GMT+7
Trang chủ / Góc nhìn

Bàn “cứu thua” kịp thời

Đăng lúc: 20/08/2019 08:45 (GMT+7)

Việc "chặt chém" du khách của một bộ phận người Việt cơ hội không còn là câu chuyện cũ. Tuy vậy, hệ lụy từ hành động phản cảm này cũng chưa bao giờ hết nóng. Đặc biệt, khi du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội thì tình trạng "chặt chém" du khách lại chính là câu chuyện không chỉ của ngành du lịch quốc gia.

Nhiều ngày trước dư luận cả nước không khỏi bất bình trước vụ việc cụ ông Oki Toshiyuki 83 tuổi người Nhật sang Việt Nam thăm gia đình kết hợp với du lịch đã bị người chở xích lô ở thành phố Hồ Chí Minh "chặt chém". Thậm chí nếu nói đúng bản chất sự việc thì đó chính là ăn cướp.

Theo đó, để trả tiền cho cung đường khoảng 1 km, vị khách du lịch cao tuổi đã đồng ý trả cho người đạp xích lô 500 nghìn như một lời cảm ơn. Tuy vậy, thay vì nhận tiền và cảm ơn thì anh ta lại tỏ ý không bằng lòng và tự động lấy đi số tiền 2,9 triệu đồng của vị khách cao tuổi. Sự việc ngay sau đó đã được người nhà của cụ ông đăng tải trên mạng xã hội như một lời cảnh báo về nạn "chặt chém" đến cộng đồng.

Nhưng tạo sự chú ý đối với dư luận còn bởi thái độ của người trong cuộc. Thay vì lớn tiếng trách móc thì nạn nhân - vị khách đáng mến lại liên tục nói lời xin lỗi. Cụ ông nhận lỗi vì cho rằng do mình không thỏa thuận trước khiến cho người đạp xích lô có cơ hội "chặt chém". Và chính thái độ này của cụ ông đã khiến cho phần đa người Việt có tự trọng cảm thấy xấu hổ.

Sự việc đã thu hút sự chú ý của các cơ quan truyền thông, cộng đồng mạng và sự vào cuộc kịp thời của cơ quan chức năng. Để rồi rất nhanh sau đó, người ta đã tìm ra danh tính của người xích lô. Vì thấy cụ ông người nước ngoài có vẻ chậm chạp nên anh ta đã nổi lòng tham, gây ra vụ việc làm ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh du lịch Việt Nam trong mắt bạn bè thế giới.

Vậy nên, đã có không ít chỉ trích thậm chí là lên án đối với hành động của kẻ cơ hội. Cùng với đó là hành xử kịp thời của cơ quan chức năng. Đại diện Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cùng hãng hàng không Việt Nam Airlines đã gặp gỡ gia đình nạn nhân, tặng cặp vé khứ hồi cùng lời mời chân thành về việc được đón tiếp cụ ông cùng gia đình tiếp tục sang Việt Nam du lịch. Và hành động đầy cầu thị này được xem là bàn “cứu thua” đẹp mắt của ngành chức năng cho hình ảnh du lịch Việt Nam. Đó không chỉ là lời mời, sự chào đón nồng nhiệt dành cho cụ ông người Nhật mà là với tất cả du khách ngoại quốc cùng thông điệp: hãy đến với đất nước và con người Việt Nam xinh đẹp, thân thiện, hiếu khách. Đất nước và con người Việt Nam có thể chưa hoàn hảo song chúng tôi luôn nỗ lực vì những điều tốt đẹp.

Trở lại câu chuyện của người đạp xích lô. Anh ta chỉ là một trong không ít những người Việt tham lam, cơ hội. Vì lợi ích trước mắt của bản thân, họ sẵn sàng hành xử như một người thiếu văn hóa, dẫm đạp lên những giá trị được xã hội vun đắp, đánh đổi bằng tự trọng và sự xấu hổ của chính mình. Vậy nhưng, điều đáng buồn là những người Việt xấu xí như vậy trong xã hội lại không hề hiếm gặp. Để rồi, chặt chém đã từng bị gọi tên như một vấn nạn phổ biến của không riêng ngành du lịch nước nhà và nạn nhân cũng chỉ có khách du lịch.

"Chặt chém" xuất phát từ lòng tham của một bộ phận cá nhân trong xã hội. Nhưng hậu quả của nó thì không chỉ xảy ra với người trong cuộc. Nếu như TP Hồ Chí Minh không nhanh chóng vào cuộc bắt kẻ gây ra vụ việc phải xin lỗi, nhận trách nhiệm thì ai sẽ là người chịu tổn thất nhiều hơn? Vị khách du lịch chỉ mất 2,9 triệu đồng, còn chúng ta thì đó có thể mất đi chính là uy tín của cả ngành “kinh tế mũi nhọn".

Khánh Lộc

0 Bình luận
Ý kiến bạn đọc
1