Mẹ bầu ngủ nhiều có tốt cho sức khỏe hay không?

Tình trạng mẹ bầu ngủ nhiều không còn xa lạ. Khi thụ thai, cơ thể mệt mỏi nên bầu thường xuyên gặp triệu chứng buồn ngủ. Trái lại, việc ngủ quá nhiều có thể trở thành vấn đề. Dưới đây là câu trả lời cho thắc mắc bà bầu ngủ nhiều có tốt không ?

Vì sao giấc ngủ lại quan trọng đối với mẹ bầu?

Giấc ngủ giữ vai trò cực kỳ quan trọng với mọi người, đặc biệt là mẹ bầu. Một giấc ngủ khoa học giúp cung cấp năng lượng và đào thải độc tố khỏi cơ thể. Nhờ vậy, khi thức giấc, bạn sẽ cảm thấy thoải mái và sảng khoái hơn.

Nếu không ngủ đủ giấc thì bạn sẽ cảm thấy uể oải, khó tập trung và phản ứng chậm. Mất ngủ kinh niên còn dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Đối với mẹ bầu, giai đoạn thụ thai khiến cơ thể mệt mỏi. Chính vì vậy, thai phụ rất cần giấc ngủ để phục hồi năng lượng và giảm áp lực khi mang thai. Lưu lượng máu tuần hoàn khắp cơ thể hồi phục, giúp sức khỏe thai nhi ổn định.

vi-sao-giac-ngu-lai-quan-trong-voi-me-bau
Giấc ngủ cung cấp nguồn năng lực cho cơ thể

Nguyên nhân khiến mẹ bầu ngủ nhiều

Trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ, thai phụ thường cảm thấy mệt mỏi, thiếu sức sống hơn mọi ngày. Đồng thời, bắt đầu có những thay đổi ảnh hưởng đến thói quen sinh hoạt.

Những thay đổi về nội tiết tố và sinh lý

Trong tam cá nguyệt thứ nhất (3 tháng đầu thai kỳ), lượng máu và lượng hormone progesterone tăng cao. Do đó, mẹ bầu thường xuyên buồn ngủ. Đồng thời, xuất hiện nhiều triệu chứng ốm nghén, thèm ăn nhưng không muốn ăn và ngực bị sưng.

Trong tam cá nguyệt thứ ba, mẹ bầu mang thêm cân nặng của một thai nhi và lo lắng về việc sắp lâm bồn. Điều này khiến bạn khao khát được nghỉ ngơi, dưỡng sức.

nhung-thay-doi-ve-noi-tiet-to-va-sinh-ly-me-bau
Những tháng đầu kinh nguyệt, mẹ bầu thường khó chìm vào giấc ngủ

Những lo lắng liên quan đến mang thai

Bên cạnh sinh lý và nội tiết tố, những khó chịu khi mang thai cũng như vấn đề tâm lý sẽ tăng cao. Điển hình như lo lắng về tình trạng thai nhi, khả năng làm cha mẹ hoặc cơn đau khi sinh nở. Hệ quả là thường trằn trọc, khó ngủ vào bao đêm. Ban ngày sẽ cảm thấy mệt mỏi và ngủ trưa nhiều hơn.

nhung-lo-lang-ve-viec-mang-thai
Vấn đề tâm lý khiến thai phụ căng thẳng

Mẹ bầu ngủ nhiều có tốt cho sức khỏe không?

Khi phụ nữ mang thai, giấc ngủ không còn sâu và chất lượng như bình thường. Thai phụ thường xuyên thức giấc trong đêm. Mẹ bầu nên ngủ ít nhất 8 tiếng/ngày và nghỉ ngơi khi có cơ hội.

Tuy nhiên, bạn hạn chế ngủ quá nhiều và chú ý đến tư thế ngủ. Bởi vì, những điều đó khiến nguy cơ thai chết lưu tăng cao. Các mẹ nên tập thói quen tốt khi ngủ để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé.

me-bau-ngu-nhieu-co-tot-khong
Ngủ vào thời gian cố định để cải thiện giấc ngủ cho mẹ khi mang thai

Mẹ bầu cần ngủ như thế nào là tốt

Mẹ bầu cần ngủ đủ chu kỳ giấc ngủ kéo dài khoảng 8 tiếng mỗi đêm. Ngoài ra, bạn nên tận dụng khoảng thời gian trống để nghỉ ngơi từ 30 phút – 1 tiếng. Khi mang thai, bạn không nên sử dụng các loại thuốc ngủ không có sự cho phép của bác sĩ.

me-bau-can-ngu-nhu-the-nao-la-tot
Những giấc ngủ ngắn trong ngày rất tốt cho thai phụ

Mẹo giúp cải thiện giấc ngủ cho mẹ bầu

Việc bà bầu ngủ nhiều có tốt không còn phụ thuộc vào chất lượng giấc ngủ. Nhưng ngủ quá nhiều cũng gây mệt mỏi. Sau đây là những mẹo nhỏ giúp cải thiện giấc ngủ:

Chọn tư thế ngủ đúng

Nhiều chuyên gia giấc ngủ khuyến khích phụ nữ mang thai nên nằm nghiêng về một bên trong tất cả giai đoạn của thai kỳ. Đặc biệt, nằm nghiêng về bên trái giúp giảm áp lực bên trong tử cung và hơi thở lưu thông.

chon-tu-the-ngu-dung
Mẹ bầu nên nằm nghiêng về một bên khi ngủ

Sử dụng gối dành cho mẹ bầu

Gối dành cho mẹ bầu hạn chế tư thế nằm ngửa. Đồng thời, giúp bà bầu tìm thấy tư thế phù hợp và tạo cảm giác nâng đỡ và thoải mái hơn khi ngủ.

su-dung-doi-danh-cho-me-bau
Các loại gối cho thai phụ tạo sự thoải mái cho bà bầu

Giải quyết những lo lắng khi mang thai

Mẹ bầu thường có những mối bận tâm về em bé hoặc vấn đề khác. Bằng cách trò chuyện với bạn bè hoặc người thân, những căng thẳng sẽ được loại bỏ. Điều đó có thể giúp bạn ngủ ngon hơn.

giai-quyet-nhung-van-de-lo-lang
Hãy tâm sự với bạn bè hoặc người thân khi gặp vấn đề khó khăn

Một số mẹo khác

Các biện pháp khác có thể kể đến như:

  • Mát-xa cơ thể nhẹ nhàng: Giúp các cơn đau nhức lưng hoặc chân khi mang thai
  • Tạo không gian ngủ lý tưởng: Đầu tư một chiếc đệm chất lượng, điều chỉnh nhiệt độ hợp lý và đảm bảo căn phòng sạch sẽ, ngăn nắp.
  • Tập thể dục: Cải thiện sức khỏe và tâm trạng. Mẹ bầu nên tránh những hoạt động mạnh. Thay vào đó là hoạt động nhẹ nhàng như yoga hoặc thiền.
tap-the-duc-mang-lai-loi-ich-to-lon
Vận động nhẹ nhàng cải thiện chất lượng giấc ngủ

Qua bài viết, bạn hẳn đã có câu trả lời cho thắc mắc bà bầu ngủ nhiều có tốt không. Mẹ bầu không nên ngủ quá nhiều. Đồng thời, xây dựng thói quen tốt để có giấc ngủ khoa học. Hy vọng bài viết đã cung cấp thông tin hữu ích cho bạn!

Bài viết liên quan
Bài viết nên xem