GMT+7
Trang chủ / Giáo dục

Giáo dục Thanh Hóa vững tin bước vào năm học mới

Đăng lúc: 05/09/2017 10:00 (GMT+7)

- (VH&ĐS) Năm học 2016 - 2017, ngành GD&ĐT Thanh Hóa tiếp tục gặt hái được nhiều thành tựu trên tất cả các lĩnh vực nhờ thực hiện hiệu quả 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục đào tạo của tỉnh; đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tạo sức lan tỏa mạnh trong toàn ngành; hưởng ứng phong trào thi đua ‘Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực’...

Hiện nay, đội ngũ nhà giáo cơ bản ổn định về số lượng, ngày càng nâng cao chất lượng giảng dạy và trình độ đào tạo chuẩn, trên chuẩn. Cơ sở vật chất trường, lớp tiếp tục được quan tâm xây dựng, từng bước được quy hoạch khang trang. Toàn tỉnh hiện có  trên 25.000 phòng học, trong đó số phòng học kiên cố, cao tầng đạt 86,6%, xếp thứ nhất so với 6 tỉnh Bắc Trung bộ. Phong trào xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia có nhiều tiến bộ, toàn tỉnh có 1.249/2.114 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 59,08%. Chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên: Tỷ lệ HS xếp loại học lực khá, giỏi, đều tăng; tỷ lệ HS học lực yếu, kém giảm; tỉ lệ HS tốt nghiệp THPT hàng năm cao hơn bình quân trung của cả nước (năm 2015 đạt 92%;  năm 2016 đạt 96,89%; năm 2017 đạt 97,43%). Chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục duy trì và có bước đột phá cả về số lượng và chất lượng giải. Kết quả các kỳ thi HS giỏi quốc gia, quốc tế các môn văn hóa hằng năm Thanh Hóa liên tục đứng trong tốp đầu của giáo dục cả nước.

Như Thanh khai giảng năm học 2015-2016.jpg 

Giáo dục Thanh Hóa vững tin bước vào năm học mới 2017 - 2018.

Nói về những thành tựu ngành GD&ĐT Thanh Hóa đã đạt được, bà Phạm Thị Hằng - Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Năm học 2016 - 2017, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, song GD&ĐT Thanh Hóa đã có nhiều cố gắng, nỗ lực thực hiện hiệu quả 9 nhóm nhiệm vụ và 5 giải pháp cơ bản. Việc rà soát, sắp xếp mạng lưới các cơ sở giáo dục phù hợp với thực tế và theo lộ trình quy định của UBND tỉnh. Công tác bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục có nhiều chuyển biến, nhất là sắp xếp, điều chuyển đội ngũ cán bộ, giáo viên. Việc định hướng phân luồng, hướng nghiệp học sinh phổ thông được quan tâm, các cơ sở giáo dục đã tăng cường lồng ghép các chủ đề giáo dục hướng nghiệp trong chương trình giáo dục phổ thông và hoạt động tư vấn tuyển sinh, giúp các em trong việc lựa chọn ngành nghề đào tạo phù hợp khả năng của mình. Năm học 2016 - 2017 là năm thứ 2 liên tiếp Thanh Hóa gặt hái được những thành tích rực rỡ ở các đấu trường quốc tế. Tại kỳ thi Olympic quốc tế, Thanh Hóa có 1 HS đạt HCV môn Toán học và 1 HS đạt HCB quốc tế môn Sinh học; kỳ thi Olympic khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, 1 HS được tặng Bằng khen môn Vật lý. Bên cạnh thành tích cao tại đấu trường quốc tế, Thanh Hóa tiếp tục duy trì thành tích về số lượng HS đạt giải trong kỳ thi HS giỏi quốc gia các môn văn hóa THPT, với 52 giải, xếp thứ 6/63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Tại kỳ thi THPT Quốc gia, Thanh Hóa có 3 HS đạt số điểm tuyệt đối 30/30 các môn xét tuyển đại học... Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho HS trung học cấp Quốc gia năm học 2016 - 2017, Thanh Hóa cũng tiếp tục duy trì thành tích tốp đầu cả nước với 7 Dự án của 12 học sinh đạt giải bao gồm (2 giải Nhất, 1 giải Nhì và 4 giải KK).

Đây là kết quả của sự nỗ lực, cố gắng của toàn ngành GD&ĐT dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi của cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở. Kết quả này thêm một lần nữa khẳng định: học giỏi, thi tài với HS Thanh Hóa không chỉ may mắn mà là truyền thống của xứ Thanh, một vùng đất học.

Đạt được kết quả trên, nhiều năm qua, ngành GD&ĐT tỉnh nhà luôn đặt mục tiêu chất lượng giáo dục lên hàng đầu, từ đó, ngành đã triển khai đồng bộ các giải pháp đổi mới công tác quản lý giáo dục, xây dựng đội ngũ GV, tăng cường cơ sở vật chất... Trong đó, xây dựng đội ngũ nhà giáo có trình độ chuyên môn cao, nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy được xác định là khâu quan trọng. Đổi mới công tác quản lý là nhiệm vụ trọng tâm, là giải pháp để tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức của đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục. Thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT. Tích cực chỉ đạo, triển khai thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua như: Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, thực hiện tốt các quy định về đạo đức nhà giáo; đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”...

 Khaigiang.jpg

Các em học sinh đón chào năm học mới.

Tuy nhiên, trước yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, ngành GD&ĐT Thanh Hóa vẫn còn nhiều hạn chế cần sớm khắc phục, đó là: Sự chênh lệch chất lượng giáo dục giữa các vùng, miền còn cao; Việc quy hoạch mạng lưới trường, lớp ở một số địa phương tiến độ thực hiện còn chậm; chất lượng dạy và học ngoại ngữ còn hạn chế; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học còn thiếu, lạc hậu; công tác truyền thông giáo dục có lúc chưa kịp thời; chất lượng giáo dục ở các trường học khu vực miền núi vùng cao, vùng bãi ngang ven biển còn thấp; một số cán bộ, giáo viên chậm đổi mới; chưa thật sự tâm huyết với nghề, hiệu quả công tác, giảng dạy chưa cao; các ngành nghề đào tạo của khối giáo dục đại học, chuyên nghiệp chưa gắn với nhu cầu xã hội; việc giải quyết giáo viên dôi dư tại nhiều địa phương thực hiện chưa tốt...

Xác định, tiếp tục đổi mới công tác quản lý để nâng cao chất lượng giáo dục, năm học 2017 - 2018, ngành GD&ĐT tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục; kiên quyết xử lý các hiện tượng tiêu cực trong thi cử, tình trạng lạm thu đầu năm, tổ chức dạy thêm, học thêm sai quy định. Thực hiện hiệu quả 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục đào tạo của tỉnh trong năm học 2017 - 2018. Theo đó, toàn ngành tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định của UBND tỉnh về quy định sắp xếp các trường tiểu học, THCS, THPT có nhiều cấp học hiện có của tỉnh đến năm 2020 theo đúng kế hoạch lộ trình. Đối với khu vực thị xã, thành phố, quy hoạch trường, lớp cần theo hướng mở rộng ra khu vực ngoại ô để khắc phục tình trạng sỹ số lớp quá đông do thiếu quỹ đất, tăng cường xã hội hóa để thành lập các trường tư thục chất lượng cao. Đối với vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn có lộ trình sắp xếp điểm trường lớp hợp lý, trong đó chú ý đối với cấp học mầm non và tiểu học.

Ngành giáo dục triển khai và thực hiện hiệu quả các bộ chuẩn quy định như: chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông, chuẩn hiệu trưởng trường phổ thông, trên cơ sở đó thực hiện rà soát, sắp xếp, tuyển dụng đội ngũ cán bộ, giáo viên theo chuẩn, đảm bảo chất lượng, hiệu quả công việc, gắn với đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Đồng thời, tiếp tục nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là Tiếng Anh ở các cấp học; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục; thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong giáo dục và đào tạo; đẩy mạnh hội nhập quốc tế; tăng cường CSVC, thiết bị trường học; tập trung phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; tăng cường xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị trường học đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.

Với những kết quả đạt được trong những năm qua, ngành GD&ĐT Thanh Hóa đã và đang tạo cho mình một tâm thế mới, sẵn sàng, vững tin bước vào năm học mới 2017 - 2018 với nhiều đột phá mới, gặt hái nhiều thành tích hơn nữa trong sự nghiệp “trồng người”, xứng đáng với sự mong mỏi của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà.

Linh Hương


0 Bình luận
Ý kiến bạn đọc
1

Dự báo thời tiết Thanh Hóa