Cẩm nang mẹ và bé

Cách bảo quản đồ ăn dặm cho bé không mất chất mà mẹ nên biết

Việc chuẩn bị các món ăn dặm như bột ăn dặm, cháo,… cho bé đòi hỏi nhiều thời gian và công sức chuẩn bị. Do đó, các mẹ thường chọn cách chế biến sẵn một lần và bảo quản trong tủ lạnh dùng dần để tiết kiệm thời gian. Cùng Vanhoadoisong tìm hiểu cách bảo quản đồ ăn dặm cho bé qua bài viết dưới đây nhé!

Tại sao mẹ nên bảo quản đồ ăn dặm cho bé?

Một số nghiên cứu khoa học cho biết, khi chế biến hoặc bảo quản thức ăn không đúng cách sẽ đánh mất một lượng lớn các vitamin quan trọng ở nhóm B, C cùng với các vi khoáng như canxi, sắt, kẽm.

Do đó, các mẹ cần hiểu được tầm quan trọng của việc bảo quản đồ ăn cho bé, nhất là trong giai đoạn ăn dặm. Vì trong giai đoạn này, các bé rất cần bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết để phát triển toàn diện.

Việc bảo quản đồ ăn dặm đúng cách sẽ giúp mẹ tiết kiệm được phần lớn thời giancông sức. Ngoài ra, nếu đồ ăn dặm không được bảo quản đúng cách sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, sinh sôi ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Tại sao mẹ nên bảo quản đồ ăn dặm cho bé?

Thực phẩm đông lạnh để được trong bao lâu?

Thịt heo, thịt bò

  • Khi bảo quản trong ngăn đá: Với nhiệt độ giữ lạnh dưới -18 độ C, mẹ có thể bảo quản thịt đến 3 tháng. Tuy nhiên, theo Hiệp hội dinh dưỡng Anh khuyến cáo thực phẩm cho bé chỉ nên trữ đông trong vòng 7 ngày.
  • Khi bảo quản trong ngăn mát: Với điều kiện giữ lạnh dưới 5 độ C của ngăn mát, thực phẩm nên được sử dụng trong 2 ngày.
Thời hạn bảo quản thịt bò, thịt heo trong tủ lạnh

Cá, hải sản, thịt gia cầm

  • Khi bảo quản trong ngăn đá: Với các loại thực phẩm như cá, hải sản, thịt gia cầm, các mẹ có thể trữ đông trong 3 tháng. Tuy nhiên, để đảm bảo chất dinh dưỡng tốt nhất cho bé thì chỉ nên sử dụng thực phẩm trong ngăn đông từ 4 – 5 ngày.
  • Khi bảo quản trong ngăn mát: Cá, thịt gia cầm và hải sản có thời hạn sử dụng trong 1 ngày với điều kiện giữ lạnh dưới 5 độ C.
Thời hạn bảo quản cá, hải sản, thịt gia cầm trong tủ lạnh

Rau củ trái cây

  • Khi bảo quản trong ngăn đá: Các loại rau củ nghiền nát hoặc nấu chín được giữ lạnh dưới -18 độ C có thời hạn sử dụng từ 2 – 3 tuần.
  • Khi bảo quản trong ngăn mát: Tùy thuộc vào từng loại rau, củ, trái cây mà chúng có thời hạn sử dụng khác nhau. Đối với các loại rau ăn lá giữ trong ngăn mát có thể sử dụng từ 2 – 4 ngày. Với các loại củ thì lâu hơn, khoảng 10 ngày.
Thời hạn bảo quản rau củ quả trong tủ lạnh

Cách bảo quản đồ ăn dặm an toàn cho bé

Ngăn mát tủ lạnh

Việt Nam là quốc gia thuộc vùng khí hậu nhiệt đới ẩm. Do đó, với cách bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh các mẹ nên cho thức ăn đã chế biến sẵn vào hộp, lọ thủy tinh theo khẩu phần ăn của bé rồi đậy nắp kín.

Thời gian sử dụng càng sớm, càng tốt, càng giữ được nhiều dinh dưỡng cho bé. Tuy nhiên, phương pháp này có một nhược điểm đó là chất dinh dưỡng sẽ bị hao hụt cũng như thời gian bảo quản tương đối ngắn, thông thường thì chỉ sử dụng trong ngày.

Cách bảo quản đồ ăn dặm an toàn cho bé trong ngăn mát tủ lạnh

Ngăn đông đá

Phương pháp bảo quản đồ ăn dặm này thường được các mẹ sử dụng và có nguồn gốc từ Nhật Bản. Các mẹ có thể chia khẩu phần ăn phù hợp với bé trong một tuần rồi cho vào ngăn đông tủ lạnh để bảo quản.

Cách này sẽ giúp mẹ bỉm tiết kiệm được nhiều thời gian và bảo quản trong ngăn đá cũng lưu trữ chất dinh dưỡng tốt hơn.

Cách bảo quản đồ ăn dặm an toàn cho bé trong ngăn đá tủ lạnh

Cách bảo quản bột ăn dặm cho bé đúng cách

  • Các mẹ nên chia bột ăn dặm cho bé theo khẩu phần ăn mỗi bữa của bé để tiết kiệm thời gian đo lường khi dùng.
  • Bảo quản bột ăn dặm của bé càng sớm càng tốt. Trong thời gian 1 giờ sau khi nấu, mẹ nên cho vào ngăn mát hoặc ngăn mát để bảo quản.
  • Nên ghi tên loại bột ăn dặm và ngày bảo quản trên hộp. Đây là phương pháp bảo quản bột ăn dặm giúp các mẹ dễ dàng phân loại và tránh bỏ quên quá lâu khiến thức ăn biến chất, hư hỏng.
Cách bảo quản bột ăn dặm cho bé đúng cách
  • Bảo quản bột ăn dặm trong ngăn đá tủ lạnh có thời hạn sử dụng lên đến một tháng, nhưng để tốt cho sức khỏe của bé, mẹ nên dùng càng sớm càng tốt.
  • Nếu thức ăn được bảo quản trong ngăn đá, mẹ nên để bột ăn dặm xuống ngăn mát vào tối hôm trước để tiết kiệm thời gian rã đông.
  • Không nên hâm nóng liên tục bột ăn dặm trong bữa ăn. Vì hành động này có thể khiến thức ăn thay đổi mùi vị và biến chất dinh dưỡng. Nên cho chén bột vào chén nước ấm hoặc đựng bột trong bình giữ nhiệt để giúp bé luôn ăn ngon miệng.
  • Không nên bảo quản bột ăn dặm còn thừa. Việc bảo quản thức ăn thừa có thể khiến bột ăn dặm bị vữa, hỏng hay sinh ra cac vi khuẩn gây hại cho hệ tiêu hóa của bé.
Không nên bảo quản bột ăn dặm còn thừa

Cách rã đông đồ thức ăn cho bé mà không mất chất

Đun cách thuỷ

Đây là một phương pháp rã đông truyền thống được hầu hết các mẹ sử dụng. Không những đơn giản mà còn rất hiệu quả, cách này còn giúp giữ được vitamin và những khoáng chất có trong thực phẩm.

Với phương pháp này, mẹ chỉ cần cho bột ăn dặm vào bát, sau đó đem đi hấp cách thủy. Lưu ý, mẹ nên cho một lượng nước vừa phải để khi sôi không bị tràn ra ngoài. Đun sôi với lửa nhỏ cho đến khi thức ăn tan ra hoàn toàn.

Cách rã đông đồ thức ăn cho bé bằng phương pháp đun cách thuỷ

Sử dụng lò vi sóng

Với cách này, mẹ chỉ cần cho thức ăn vào bát rồi bỏ vào lò vi sóng, điều chỉnh thời gian và nhiệt độ phù hợp nữa là xong. Phương pháp này vừa nhanh, vừa tiện lợi, giúp các mẹ tiết kiệm thời gian hiệu quả và rảnh tay làm những việc nội trợ khác.

Cách rã đông bột ăn dặm cho bé bằng lò vi sóng

Rã đông trong ngăn mát

Phương pháp này được cho là an toàntối ưu nhất nhưng lại tốn khá nhiều thời gian. Sản phẩm được cho vào ngăn mát để rã đông dần và nếu chưa dùng ngay thì vẫn có thể bảo quản trong 3 – 5 ngày tiếp theo.

Rã đông trong ngăn mát

Lưu ý khi bảo quản đồ ăn dặm cho bé

  • Bột ăn dặm sau khi rã đông phải được dùng ngay hoặc chỉ để trong ngăn mát tối đa 1 ngày, tuyệt đối không bảo quản đông lạnh lần nữa.
  • Chỉ nên sử dụng thức ăn bảo quản đông lạnh trong một tuần để đảm bảo chất dinh dưỡng và an toàn cho bé.
  • Tủ lạnh phải được duy trì nhiệt độ ổn định và hạn chế việc đóng mở liên tục.
  • Vệ sinh tủ lạnh thường xuyên để tránh vi khuẩn phát triển và xâm nhập vào thức ăn.
  • Không rã đông thức ăn ngoài không khí. Môi trường bên ngoài là điều kiện lý tưởng để vi khuẩn xâm nhập, gây ảnh hưởng đến chất lượng bột ăn dặm của bé.
  • Không sử dụng sản phẩm làm từ thủy tinh để bảo quản bộ ăn dặm trong ngăn đá, vì chúng sẽ dẫn đến tình trạng nứt hộp, lo và gây nguy hiểm.
Lưu ý khi bảo quản đồ ăn dặm cho bé

Xem thêm:

Trên đây là bài viết chia sẻ cách bảo quản bột ăn dặm cho bé đúng mà các mẹ nên biết để đảm bảo an toàn và sự phát triển toàn diện cho bé. Hy vọng các mẹ đã bỏ túi được những thông tin bổ ích. Cùng chờ đón những bài viết hấp dẫn tiếp theo nhé!

0/5 (0 Reviews)
Nguyễn Thị Cẩm Dung

Recent Posts

SeABank là ngân hàng gì? Sản phẩm, dịch vụ của SeABank có tốt không?

SeABank là một trong những ngân hàng được nhiều người tin dùng trong thời gian…

5 giờ ago

50+ câu thơ, bài thơ về áo dài Việt Nam ngắn gọn, hay, ý nghĩa

Áo dài - một trang phục truyền thống của người Việt Nam và tôn lên…

22 giờ ago

130+ stt về áo dài, cap về áo dài hay thả thính về áo dài Việt Nam

Một trend chụp hình được nhiều người yêu thích hiện nay chính là mặc áo…

24 giờ ago

TPBank là ngân hàng gì? Sản phẩm, dịch vụ của TPBank có tốt không?

TPBank là một ngân hàng có tuổi đời khá trẻ nhưng đã nhanh chóng nhận…

2 ngày ago

GPBank là ngân hàng gì? Ngân hàng GPBank có uy tín không?

GPBank là một trong những ngân hàng lâu đời tại Việt Nam, cung cấp nhiều…

2 ngày ago

UOB là ngân hàng gì? Cung cấp dịch vụ nào? Ngân hàng UOB có uy tín không?

Ngân hàng UOB Việt Nam trực thuộc tập đoàn UOB của Singapore, có nguồn vốn…

2 ngày ago

This website uses cookies.