GMT+7
Trang chủ / Góc nhìn

Chống chạy chức, chạy quyền

Đăng lúc: 04/11/2019 08:32 (GMT+7)

Đã từ lâu trong dư luận quần chúng, trên các phương tiện thông tin đại chúng thường đề cập nhiều đến chuyện chạy chức, chạy quyền. Từ Hội nghị TW 6 lần 2 khóa VIII đã nói rõ có 5 cái chạy, trong đó 2 cái được xếp hàng đầu là chạy chức và chạy quyền.

Vấn nạn này vẫn luôn là chuyện nhức nhối đã và từng xảy ra. Ví dụ như ở Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hải Dương, có 46 chỉ tiêu biên chế thì đã có đến 44 người được đảm nhận chức vụ lãnh đạo từ phó, trưởng phòng trở lên. Ở tỉnh Quảng Nam có một cán bộ không đủ điều kiện, tiêu chuẩn nhưng vẫn được bổ nhiệm làm giám đốc một sở quan trọng chỉ vì người đó là con của một đồng chí nguyên Bí thư Tỉnh ủy. Rồi đến một người “nổi tiếng” có tên Trịnh Xuân Thanh, là cán bộ ở Tổng công ty xây lắp dầu khí đã vi phạm nhiều khuyết điểm nghiêm trọng nên bị kỷ luật cách hết mọi chức vụ về Đảng và chính quyền, được chuyển về làm ở Bộ Công thương rồi lại được thăng tiến, luân chuyển về làm Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang và quy hoạch cho cấp Thứ trưởng. Cuối cùng đã phải ra hầu tòa vì dính tội tham nhũng...

Ai nấy đều biết thực chất của những vụ chạy này chính là việc mua, bán quan  chức. Trước đây cũng đã có việc ông Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau giao nộp cho Thường vụ Tỉnh ủy 100 triệu đồng của cấp dưới gửi cho người nhà ông để nhờ “chạy chức”. Thế là đã rõ chân tướng người mua vì khi đưa tiền tất nhiên người ấy phải nói rõ tên tuổi của mình. Nhưng đã có người mua tất phải có người bán. Vậy ai là người có quyền bán quan, bán chức?

Vấn đề này phải hỏi đến những người trong các cơ quan làm công tác  tổ chức cán bộ, nhất là người đứng đầu, những người có quyền quyết định tối hậu. Lẽ tất nhiên, những cán bộ “dính chàm”, có liên quan trong những vụ việc như trên dù là ở cấp thấp, cấp cao cũng đã bị xử lý kỷ luật thích đáng. Nhưng hậu quả để lại là ảnh hưởng tới niềm tin của dân.

Lâu nay, sau mỗi đợt sắp xếp, kiện toàn tổ chức, bố trí, đề bạt cán bộ ở nhiều nơi thường được nghe đánh giá là đã làm đúng quy trình, thủ tục, đảm bảo dân chủ, công khai. Những người được cơ cấu đề bạt, tái cử đều có đủ tiêu chuẩn đức tài, xuất sắc... Nhưng thực tế có những vị tuy được thăng quan tiến chức mà trong dân, trong cán bộ vẫn cứ băn khoăn, thắc mắc. Có người chưa ngồi ấm chỗ thì đã bị kỷ luật, đã phải ra hầu tòa. Có người thì không có khả năng để hoàn thành nhiệm vụ, thậm chí chỉ thấy ngồi chơi xơi nước.

Mua bán chức quyền cũng thuộc vào căn bệnh tham nhũng. Người nhận tiền để bán chức thì đã rõ, kẻ đem tiền đi mua chức thì sau khi có chức cũng phải tìm cách kiếm tiền để bù lại và hơn thế là còn phải có lãi. Muốn vậy chỉ có sự lựa chọn duy nhất là con đường tham nhũng. Vậy nên, nếu người lãnh đạo mà có đạo đức, liêm khiết thì sẽ không ký bán nên không ai mua được.

Tuy nhiên vì những căn bệnh chủ nghĩa cá nhân, lợi ích nhóm, vì lối tư duy theo cung bậc “hậu duệ, tiền tệ, quan hệ” rồi mới đến trí tuệ vẫn cứ tồn tại, phát sinh và lây truyền trong các lĩnh vực tuyển dụng, bổ nhiệm, thuyên chuyển, đề bạt và công tác cán bộ nói chung. Mặt khác thì nguyên tắc tập trung dân chủ không được coi trọng, kỷ cương, kỷ luật bị xem nhẹ, phê bình và tự phê bình làm chiếu lệ, không thành nền nếp, cán bộ lãnh đạo nhất là người đứng đầu thiếu gương mẫu. Cán bộ cấp dưới thì không dám nói trái làm trái ý kiến cấp trên.

Mới đây Bộ Chính trị đã ban hành Quy định 205 với những điều khoản, biện pháp cụ thể cùng với tinh thần quyết liệt nhằm kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền.

Tại hội nghị lần thứ 10, Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa 12 vừa qua Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nói: “Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng lần này phải quan tâm chỉ đạo sâu sát hơn Đại hội Đảng bộ các cấp từ nội dung cho đến công tác nhân sự, tránh tình trạng cứ sắp đến đại hội là chỉ lo công tác nhân sự mà sao nhãng các công việc thường xuyên; kiên quyết chống chạy chức, chạy quyền, đã chạy là không dùng”.

Văn Như Tước

0 Bình luận
Ý kiến bạn đọc
1