Ngày trong năm

Cá tháng Tư là gì, vào ngày nào? Nguồn gốc ý nghĩa ngày Cá tháng Tư

Là một trong số những ngày lễ đặc biệt nhất thế giới, Cá tháng Tư giúp cuộc sống này trở nên thú vị hơn. Vậy bạn đã biết đây là ngày cá tháng tư là ngày nào chưa chưa? Hãy cùng Vanhoadoisong theo dõi bài viết để biết thêm những điều hay về ngày đặc biệt này nhé!

Cá tháng Tư là gì? Vào ngày nào?

Ngày 1 tháng Tư Dương lịch hàng năm được gọi là ngày Cá tháng Tư, tên tiếng Anh là April fool’s day là ngày Quốc tế nói dối, đây là ngày hội vui vẻ, hấp dẫn đối với những người tinh nghịch và hài hước.

Vào ngày này, bạn có thể lừa bạn bè bằng những câu nói đùa, trò lừa phỉnh để giúp mọi người vui vẻ hơn, cuộc sống thú vị hơn.

Nguồn gốc ngày Cá tháng Tư

Cá tháng Tư bắt nguồn từ nước Pháp, về sau đây trở thành truyền thống không thể thiếu cho người dân nước này. Dần dần ngày này trở nên phổ biến và lan sang các nước khác như Anh, Scotland,…

Vào thế kỉ 16 ở Pháp, năm mới được tính từ ngày 1 tháng 4 vì ngày này được xem là ngày đầu tiên của mùa xuân. Nhưng vào năm 1582, Hoàng đế Charles IX ban lệnh chuyển ngày đầu năm mới về ngày 1 tháng 1.

Nhưng vì khi đó, thông tin chỉ truyền đi chủ yếu bằng người đưa tin chạy bộ, nên không phải người dân nào cũng biết có sự thay đổi đó. Những người khác tuy biết nhưng vẫn không chấp nhận lịch mới và tiếp tục đón năm mới vào ngày 1/4.

Trò ngoan cố này bị quy là “ngớ ngẩn” và trở thành trò cười cho thiên hạ. Sau này, mọi người trêu đùa gọi ngày 1/4 năm đó là “ngày nói dối”. Từ đó cái tên “Cá tháng Tư” hay “Ngày nói dối” ra đời.

Nguồn gốc ngày Cá tháng Tư

Ý nghĩa ngày Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được xem là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau.

Bạn có thể thỏa thích đi lừa mọi người bằng những trò đùa hay những lời nói dối vô hại mà không sợ làm ai giận dỗi. Cả năm chỉ có một ngày chúng ta được tha hồ nói dối và trêu đùa mọi người nhằm mang lại tiếng cười sảng khoái và niềm vui cho cuộc sống nên nó thật thú vị phải không nào?

Ý nghĩa ngày Cá tháng Tư

Thế giới làm gì vào ngày Cá tháng Tư

Bên cạnh mang lại tiếng cười thì ở mỗi quốc gia, trò đùa trong ngày Cá tháng Tư lại mang một ý nghĩa riêng biệt.

Việt Nam

Đây là ngày lễ bắt nguồn từ Pháp, sau này ở Việt Nam cũng bị ảnh hưởng một chút từ nền văn hóa từ nước này nên cũng xem 1/4 hằng năm là ngày nói dối giống nước Pháp.

Ngày Cá tháng Tư hàng năm được các bạn trẻ tiếp nhận rất tích cực. Mọi người thường đưa ra những câu nói dối vào ngày lễ này để trêu đùa nhau.

Giới trẻ còn gọi vui ngày này là ngày “Quốc tế tỏ tình” vì vào ngày nói dối này, mọi người có thể thật thật giả giả mà tỏ tình với người mình thích mà không sợ bẽ mặt khi từ chối.

Vì nếu không thành công thì đây cũng xem như một câu nói đùa mà thôi.

Giới trẻ Việt Nam còn gọi vui ngày này là ngày “Quốc tế tỏ tình”

Pháp

Ở Pháp người ta chọn ngày 1/4 hằng năm là ngày nói dối và những người là nạn nhân bị lừa trong ngày này gọi là Poissons D’Avirl có nghĩa là “những con cá tháng Tư“. Cũng có lẽ vì thế mà ở nước ta ngày này có tên gọi là Cá tháng Tư.

Anh

Ở Anh, những nạn nhân trong các trò đùa được gọi là April Fool cũng có nghĩa là Fool – kẻ ngốc.

Vào những năm 50 của thế kỷ 20, có một nghiên cứu của nhà văn học dân gian Inoa và Peter Opie ở Anh và các quốc gia có nguồn gốc từ Anh rằng các trò đùa sẽ chấm dứt vào buổi trưa. Một người mà đùa giỡn sau buổi trưa thì cũng tự là “kẻ ngốc”.

Romania

Tại Romania, một trò đùa ngày Cá tháng Tư được tiết lộ bằng cách hét lên “Păcăleală de 1 Aprilie!” (nghĩa là chơi khăm ngày Cá tháng Tư) với người đối diện và người đó trở thành “kẻ ngốc tháng tư”.

Scotland

Ở Scotland có tới 2 ngày Cá tháng Tư. Ngày thứ 2 trong truyền thống Cá tháng Tư này được gọi là ngày vuốt đuôi vì ngày này đặc biệt dành để trêu ghẹo phần sau lưng của mỗi người.

Ở Scotland người ta sẽ dán giấy sau lưng để chọc ghẹo người khác

Mexico

Mexico kỷ niệm ngày nói dối vào 28/12. Ngày này là một ngày buồn của đất nước này, bởi vì vào đúng ngày đó, vua Herod ra lệnh thảm sát trẻ em vô tội.

Vậy nên người dân ở đây để quên đi cái thời khắc đau buồn đó thì đã chọn ngày này là ngày nói dối, những trò đùa trong ngày này thường mang tính chất nhẹ nhàng.

Xem thêm:

Trên đây là bài viết cung cấp thông tin về ngày Cá tháng Tư. Hi vọng bài viết đã giúp bạn giải đáp thắc mắc ngày cá tháng tư là ngày nào. Hãy nghĩ ra những trò đùa vô hại để chọc ghẹo bạn bè vào ngày đặc biệt này nhé! Chúc bạn vui vẻ!

0/5 (0 Reviews)
Yến Lê

Recent Posts

SeABank là ngân hàng gì? Sản phẩm, dịch vụ của SeABank có tốt không?

SeABank là một trong những ngân hàng được nhiều người tin dùng trong thời gian…

11 giờ ago

50+ câu thơ, bài thơ về áo dài Việt Nam ngắn gọn, hay, ý nghĩa

Áo dài - một trang phục truyền thống của người Việt Nam và tôn lên…

1 ngày ago

130+ stt về áo dài, cap về áo dài hay thả thính về áo dài Việt Nam

Một trend chụp hình được nhiều người yêu thích hiện nay chính là mặc áo…

1 ngày ago

TPBank là ngân hàng gì? Sản phẩm, dịch vụ của TPBank có tốt không?

TPBank là một ngân hàng có tuổi đời khá trẻ nhưng đã nhanh chóng nhận…

2 ngày ago

GPBank là ngân hàng gì? Ngân hàng GPBank có uy tín không?

GPBank là một trong những ngân hàng lâu đời tại Việt Nam, cung cấp nhiều…

2 ngày ago

UOB là ngân hàng gì? Cung cấp dịch vụ nào? Ngân hàng UOB có uy tín không?

Ngân hàng UOB Việt Nam trực thuộc tập đoàn UOB của Singapore, có nguồn vốn…

2 ngày ago

This website uses cookies.