì thói quen này sẽ mất dần khi bé lớn lên.

Quyết định cai sữa đêm phụ thuộc vào việc nó ảnh hưởng đến bạn như thế nào

Nếu bạn chưa chắc về việc liệu bé đã sẵn sàng để cai sữa hay chưa thì bạn có thể xin lời khuyên từ bác sĩ tư vấn để đưa ra quyết định dựa trên mức độ phát triển của bé.

Hướng dẫn cai sữa đêm cho bé bú bình

  • Bắt đầu quá trình ăn dặm từ từ

Mẹo cai sữa đêm cho bé đầu tiên là bắt đầu quá trình ăn dặm cho bé một cách từ từ. Bạn có thể giảm lượng sữa về đêm hoặc điều chỉnh thời gian cho con bú. Tốt nhất, mẹ nên cố gắng dỗ con ngủ, kéo dài khoảng giữa giữa các lần bú để con có giấc ngủ ngon hơn. 

Bắt đầu cho bé ăn dặm từ từ
  • Đảm bảo rằng em bé của bạn được ăn nhiều trong cả ngày

Muốn cai sữa đêm cho bé, mẹ cần đảm bảo bé được ăn hoặc bú đủ số lần cần thiết trong ngày. Vì khi bé lớn lên và trở nên hiếu động hơn, bé sẽ có xu hướng bú bình nhiều hơn vào ban ngày và cần bú cả về đêm.

Mẹ nên chia giờ bú cho bé

Để đảm bảo bé được bú đủ, tốt nhất mẹ nên chia giờ bú cho con một cách phù hợp. Nếu không chắc bé đã bú đủ hay chưa thì bạn hãy kiểm tra sự phát triển của bé bằng cách đưa bé đến phòng khám.

  • Cho trẻ ăn thêm vào buổi tối

Nếu bé được cho bú no trước khi ngủ thì sẽ ít có khả năng bé thức đêm đòi bú. Bạn có thể cho bé bú thêm một lần trước khi đi ngủ để đảm bảo lượng sữa cần thiết, thậm chí có thể đánh thức bé để cho bú lần cuối trước khi bé ngủ.

Cho bé ăn hoặc bú thêm vào buổi tối
  • Tránh cai sữa đêm khi lịch trình thay đổi

Việc cai sữa đêm cho bé cũng cần lưu ý không nên thực hiện khi mẹ có lịch trình thay đổi đột ngột, chẳng hạn bạn sắp có thời gian đi du lịch hay trở lại làm việc. Nếu quá bận rộn vào ban ngày, bạn hãy dành nhiều thời gian hơn cho bé vào ban đêm. 

Mẹ nên dành nhiều thời gian cho bé hơn vào ban đêm
  • Loại bỏ dần dần các lần cho ăn, mỗi lần cho ăn một lần

Khi đã đảm bảo bé có thể nhận đủ dinh dưỡng cần thiết, mẹ nên giảm dần các lần bú trong ngày (hay loại bỏ bớt số lần cho ăn một cách từ từ). Mẹ nên dành thời gian dỗ dành, âu yếm bé mỗi khi bé đòi bú mẹ và có thể giải thích để bé hiểu rằng đã đến giờ đi ngủ. 

Trong nhiều trường hợp, bé chỉ khóc một chút trong một hoặc hai đêm, và sau đó sẽ thích nghi với thời gian biểu mới. Tuy nhiên nếu bạn cố gắng giảm số lần bú mà bé khóc trong nhiều đêm liên tiếp, hãy quay về thói quen bình thường và thử lại sau 1 – 2 tuần nhé!

Loại bỏ dần dần các lần cho ăn để bé ngủ ngon hơn vào ban đêm

Ngoài ra, để phòng tránh các bệnh lý mà trẻ sơ sinh hay mắc phải, mẹ nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng nâng cao đề kháng cho bé, bổ sung thêm thực phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B,… tăng cường hệ miễn dịch để bé khoẻ mạnh.

Xem thêm:

Vừa rồi là những mẹo, cách cai sữa đêm cho bé bú bình hiệu quả đế mẹ áp dụng cho bé. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn chăm sóc bé yêu tốt hơn, dễ dàng hơn!

Nguồn tham khảo: https://www.babycenter.com/baby/sleep/baby-sleep-training-night-weaning_1505721

0/5 (0 Reviews)
Thúy Hằng

Recent Posts

50+ câu thơ, bài thơ về áo dài Việt Nam ngắn gọn, hay, ý nghĩa

Áo dài - một trang phục truyền thống của người Việt Nam và tôn lên…

12 giờ ago

130+ stt về áo dài, cap về áo dài hay thả thính về áo dài Việt Nam

Một trend chụp hình được nhiều người yêu thích hiện nay chính là mặc áo…

13 giờ ago

TPBank là ngân hàng gì? Sản phẩm, dịch vụ của TPBank có tốt không?

TPBank là một ngân hàng có tuổi đời khá trẻ nhưng đã nhanh chóng nhận…

1 ngày ago

GPBank là ngân hàng gì? Ngân hàng GPBank có uy tín không?

GPBank là một trong những ngân hàng lâu đời tại Việt Nam, cung cấp nhiều…

1 ngày ago

UOB là ngân hàng gì? Cung cấp dịch vụ nào? Ngân hàng UOB có uy tín không?

Ngân hàng UOB Việt Nam trực thuộc tập đoàn UOB của Singapore, có nguồn vốn…

1 ngày ago

NCB là gì ngân hàng gì? Cung cấp sản phẩm, dịch vụ nào? Ngân hàng NCB có tốt không?

Ngân hàng Quốc Dân là một ngân hàng đã hoạt động lâu năm, có nhiều…

1 ngày ago

This website uses cookies.