GMT+7
Trang chủ / Biển đảo

Giá xăng dầu tăng, ngư dân gặp khó

Đăng lúc: 20/05/2019 12:00 (GMT+7)

- Ngư trường đánh bắt khan hiếm, giá xăng dầu tăng, kéo theo giá cả hàng hóa, dịch vụ lên cao, khiến cuộc sống của nhiều ngư dân Thanh Hóa bị đảo lộn. Mỗi chuyến biển, họ phải “cân đo đong đếm” đủ bề.

Cảng cá Hoà Lộc (xã Hòa Lộc, huyện Hậu Lộc), xưa nay vốn nhộn nhịp, náo nhiệt nay bỗng dưng trầm lắng, vắng vẻ. Nguyên nhân cũng bởi do giá xăng dầu tăng lên cao, cộng với nhiều nguyên nhân khác như thiếu bạn tàu, ngư trường đánh bắt suy giảm nguồn hải sản, chi phí sau những chuyến vươn khơi tăng mạnh. Nhiều tàu thuyền của ngư dân đang phải trong tình cảnh nằm bờ chờ đợi.

Trở về sau chuyến vươn khơi kéo dài hàng chục ngày lênh đênh trên biển, không dấu vẻ mệt mỏi, tinh thần kém phấn chấn hơn trước, anh Nguyễn Văn Thế (xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương) cho biết, do giá xăng dầu thời gian gần đây tăng mạnh, cộng thêm chi phí đắt đỏ, trước đây sau khi vươn khơi, trừ chi phí thu nhập của gia đình cũng từ 30 - 40 triệu đồng/chuyến đi, nay không được như trước. Theo tính toán, khi giá xăng dầu tăng, phát sinh thêm chi phí lương thực, thực phẩm, đá lạnh... gia đình anh Thế cũng chỉ mong đủ trang trải, chứ chưa dám nói dư dật.

 Nhiều tàu thuyền tại cảng cá Hòa Lộc, Hậu Lộc nằm bờ nhiều ngày qua.jpg

Nhiều tàu thuyền tại cảng cá Hòa Lộc, Hậu Lộc nằm bờ nhiều ngày qua.

Ngư Lộc là xã có số lượng tàu đánh bắt xa bờ nhiều nhất huyện Hậu Lộc với trên 90% ngư dân bám biển. Trước kia, nguồn thu nhập chính của người dân là từ những chuyến vươn khơi, bám biển, với cá bạc đầy khoang, tiếng cười nói rôm rả. Giờ đây, quang cảnh u sầu hơn, giá xăng dầu lên cao, các chủ tàu phải cân đo, đong đếm với khoản thu từ lượng hải sản đánh bắt được với các khoản chi dầu, bảo trì máy móc, nhu yếu phẩm, lương thuyền viên. Không những vậy, sau mỗi chuyến vươn khơi, lênh đênh sóng biển hàng chục ngày, họ phải đối mặt nguy hiểm rình rập, rủi ro có thể đến bất cứ lúc nào.

Xã Hoà Lộc (Hậu Lộc), hiện có trên 143 phương tiện đánh bắt xa bờ, trong đó có 6 tàu đóng theo Nghị định 67 của Chính phủ (4 tàu sắt, 2 tàu gỗ) công suất từ 90CV trở lên, ngư trường đánh bắt chủ yếu khu vực Vịnh Bắc Bộ. Hàng năm, tổng sản lượng khai thác hải sản của địa phương ước đạt trên 7.000 tấn. Trong đó, cá, mực, tôm có giá trị cao chiếm tỷ trọng lớn, ngoài ra ngư dân Hòa Lộc còn khai thác lượng sứa lớn, mang lại giá trị thu nhập cao.

Ông Nguyễn Văn Huân - Phó chủ tịch UBND xã Hòa Lộc, chia sẻ: Trung bình mỗi chuyến vươn khơi của ngư dân thường dao động từ 10 - 15 ngày, chi phí bỏ ra từ 30 - 50 triệu đồng, đối với tàu cá đóng mới theo Nghị định 67, chi phí rơi từ 200 triệu đồng trở lên. Thời gian qua, do chi phí xăng dầu tăng nhanh, kéo theo hàng loạt chi phí khác đội lên, sau mỗi chuyến biển, trừ chi phí, thu nhập của ngư dân đã giảm đáng kể, từ 20% - 30%. Chưa kể, mỗi chủ tàu thường trả lương cho từ 2 - 3 lao động, cộng thêm nguồn thủy hải sản khan hiếm, nhiều tàu thuyền phải nằm bờ, không đánh bắt.

Cũng theo ông Huân, do nhiều tàu thuyền nằm bờ, các doanh nghiệp chuyên chế biến, xuất khẩu thủy sản cũng gặp khó do thiếu nguyên liệu.

Thực tế, một số ngư dân vùng biển cho rằng, nghề biển đã bắt buộc họ phải chịu nhiều rủi ro do điều kiện thời tiết phức tạp, giá cả thu mua chưa thực sự phù hợp theo mùa vụ... Khi giá xăng dầu lên cao đã khiến cuộc sống ngư dân càng thêm khó khăn, vất vả, bấp bênh hơn.

Trao đổi với PV, ông Cao Thiện Long - Chủ tịch UBND phường Quảng Cư (TP Sầm Sơn), cho biết: “Xăng dầu tăng giá ảnh hưởng lớn đến việc đánh bắt, vươn khơi của ngư dân, họ vốn sinh sống, mưu sinh bằng nghề biển. Hiện một số tàu cá hoạt động không hiệu quả, dẫn đến thu nhập không ổn định, thiếu hụt nguồn lao động, thủy hải sản.”

Được biết, phường Quảng Cư hiện có 320 phương tiện đánh bắt, trong đó có 97 phương tiện đánh bắt xa bờ, chủ yếu khu vực Vịnh Bắc Bộ. Trên thực tế, vào thời gian này, các hộ tham gia nghề biển đã giảm hẳn.

Hy vọng, trong thời gian tới, giá xăng dầu sẽ giảm để ngư dân có thể yên tâm, bám biển vươn khơi!

Trung Lê

0 Bình luận
Ý kiến bạn đọc
1