GMT+7
Trang chủ / Kinh tế

Đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường ven biển

Đăng lúc: 15/04/2018 08:00 (GMT+7)

- Tuyến đường bộ ven biển đi qua Thanh Hóa giai đoạn 1 (từ Sầm Sơn - Khu kinh tế Nghi Sơn) có chiều dài gần 17 km, được khởi công tháng 2/2017. Đây là công trình lớn có ý nghĩa quan trọng được kỳ vọng sẽ khơi dậy tiềm năng phát triển du lịch cũng như KT-XH của vùng đồng bằng ven biển qua các địa phương nói trên.

Xác định tầm quan trọng của dự án, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã quyết liệt chỉ đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh liên quan phối hợp với các địa phương nơi có tuyến đường đi qua, tập trung GPMB, sớm  bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà thầu thi công dự án.

Ông Nguyễn Văn Thuận, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án giao thông III (Sở GT-VT Thanh Hóa) cho biết: Theo Quyết định 602 ngày 9/2/2018 về việc “Phê duyệt tiến độ tổng thể thực hiện Dự án  đường giao thông nối thành phố Sầm Sơn với KKT Nghi Sơn (giai đoạn 1)” thì công tác GPMB đoạn qua thành phố Sầm Sơn phải hoàn thành toàn bộ trước ngày 31/12/2018; đoạn qua huyện Quảng Xương xong trước ngày 30/06/2018. Có như vậy mới đảm bảo  được  mặt bằng sạch cho nhà thầu tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công. Tuy nhiên, đến thời điểm ngày 2/4/2018, chỉ có thành phố Sầm Sơn là bàn giao xong diện tích đất nông nghiệp với chiều dài 4,5km đảm bảo thời gian theo quy định của tỉnh, huyện Quảng Xương mới bàn giao được 5,3 km/7,5 km.

Vì vậy, trong buổi làm việc với Ban Quản lý Dự án giao thông III mới đây,  địa phương này cam kết  sẽ bàn giao phần diện tích còn lại trước ngày 04/4 này. Cũng theo ông Thuận, nếu các địa phương  không cố gắng, vẫn giữ  tiến độ thực hiện GPMB như  trong thời gian vừa qua, khả năng  hoàn thành toàn bộ GPMB theo tinh thần Quyết định 602 của tỉnh sẽ khó trở thành hiện thực. Bởi thực tế, thời hạn  đến hết ngày 30/6/2018 (đối với Quảng Xương) và hết ngày 31/12/2018 (đối với Sầm Sơn) phải hoàn thành xong việc GPMB  không còn nhiều. Trong khi đó, số hộ bị ảnh hưởng bởi đất ở tương đối lớn (thành phố Sầm Sơn 591 hộ và Quảng Xương là 137 hộ).

Mặt khác, việc đền bù GPMB, nhất là đền bù đất ở  được coi là khâu khó nhất, chiếm nhiều thời gian, công sức vì phải giải quyết các phần việc liên quan  như: kiểm kê, áp giá, chi trả đền bù và quy hoạch xây dựng khu tái định cư. Song, đến thời điểm này, các địa phương mới cơ bản thực hiện xong việc kiểm kê, đang thực hiện áp giá theo Quyết định số 860 ngày 9/3/2018 của UBND tỉnh để lập dự toán bồi thường. Bên cạnh đó, việc quy hoạch, xây dựng khu TĐC, dù đã được tỉnh chấp thuận  từ nhiều tháng trước đó với các điểm, diện tích quy hoạch như đề xuất của các địa phương nhưng hiện tại tiến độ xây dựng khu TĐC chỉ dừng ở mức... lập dự án.

 thi công đường ven biển.JPG

Do tiến độ  GPMB chậm so với kế hoạch nên các đơn vị thi công dù có muốn đẩy nhanh tiến độ... là vấn đề khó. Tuy nhiên, khi có mặt bằng được bàn giao, hai nhà thầu chính là Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng Miền Trung và Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng Cường Thịnh Thi đều tập trung thực hiện theo phương châm “mặt bằng bàn giao đến đâu, đẩy nhanh thi công đến đó”. Hiện  các đơn vị đang tập trung 4 mũi thi công hạng mục nền đường trên phạm vi mặt bằng đã bàn giao với giá trị khối lượng thực hiện đến thời điểm này đạt 42,5 tỷ đồng/921 tỷ đồng. Chậm so với quy định của tỉnh.

Như vậy, với tiến độ GPMB và thi công dự án như hiện nay, mục tiêu tuyến đường ven biển nối thành phố Sầm Sơn với khu Kinh tế Nghi Sơn hoàn thành đưa vào sử dụng trước 31/12/2019 như kỳ vọng của tỉnh sẽ khó trở thành hiện thực. Vì vậy, để đảm bảo tiến độ dự án, đơn vị chủ dự án (Sở GT-VT) mong muốn tỉnh chỉ đạo các địa phương khẩn trương thực hiện công tác GPMB, sớm xây dựng các khu TĐC; thực hiện bồi thường, di dời các công trình công cộng trên tuyến, đảm bảo việc GPMB theo đúng kế hoạch tỉnh giao theo tinh thần Quyết định 602 của UBND tỉnh ngày 9/2/2018.

Minh Lý

0 Bình luận
Ý kiến bạn đọc
1