GMT+7
Trang chủ / Khoa học / Sức khỏe

Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT tuyến cơ sở, vì mục tiêu BHYT toàn dân

Đăng lúc: 02/07/2018 18:00 (GMT+7)

- Để hoàn thành được mục tiêu BHYT toàn dân theo lộ trình mà Chính phủ và UBND tỉnh giao, thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp, khắc phục các tồn tại đang đặt ra.

Nỗ lực vì mục tiêu BHYT toàn dân

Là cơ quan tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Bảo hiểm Xã hội tỉnh Thanh Hóa đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ trong lộ trình tiến tới BHYT toàn dân, góp phần thực hiện tiến bộ và đảm bảo công bằng trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh, giữ vững ổn định CT-XH. Đến nay, toàn tỉnh có trên 86% dân số tham gia BHYT, để đạt được kết quả đó là sự nỗ lực, quyết tâm rất lớn của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp hiệu quả của các sở, ngành, nhưng yếu tố quan trọng nhất là trong quá trình thực hiện nhiệm vụ BHXH tỉnh đã nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo tích cực của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, HĐND tỉnh, huy động được sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, các tổ chức, đoàn thể cùng tuyên truyền, hướng dẫn, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia BHXH, BHYT.

Bên cạnh đó, các yếu tố liên quan mật thiết tới công tác tổ chức thực hiện chính sách BHYT có nhiều chuyển biến tích cực, đó là sự đổi mới mạnh mẽ của ngành y tế từ tinh thần, thái độ phục vụ, đến các giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; sự nỗ lực của BHXH tỉnh, từ việc tăng cường truyền thông, mở rộng mạng lưới đại lý thu, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, đến tăng cường công tác kiểm tra, giám sát sử dụng Quỹ BHYT, các chính sách về BHYT được thực hiện đầy đủ quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo tốt hơn, chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh từng bước được cải thiện.

Nhận thức rõ công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT có ý nghĩa quan trọng, tác động trực tiếp đến hiệu quả tổ chức thực hiện các chính sách BHXH, BHYT, BHXH, hướng tới Ngày Bảo hiểm Y tế Việt Nam 01/7 năm nay, BHXH tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động truyền thông như:  Cung cấp thông tin, định hướng nội dung tuyên truyền cho các cơ quan báo chí về kết quả tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT 6 tháng đầu năm 2018, đồng thời phối hợp với Đài PT&TH tỉnh thực hiện các phóng sự truyền hình đi sâu vào thực tiễn đời sống và mang nhiều giá trị nhân văn sâu sắc nhằm nâng cao trách nhiệm, ý thức tuân thủ pháp luật của chủ sử dụng lao động trong việc chấp hành thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN...

 thông tin cổ động BHYT.JPG

Thông tin cổ động tuyên truyền các chính sách về BHXH, BHYT, BHTN.

Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT tuyến cơ sở

Xác định việc đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh (KCB) là yếu tố chiến lược trong mục tiêu phát triển BHYT toàn dân. Năm 2018, BHXH tỉnh đã ký hợp đồng KCB với 81 cơ sở y tế, bao gồm 47 cơ sở KCB công lập, 34 cơ sở KCB ngoài công lập, BHXH tỉnh thường xuyên phối hợp với Sở Y tế tập trung triển khai các giải pháp để thực hiện tốt chính sách pháp luật về BHYT, giao ban định kỳ với cơ sở KCB BHYT trên địa bàn để giải quyết các vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, thường xuyên trao đổi với lãnh đạo các cơ sở KCB để có biện pháp quản lý, quán triệt đến cán bộ, nhân viên y tế trong việc chẩn đoán, điều trị, kê đơn, cấp thuốc, tránh việc lợi dụng để khai khống bệnh nhân nhằm trục lợi quỹ KCB BHYT.

Quý 1/2018 số bệnh nhân đi KCB là 887.792 lượt người (tăng 12,4 % so với cùng kỳ năm 2017), với tổng chi phí KCB BHYT là: 716.118 triệu đồng, (tăng 5,2% so với cùng kỳ năm 2017). Việc áp dụng Thông tư Liên tịch số 37 còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, tuy nhiên các cơ sở KCB cơ bản đã đảm bảo quyền lợi cho bệnh nhân, phần lớn các cơ sở KCB đã thực hiện kết nối, liên thông dữ liệu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Thông qua công tác giám định của cơ quan BHXH, chi phí KCB dần được kiểm soát theo đúng các quy định hiện hành.

Năm 2017, toàn tỉnh đã thực hiện việc mã hóa, liên thông dữ liệu giữa cơ sở KCB BHYT và cơ quan BHXH theo hướng dẫn của Bộ Y tế và BHXH Việt Nam. Việc kết nối liên thông dữ liệu trên toàn quốc về tin học hóa BHYT đã đem lại hiệu quả, đảm bảo khách quan, minh bạch trong thanh toán chi phí KCB BHYT, các thủ tục hành chính, thời gian chờ đợi và thanh toán BHYT được rút ngắn tạo thuận lợi cho người tham gia BHYT, thực hiện mục tiêu vì sự hài lòng của người bệnh.

Tuy nhiên, việc quản lý, sử dụng quỹ KCB BHYT tại các cơ sở KCB trong những năm qua còn chưa hiệu quả, tình trạng bội chi quỹ diễn ra ở hầu hết các cơ sở KCB và ngày càng tăng cao. Công tác phối hợp giữa Sở Y tế với BHXH tỉnh trong chỉ đạo các cơ sở KCB thực hiện việc khám phân loại bệnh tật, hạn chế chỉ định rộng rãi quá mức cần thiết các loại thuốc, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật, xét nghiệm, Xquang chưa thực sự quyết liệt và hiệu quả.

Để hoàn thành được mục tiêu BHYT toàn dân theo lộ trình mà Chính phủ và UBND tỉnh giao, thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp như tăng cường công tác truyền thông; hoàn thiện công tác thu và cấp thẻ BHYT; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; phát huy hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong giám định, quản lý Quỹ BHYT; nâng cao ý thức trách nhiệm và chất lượng phục vụ; thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các sai phạm, tiêu cực trong thu nộp BHYT và các hành vi lợi dụng, trục lợi Quỹ KCB BHYT.

Cùng với các giải pháp trên, ngành Y tế và các bệnh viện cũng cần tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng KCB. Các trạm y tế cơ sở cần được quan tâm đầu tư hơn nữa nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, góp phần giảm quá tải cho bệnh viện tuyến trên. Và chỉ khi cấp ủy, chính quyền và các ngành chức năng có sự quan tâm đúng mức, vào cuộc đồng bộ, quyết liệt sẽ khắc phục các tồn tại đang đặt ra.

Nguyễn Văn Tám (PGĐ BHXH tỉnh Thanh Hóa)

0 Bình luận
Ý kiến bạn đọc
1


Dự báo thời tiết Thanh Hóa