GMT+7
Trang chủ / Góc nhìn

Nỗi ám ảnh từ những tử thần ôm vô lăng

Đăng lúc: 07/01/2019 09:44 (GMT+7)

Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng ở Bến Lức - Long An những ngày vừa qua là cú sốc thực sự với cộng đồng. Những hình ảnh, clip gây kinh hãi, ớn lạnh khi chiếc xe đầu kéo (container) do tài xế Phạm Thanh Hiếu (sinh năm 1987, xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức), điều khiển, lao đến, cuốn phăng hàng chục người đang dừng chờ đèn đỏ khiến những ai yếu tim không dám xem tiếp.

Hậu quả, 4 người chết, 18 người bị thương và 21 chiếc xe máy hư hỏng. Đằng sau đó là nỗi mất mát quá lớn đối với các gia đình và nỗi bất an của nhiều người khi tham gia giao thông. Đã từng có nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng như thế trên các tuyến đường của Việt Nam do những loại phương tiện nguy hiểm như xe container, xe quá khổ quá tải gây ra. Nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng thì có nhiều, nhưng điều cộng đồng hoảng hốt nhất của vụ tai nạn ở Bến Lức, Long An chính là qua 2 lần xét nghiệm của bệnh viện thì tài xế đều dương tính với heroin chứ không chỉ do nồng độ cồn trong người. Nghĩa là trước khi ngồi sau vô lăng, Hiếu đã nhậu nhẹt và chơi ma túy. Hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Long An đã quyết định khởi tố vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng này.

Khi cơ quan chức năng làm việc với chủ xe container là Giám đốc Công ty TNHH Thạnh Đức, ông bất ngờ khi Hiếu dương tính với heroin. Điều đặt ra đối với nhiều người là Hiếu có thâm niên 6 năm làm việc ở công ty, rồi trải qua các đợt thi nâng hạng, được cấp GPLX hạng FC. Tại sao, ông và đơn vị liên quan trong việc tuyển dụng, cấp giấy phép không hề phát hiện ra?

Nhìn vào vụ tai nạn này, nhiều người còn bất an với một môi trường sống thiếu an toàn. Bởi họ nghĩ, biết đâu một ngày nào đó, đen đủi, họ lại bị một chiếc xe tương tự đâm vào khi đang dừng trước đèn đỏ... Khi tử thần đã ôm vô lăng, thì mọi việc đều có thể xảy ra.

Câu chuyện ở Bến Lức - Long An chắc chắn sẽ còn nhiều người nhắc đến. Sâu xa hơn nữa, những năm gần đây, Việt Nam được đánh giá là quốc gia có sự gia tăng phương tiện rất nhanh, điều đó chứng minh cho tốc độ phát triển kinh tế. Tuy nhiên hạ tầng giao thông vẫn chưa đáp ứng so với tốc độ phát triển phương tiện. Không chỉ riêng tỉnh Long An mà nhiều địa phương khác đang có quốc lộ chạy xuyên qua khu dân cư, họ sẽ làm gì, sẽ đưa giải pháp nào căn cơ, lâu dài để hạn chế tai nạn, để người dân không phải nơm nớp lo sợ khi dừng đèn đỏ giữa quốc lộ? Nhiều địa phương như: Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An... đã có những phương án khắc phục tình trạng này như làm cầu vượt hoặc làm tuyến đường tránh để điều hướng các phương tiện có trọng tải lớn. Bên cạnh đó, thời gian tới, các cơ quan liên quan phải siết lại hoạt động kiểm tra lái xe sử dụng rượu, bia, ma túy và quản lý chặt chẽ hơn hoạt động của lái xe, thời gian lái xe tối đa không quá 4 tiếng liên tục; siết chặt đào tạo, thi cử và cấp bằng lái xe từ xe con đến xe tải. Đặc biệt đối với các loại phương tiện nguy hiểm như container, xe quá khổ quá tải thì trình độ lái xe càng phải kiểm soát nghiêm ngặt, để người dân yên tâm khi tham gia giao thông.

Thảo Nguyên

0 Bình luận
Ý kiến bạn đọc
1