GMT+7
Trang chủ / Pháp luật và cuộc sống

Agribank Thanh Hóa cảnh báo lừa đảo đánh cắp thông tin khách hàng để chiếm đoạt tiền

Đăng lúc: 02/04/2019 12:00 (GMT+7)

- Dù các ngân hàng đã liên tục đưa ra những cảnh báo về tình trạng lừa đảo đánh cắp thông tin để chiếm đoạt tiền trong tài khoản. Tuy nhiên, mới đây một khách hàng của Agribank trên địa bàn huyện Ngọc Lặc Thanh Hóa đã thiếu hiểu biết khi để kẻ gian nắm được thông tin, mã thẻ, thực hiện hành vi chiếm đoạt toàn bộ số tiền trong tài khoản.

Đến bây giờ, chị N. ở huyện Ngọc Lặc vẫn không thể tin rằng chỉ với một cú click chuột vào đường link lạ được gửi đến mà toàn bộ số tiền trong tài khoản của mình đã không cánh mà bay. Theo chị Ngọc, trước đó, ngày 26/2, một đối tượng có facebook là Phạm Viết Lâm có đặt mua hàng của chị (Chị N. bán hàng online). Sau khi đồng ý mua hàng, đối tượng xin thông tin số tài khoản của chị Ngọc để chuyển tiền, đồng thời lấy lý do đang ở nước ngoài nên người nhận tài khoản phải truy cập vào một đường link do đối tượng cung cấp mới thực hiện được giao dịch.

Chị N. kể: “Khách bảo tôi vừa chuyển khoản rồi nhưng đang ở Hàn Quốc nên giao dịch phải có xác nhận của bên nhận và yêu cầu tôi phải click vào đường link do đối tượng gửi đến để xác nhận. Bản thân cũng chỉ nghĩ nhận tiền để khách đỡ phí tiền COD nên thực hiện theo các bước hướng dẫn của link, vô tình mình cung cấp mật khẩu OTP mà không biết”.

 lừa đảo đánh cắp thông tin khách hàng.jpg

Chị N. vì cả tin, thiếu hiểu biết đã vô tình cung cấp mã OTP cho đối tượng thực hiện hành vi chiếm đoạt toàn bộ số tiền trong tài khoản.

Agribank Thanh Hóa cho biết, thời gian gần đây phía ngân hàng đã ghi nhận nhiều trường hợp khách hàng khiếu nại bị lừa đảo, giả mạo giao dịch ngân hàng điện tử với nhiều cách thức khác nhau. Trong đó, thủ đoạn chính của các đối tượng là gửi các đường link có giả mạo website của ngân hàng hoặc các kênh chuyển tiền quốc tế để đánh cắp thông tin cá nhân, mật khẩu giao dịch của khách hàng.

Ngoài ra, còn có đối tượng giả mạo cán bộ ngân hàng gọi điện đến yêu cầu khách hàng update phần mềm ngân hàng điện tử. Khi khách hàng thực hiện theo từng bước được hướng dẫn sẽ vô tình cung cấp các thông tin mật khẩu, mã xác thực giao dịch khiến tài khoản bị đánh cắp. Khi khách hàng phát hiện bị lừa, đến ngân hàng nhờ can thiệp thì đối tượng lừa đảo đã rút hết hoặc chuyển tiền sang tài khoản khác dùng để mua thẻ game nên rất khó giúp người bị hại lấy lại tiền.

Ông Đỗ Thành Trung - Phó Giám đốc Agribank Thanh Hóa cảnh báo: Trong quá trình sử dụng ngân hàng điện tử E-Banking, quý khách tuyệt đối không nên cung cấp hoặc chia sẻ các thông tin tên đăng nhập, mã khóa bí mật OTP, chữ ký điện tử cho bất kể ai, kể cả người đó tự xưng là cán bộ Agribank, không sử dụng máy tính công cộng, mạng không dây công cộng khi truy cập dịch vụ intenetbanking, không lưu lại tên đăng nhập, mật khẩu sử dụng trên các trình duyệt web và thoát khỏi ứng dụng ngay khi không sử dụng.

Để bảo vệ quyền lợi cho khách hàng, hiện nay, ngành ngân hàng đang thường xuyên nâng cấp hệ thống bảo mật, an toàn cho các dịch vụ ngân hàng điện tử. Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp của tội phạm công nghệ cao trong lĩnh vực ngân hàng, mỗi khách hàng cũng cần nêu cao tinh thần cảnh giác để chủ động phòng ngừa rủi ro có thể xảy ra.

Đình Giang

0 Bình luận
Ý kiến bạn đọc
1