GMT+7
Trang chủ / Góc nhìn

Sản phẩm công nghiệp

Đăng lúc: 14/03/2019 10:48 (GMT+7)

Mặc dù lúc này dự thảo tiêu chuẩn "Quy phạm thực hành sản xuất nước mắm" đã dừng, tuy vậy mọi ồn ào vẫn chưa chấm dứt. Dự thảo gặp quá nhiều phản ứng xã hội, từ những người chuyên môn cao đến người dân bị tác động trực tiếp và cả công luận. Đơn giản ai cũng biết và hiểu nước mắm đã ra đời từ mấy trăm năm. Nước mắm truyền thống vẫn sống yên lặng cùng người dân, đi qua những số phận và trở thành một trong những hương vị ẩm thực quốc gia. Chưa ai ở Việt Nam và đến mảnh đất này mà không nếm thử hương vị nước mắm với một thứ hương nồng nàn đặc trưng.

Người dân vốn đã vất vả nay càng vất vả hơn với việc hết nạn dịch này đến chính sách kia, từ cúm gà đến dịch tả lợn... giờ là nước mắm. Tôi có cảm giác những gì thuộc về truyền thống đang bị đánh giá thấp, dìm hàng, thay vào đó là sản phẩm công nghiệp lên ngôi.

Một số bài viết vu vạ nước mắm truyền thống là bẩn là nặng mùi, còn thứ nước lã pha hoá chất quảng cáo ầm ầm trên truyền thông là sạch và văn minh. Tuy vậy, sử dụng nước mắm công nghiệp cũng chả chết người ngay đâu, tiền nào của nấy, nó cũng chỉ là món ăn nhanh. Nhưng hiện nay giới đàn ông chúng tôi, sợ nhất có lẽ là những người phụ nữ công nghiệp. Họ giống nhau từ màu da, cái tóc, cằm Vline, mũi độn, mắt phun xăm. Những gì thuộc là cha sinh mẹ đẻ, xem mặt mà bắt hình dong giờ không còn hợp thời nữa rồi. Ấy thế nhưng trong xu thế toàn cầu, các cô gái không muốn có sự phân biệt biên giới, quốc tịch, họ phải là những cô gái xinh đẹp, hiện đại có gương mặt trắng sứ. Phải chăng tại cái hình ảnh da vàng mũi tẹt nó tự kỉ ám thị khiến họ muốn thay đổi?

Hưởng lợi từ việc tạo ra sản phẩm công nghiệp và biến cái không bình thường thành cái bình thường đó là những con buôn, những người mang mác thương gia. Người dân biển điêu đứng vì nước mắm truyền thống, chứ người buôn nước mắm thì ảnh hưởng gì, đầu vào giá rẻ mà lại lãi cao. Rồi các spa nhan nhản mọc lên khắp mọi nơi, nhỏ thì phun xăm thẩm mĩ, lớn thì ai muốn đập đi xây lại phần nào trên cơ thể họ cũng phục vụ. Ngay cả chuyện chuyển giới giờ cũng đơn giản, không làm ở Việt Nam thì bay qua Thái Lan, Hàn Quốc...

Tôi chắc chắn rằng, chẳng lâu nữa, từ khoá "sạch" sẽ được tìm kiếm và cho ra kết quả nhiều nhất trên google. Chúng ta quá quen với khái niệm đen giòn đen duyên mặn mòi vị biển, và cũng đang dần dần tiếp nhận khái niệm trắng bủng beo và những gương mặt từ sản phẩm công nghiệp. Tôi chưa nghe thấy báo chí viết về trường hợp nào vì nước mắm truyền thống mà chết, hại thận, phá hủy nội tạng. Nhưng ai dám chắc với nước mắm công nghiệp 5 nghìn đồng/ lít, hay vì cái đẹp hình thức mà con số những người ung thư không tăng? Đó là còn chưa kể không ít người đã phải bỏ mạng vì thẩm mĩ.

Khi mọi giá trị đang thay đổi để thích ứng với đời sống hiện đại, có lẽ cách nghĩ truyền thống, đặc chất nông dân của tôi cũng cần phải xem xét lại. Nhưng điều duy nhất tôi không muốn thấy đó là những con người bên cạnh mình giờ là sản phẩm hàng loạt, và càng không muốn một ai đó dù người thân sơ phải thập thững bước chân vào cổng bệnh viện K.

Bảo Anh

0 Bình luận
Ý kiến bạn đọc
1