GMT+7
Trang chủ / Giáo dục

Bỉm Sơn: Phấn đấu đưa phong trào giáo dục lên tầm cao mới

Đăng lúc: 06/11/2018 12:00 (GMT+7)

- Với phương châm “Nâng cao chất lượng giáo dục là mục tiêu hàng đầu” những năm qua, GD&ĐT TX Bỉm Sơn đã có nhiều bước tiến toàn diện ở tất cả các cấp học, các nhà trường. Trên nền chất lượng đại trà, chất lượng giáo dục mũi nhọn được quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển đội ngũ giáo viên giỏi, học sinh giỏi.

Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, ngay từ đầu mỗi năm học, phòng GD&ĐT TX Bỉm Sơn đã chú trọng chỉ đạo các trường thực hiện tốt Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với các nhiệm vụ trọng tâm của ngành. Ban giám hiệu các trường triển khai, thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”; “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia”... Qua đó, góp phần xây dựng đội ngũ nhà giáo giàu năng lực, phẩm chất, tâm huyết với nghề; huy động các nguồn lực xã hội tham gia xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, tạo điều kiện để học sinh tham gia học tập, rèn luyện kỹ năng sống, mỗi ngày đến trường đối với học sinh thực sự là những ngày vui.

Năm học 2018 - 2019, quy mô GD&ĐT của thị xã tiếp tục phát triển. Hiện nay, toàn thị xã có 21/27 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỉ lệ 77,7%. Bỉm Sơn cũng tập trung chỉ đạo đổi mới phương pháp giảng dạy đánh giá; phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh trong học tập; đổi mới sinh hoạt tổ, khối chuyên môn, cụm liên trường ở các bậc học theo hướng thiết thực, hiệu quả...

Bậc học mầm non có nhiều đổi mới qua nhiều chuyên đề, hội thi và phương pháp chăm sóc, giáo dục trẻ, môi trường giáo dục tạo điều kiện cho trẻ được vui chơi trải nghiệm. Điểm nổi bật là huy động trẻ trong độ tuổi đến trường: Nhà trẻ đạt tỷ lệ 40%; mẫu giáo đạt 98%, trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 100%.

Bỉm Sơn đã tiếp tục chỉ đạo dạy học theo chuẩn kỹ năng, dạy học phù hợp với đối tượng học sinh. 100% các trường THCS xây dựng kế hoạch dạy học theo từng tổ nhóm, phân môn của môn học, bước đầu tiến hành các hoạt động dạy học theo chuyên đề, tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo và kiểm tra định kỳ. Qua đó, chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên, chất lượng mũi nhọn đạt khá; học sinh THPT vô địch chương trình Âm vang xứ Thanh năm 2018.

 MN Đông Sơn.JPG

Cô và trò Trường MN Đông Sơn, TX Bỉm Sơn.

Là một trong những trường học đứng trong top đầu của thị xã về chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, cô giáo Nguyễn Thị Chung - Hiệu trưởng Trường Mầm non Đông Sơn (TX Bỉm Sơn), cho biết: Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm, đầu tư về cơ sở vật chất đảm bảo cho công tác chăm sóc, giáo dục trẻ của chính quyền địa phương. Ngoài ra, phòng GD&ĐT thị xã cũng luôn quan tâm, sát sao trong chỉ đạo về chuyên môn là động lực để tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường cố gắng, nỗ lực hết mình đưa chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ luôn đạt kết quả cao, được phụ huynh học sinh tin yêu, ủng hộ.

Xác định rõ việc xây dựng đội ngũ giáo viên có vai trò quyết định trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, Phòng GD&ĐT đã áp dụng nhiều giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, đáp ứng yêu cầu công việc giảng dạy trong tình hình mới. Trong đó chú trọng việc tự bồi dưỡng và bồi dưỡng kiến thức tại chỗ, mỗi trường học là một đơn vị bồi dưỡng giáo viên. Nhờ vậy, đội ngũ cán bộ, giáo viên của thị xã có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn cao. Ngoài ra, Phòng GD&ĐT tổ chức hội giảng giáo viên giỏi nhằm khơi dậy ý thức nghề nghiệp, lao động sáng tạo, tạo không khí chuyên môn sôi nổi. Năm học vừa qua, thị xã có 126 sáng kiến kinh nghiệm được xếp loại cấp thị xã, đề nghị Sở GD&ĐT đánh giá 20 sáng kiến kinh nghiệm. Có 22 cán bộ, giáo viên cốt cán tham gia học lớp trung cấp chính trị và bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục. 100% cán bộ quản lý, giáo viên đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Vui mừng trước những thành tựu đã đạt được, tuy nhiên ông Phạm Xuân Duy - Trưởng phòng GD&ĐT TX Bỉm Sơn vẫn còn những băn khoăn, trăn trở: “Cơ sở vật chất các nhà trường tuy đã được tăng cường nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của việc dạy và học; vẫn còn nhiều phòng học, phòng bộ môn, phòng chức năng, nhà hiệu bộ, thiết bị dạy học, đồ chơi trẻ em còn thiếu và xuống cấp. Một số trường mầm non có khu lẻ và các điều kiện thiết yếu khác thiếu và chưa an toàn. Sỹ số các cấp học mầm non, tiểu học còn cao so với quy định. Tình trạng thiếu giáo viên ở cả ba cấp học nhiều năm liền chưa được giải quyết, công tác xã hội hóa giáo dục trên địa bàn chưa đáp ứng được yêu cầu của giáo dục trong tình hình mới. Ngoài ra, một bộ phận nhỏ cán bộ quản lý năng lực quản lý, điều hành còn hạn chế, chưa tích cực, chủ động tham mưu cho chính quyền địa phương về tăng cường cơ sở vật chất trường học...”

Thị xã Bỉm Sơn đang nỗ lực phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc tỉnh, điều này đã và đang tạo ra động lực cũng như những thách thức cho GD&ĐT trong việc đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ có chất lượng tham gia vào quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa ngay trên quê hương. Trước những thời cơ và vận hội mới, ngành GD&ĐT Bỉm Sơn đang nỗ lực vươn lên, tiếp tục đưa phong trào giáo dục thị xã lên tầm cao mới.

Linh Hương

0 Bình luận
Ý kiến bạn đọc
1