GMT+7
Trang chủ / Du lịch / Trong nước

Ứng dụng công nghệ thông tin để thúc đẩy du lịch thông minh ở Việt Nam

Đăng lúc: 08/10/2017 14:36 (GMT+7)

- Ngày 6/10/2017, tại khu công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội), TCDL cùng BQL Khu công nghệ cao Hòa Lạc đã phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam và Công ty CP công nghệ DTT tổ chức Hội thảo ‘Du lịch thông minh - Cơ hội và thách thức đối với du lịch Việt Nam’.

Hội thảo có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Khoa học công nghệ - Trưởng Ban Quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc Phạm Đại Dương; Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Văn Tuấn; Phó Tổng cục trưởng TCDL Hà Văn Siêu; Phó Chủ tịch HHDL Việt Nam Vũ Thế Bình; Phó Chủ tịch HHLH Việt Nam Phùng Quang Thắng; Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam Nguyễn Thanh Hưng; cùng đại diện các doanh nghiệp về công nghệ, du lịch cả nước.

 du lich thong minh.jpg

Các diễn giả giải đáp vướng mắc của đại biểu tại phiên họp chuyên đề chia sẻ các giải pháp du lịch thông minh cho doanh nghiệp.

Mục tiêu của hội thảo là thiết lập và duy trì các nhóm hoạt động theo chủ đề, qua đó tiếp tục trao đổi, chia sẻ các kinh nghiệm, giải pháp chuyển đổi số thành công sang du lịch thông minh trong thời gian tới. Đây là sự kiện do Đại sứ quán Úc tại Việt Nam hỗ trợ; nằm trong chuỗi các chương trình hỗ trợ của Đại sứ quán Úc tại Việt Nam đối với Bộ Khoa học công nghệ và Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

Cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 đang tác động mạnh mẽ đến tất cả các khía cạnh của đời sống xã hội và các ngành kinh tế. Thị trường du lịch toàn cầu cũng đang chứng kiến sự thay đổi với sự lên ngôi của xu hướng kinh doanh du lịch trực tuyến. Thống kê của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen cho thấy, doanh số du lịch trực tuyến trên thế giới năm 2016 tăng 13,8%, đạt khoảng 565 tỷ USD. Thị trường châu Á - Thái Bình Dương vươn lên dẫn đầu thế giới về du lịch trực tuyến từ năm 2017; tại Đông Nam Á, Google dự đoán giá trị của du lịch trực tuyến sẽ tăng từ 22 tỷ USD năm 2015 lên 90 tỷ USD vào năm 2025.

Tại Việt Nam, CMCN 4.0 đặt ra cả cơ hội và thách thức cho ngành Du lịch vốn đang được Đảng và Chính phủ quan tâm đặc biệt. Thị trường du lịch Việt Nam cũng đang thay đổi do sự phát triển của công nghệ, đặc biệt là tốc độ tăng trưởng nhanh của du lịch trực tuyến. Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 4/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ cũng đã yêu cầu về việc tăng cường năng lực tiếp cận CMCN 4.0; ưu tiên xây dựng chiến lược chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm thúc đẩy du lịch thông minh ở Việt Nam. Điều này đòi hỏi các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp cần phải tiến hành chuyển đổi số, hướng tới hình thành một hệ thống tích hợp và trao đổi dữ liệu du lịch thông minh của Việt Nam; tạo giá trị gia tăng và tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ Khoa học công nghệ Phạm Đại Dương đã chia sẻ thông tin về sự phát triển của khoa học công nghệ được ứng dụng trong đời sống; đồng thời khẳng định, Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 4/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ đã chỉ rõ, Du lịch là ngành mà Việt Nam có nhiều lợi thế và cơ hội phát triển trong bối cảnh chịu tác động của CMCN 4.0. Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng nhấn mạnh: “Để có thể tận dụng thành công cơ hội này, biến lợi thế thành giá trị, các doanh nghiệp du lịch phải hòa mình vào xu thế phát triển công nghệ, sẵn sàng cho sự chuyển đổi số một cách mạnh mẽ; tăng cường năng lực về công nghệ cho phù hợp xu thế phát triển mới”.

Phát biểu tại hội thảo, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn đã khẳng định việc chức hội thảo là hành động kịp thời nhằm từng bước thích ứng và khai thác các lợi thế của CMCN 4.0 đang tác động mạnh mẽ đến toàn nền kinh tế. Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn nhận định: “Phát triển du lịch thông minh là định hướng mang tính cốt lõi để ngành Du lịch có thể thực hiện được mục tiêu sớm đưa du lịch Việt Nam trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; phát triển cả diện rộng và chiều sâu. Trong bối cảnh CMCN 4.0 đã lan tỏa trên phạm vi rộng, ngành Du lịch vừa được hưởng lợi, vừa đối mặt với áp lực bị cạnh tranh gay gắt từ những nước phát triển, đòi hỏi ngành Du lịch phải có hành động kịp thời, chuyển hóa từ nhận thức đến hành động”.

“Ứng dụng công nghệ thông tin là một trong những hoạt động đột phá nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, là trụ cột cốt lõi để ngành Du lịch triển khai du lịch thông minh, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu đặt ra; là công cụ hữu hiệu nhằm phục vụ 4 nhóm đối tượng trọng ngành du lịch: Khách du lịch; điểm đến; doanh nghiệp; cơ quan quản lý nhà nước” - Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn nhấn mạnh.

Tổng cục trưởng đồng thời chia sẻ các định hướng khi ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành Du lịch theo hướng tiếp cận CMCN 4.0: Đẩy mạnh số hóa công tác quản lý ngành Du lịch, phát triển chính quyền điện tử, hướng tới du lịch bền vững, lấy nhu cầu của khách du lịch, doanh nghiệp và người dân làm trung tâm; Đổi mới hoạt động quảng bá xúc tiến, áp dụng các công nghệ số, tiếp thị số tiên tiến; Tăng cường chất lượng môi trường cạnh tranh, tạo điều kiện để doanh nghiệp du lịch hợp tác công tư, nâng cao giá trị gia tăng trong cung cấp dịch vụ du lịch; Đổi mới phương thức quản lý điểm đến, kết hợp đẩy mạnh số hóa, chia sẻ, làm giàu dữ liệu điểm đến, phát huy nội hàm văn hóa, cải thiện yếu tố môi trường, hạ tầng phục vụ du lịch; Hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong du lịch dựa trên công nghệ”.

Phiên họp toàn thể, hội thảo đã đề cập đến cơ chế chính sách nhằm hỗ trợ, thúc đẩy du lịch thông minh, cũng như hiện trạng ứng dụng công nghệ thông tin trong du lịch ở Việt Nam hiện nay, kinh nghiệm ứng dụng CNTT vào du lịch của Australia… Phiên họp chuyên đề, hội thảo xoay quanh việc chia sẻ các giải pháp du lịch thông minh cho doanh nghiệp kinh doanh khách sạn và lữ hành; những thách thức cũng như xu hướng lựa chọn trong hoạt động trực tuyến của doanh nghiệp.

(Theo baodulich.net.vn)


0 Bình luận
Ý kiến bạn đọc
1