Góc nhìn

Tổng biên tập
LÊ VĂN NAM
Dự báo thời tiết Thanh Hóa

Hang Con Moong - Di sản văn hóa vô giá của nhân loại (Bài 1): Giá trị trường tồn di tích khảo cổ học thời tiền sử hang Con Moong

(VH&ĐS) Cuối tháng 11/2016, “Lễ đón nhận di tích quốc gia đặc biệt hang Con Moong và các di tích phụ cận” sẽ diễn ra. Đây là sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển KT-XH-VH của tỉnh. Với ý nghĩa khoa học và giá trị văn hóa, lịch sử vô cùng to lớn, hang Con Moong được đánh giá là Di sản văn hóa vô giá của nhân loại.

Văn hóa nông nghiệp xứ Thanh - Phần II (Kỳ 9): Điền Trang Chiêu Văn Vương

(VH&ĐS) Trần Nhật Duật là con trai thứ 6 vua Trần Thái Tông. Theo quốc sử, khi mới lọt lòng mẹ, trên cánh tay Nhật Duật đã có hai chữ “Chiêu Văn” rõ như in. Bởi thế vua cha đặt tên hiệu Nhật Duật là Chiêu Văn. Năm Nhật Duật 13 tuổi, Trần Thái Tông ban tước Chiêu Văn Vương rồi phong chức phiêu kỵ tướng quân coi đạo Đà Giang.

Dấu tích Chămpa trên đất Nông Cống, ngàn Nưa

(VH&ĐS) Nông Cống là một miền đất cổ, nằm ở phía Nam tỉnh Thanh. Nơi đây có Lãng Giang lượn quanh, núi Nưa hùng vĩ, vọng vang tiếng cồng Bà Triệu… in dấu ấn lịch sử và văn hóa của dân tộc, nơi từng diễn ra sự giao lưu và trao đổi văn hóa giữa người Việt và người Chăm trên vùng đất xưa vốn là phên dậu của quốc gia Đại Việt.

Vị trí và vai trò của các chúa Trịnh trong lịch sử, văn hóa dân tộc (Kỳ 2): Vai trò của các chúa Trịnh trong xây dựng, phát triển KT-XH

(VH&ĐS) Khởi nghiệp từ Trịnh Kiểm đến đời chúa cuối cùng là Trịnh Bồng, trải qua 12 đời, nhà Trịnh đã có gần 250 năm trên vũ đài chính trị từ nửa đầu thế kỷ XVI đến cuối thế kỷ XVIII. Đây là giai đoạn lịch sử đầy biến động của quốc gia Đại Việt.

Vị trí và vai trò của các chúa Trịnh trong lịch sử, văn hóa dân tộc (Kỳ 1): Vị trí, vai trò của các chúa Trịnh trong phục hưng Nhà Lê

(VH&ĐS) Sau khi đánh đuổi giặc Minh xâm lược giành lại non sông cõi bờ, các vua nhà Lê Sơ đã chăm lo xây dựng đất nước hoang tàn sau hơn 20 năm đô hộ tàn bạo, hà khắc của giặc Minh.

Văn hóa nông nghiệp xứ Thanh - Phần II (Kỳ 8): Tứ xã Bản

(VH&ĐS) Sông Mạn Định, dòng sông ký ức thiên nhiên, thời gian đã xóa tan lớp lớp sóng nước rì rào để tầng tầng phù sa đắp bồi nên tứ xã Bản: Bản Đanh, Bản Chợ, Bản Chùa, Bản Voọc. Đó là 4 xã cùng mang tên “Bãi”, biến âm của “Nãi” theo quy luật biến âm ai = an, bãi = bản của thổ ngữ vùng đất cổ Thanh Hóa: Nông Cống, Triệu Sơn, Đông Sơn, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Yên Định… Người Thanh Hóa phân biệt rõ “bái” và “bãi”, bái là thân đất cao nội địa, bãi là khoảng đất bồi ven sông.

Văn hóa nông nghiệp xứ Thanh - Phần II (Kỳ 7): Đất đồi Yên Lược

(VH&ĐS) Trên miền đất bán sơn địa phía Tây Bắc huyện Thọ Xuân, có một khu vực được mệnh danh là “Nhân kiệt địa linh” gồm “Tiền tam Yên, hậu ngũ Phúc”: Yên Trung, Yên Trường, Yên Lược và Phúc Bồi, Phúc Lập, Phúc Địa, Phúc Cương, Phúc Xá, Phúc Tinh. Các cụ xưa truyền lại: Khoảng đời Lý - Trần, hai anh em tên Sính và Lạc, đến đất này khai phá hoang rậm, chiêu mộ người đến ở, sau thành Kẻ Sánh, Kẻ Lược (Kiêng tên húy, nói chệch âm: Sính thành Sánh, Lạc thành Lược).

Văn hóa nông nghiệp xứ Thanh - Phần II (Kỳ 6): Phường cá Lương Giang

(VH&ĐS) Sách “Tên làng xã Việt Nam” biên soạn đời Gia Long ghi địa danh Hào Lương vào loại bị phiêu tán. Làng này thời nhà Lê thuộc Lam Sơn qúy hương. Số phận nó do chính quyền Tây Sơn khai tử dưới triều vua Quang Toản, cùng với 10 làng hương Lam Sơn.

Phát hiện trống đồng trong khu vực Thành Nhà Hồ

(VH&ĐS) Ngày 25/9, trong lúc đào móng xây nhà, ông Trịnh Văn Loán, thôn Cầu Mư, xã Vĩnh Long (Vĩnh Lộc) đã phát hiện một trống đồng.

Văn hóa nông nghiệp xứ Thanh - Phần II (Kỳ 5): Làng Mục Sơn

(VH&ĐS) Cùng chung dải đất Tây Thọ Xuân, nơi tiếp giáp trung du và miền núi, nhưng dòng sông Chu như lưỡi dao cắt ngang một lát rồi gạt mạnh về phía Nam, nên Mục Sơn mang diện mạo khác. Độ dốc ở đây lớn, địa hình phức tạp Núi Mục nổi vọt lên, đứng sừng sững bên sông, sắc đá xanh phủ màu rêu thời gian, cũng là một danh sơn lưu truyền sử sách.