GMT+7
Trang chủ / Du lịch

Phát triển sản phẩm du lịch đặc thù

Đăng lúc: 23/10/2019 20:00 (GMT+7)

- Nghị quyết số 08 ngày 16/1/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, chỉ rõ: “...Ban hành các chính sách khuyến khích, ưu đãi đầu tư vào du lịch, nhất là các địa bàn trọng điểm, vùng sâu, vùng xa có tiềm năng du lịch, sản phẩm du lịch đặc thù...”. Với mục tiêu đến năm 2020, du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tuy nhiên đến nay Thanh Hóa vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong vấn đề phát triển sản phẩm du lịch đặc thù.

Với tiềm năng du lịch tương đối đa dạng, phong phú về tài nguyên tự nhiên và nhân văn cho phép Thanh Hóa phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch đặc thù, có đủ khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế như: tham quan, nghỉ dưỡng biển, vui chơi giải trí (khu đô thị du lịch Sầm Sơn và các khu, điểm du lịch ven biển khác); tham quan, nghiên cứu các hệ sinh thái điển hình, đa dạng sinh học (vườn quốc gia Bến En, khu BTTN Pù Luông, Pù Hu); tham quan, nghiên cứu các giá trị văn hóa, hướng về cội nguồn (các di tích lịch sử văn hóa; di tích lịch sử cách mạng; làng nghề truyền thống; lễ hội và văn hóa các dân tộc thiểu số)...

Trong những năm gần đây, hoạt động du lịch của tỉnh có những bước phát triển rõ rệt, lượng khách và doanh thu năm sau luôn tăng so với năm trước và vượt chỉ tiêu đề ra. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra hiện nay cho du lịch Thanh Hóa đó là tính mùa vụ vẫn còn rõ rệt. Nguyên nhân một phần do sản phẩm du lịch có nhưng đơn điệu, ít có sự đổi mới, ảnh hưởng đến sức hấp dẫn.

 Tuyến du lịch ngược xuôi sông Mã - một trong những sản phẩm du lịch mới được đưa vào khai thác hấp dẫn du khách.JPG

Tuyến du lịch ngược xuôi sông Mã - một trong những sản phẩm du lịch mới được đưa vào khai thác hấp dẫn du khách.

Trở lại với thực trạng khách sạn “ngủ đông”, đặc biệt là tại các khu du lịch biển. Nhiều ý kiến cho rằng, giải pháp mà các khách sạn đưa ra đó là giảm giá ưu đãi trong mùa thấp điểm, đẩy mạnh hợp tác với việc tổ chức hội nghị, hội thảo... Tuy nhiên, vấn đề không còn nằm ở việc giảm giá hay bất cứ chương trình khuyến mãi hấp dẫn, mà vấn đề là thiếu sản phẩm du lịch để hút khách. Theo ông Lê Đức Sinh - Giám đốc khách sạn Mường Thanh (Thanh Hóa), để giải quyết được tình trạng mùa vụ, trước tiên cần đẩy mạnh việc phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng. Tại các khu du lịch biển, cần tạo ra những khu vui chơi giải trí nhân tạo, lễ hội “đặc biệt” vào mùa thấp điểm... dựa trên thế mạnh của địa phương, nhằm tạo ra sự khác biệt, thu hút du khách. Có như vậy, du lịch Thanh Hóa mới có thể sớm giải quyết được những hạn chế bởi yếu tố mùa vụ.

Thực hiện Nghị quyết số 08 của Bộ Chính trị, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra Quyết định số 1554 (ngày 11/5/2017) về ban hành kế hoạch hành động thực hiện nghị quyết, nhằm cụ thể hóa và tổ chức thực hiện đầy đủ các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong nghị quyết. Ngay sau đó, Sở VH,TT&DL tỉnh Thanh Hóa đã nhanh chóng phổ biến, quán triệt nội dung nghị quyết đến cán bộ công chức, viên chức trong ngành và lãnh đạo các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh, đồng thời xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nhằm cụ thể hóa và tổ chức thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ được giao tại kế hoạch hành động.

Theo đó, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 08 tập trung vào 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đó là: Đổi mới nhận thức, tư duy về phát triển du lịch; cơ cấu lại ngành du lịch, bảo đảm tính chuyên nghiệp, hiện đại và phát triển bền vững; hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển du lịch; đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật ngành du lịch; tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch; tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp và cộng đồng phát triển du lịch; phát triển nguồn nhân lực du lịch; tăng cường năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt - Trưởng phòng Quản lý Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, nhằm thực hiện tốt nội dung mà nghị quyết nêu ra, trong đó có vấn đề về phát triển du lịch đặc thù, trong thời gian qua, tỉnh Thanh Hóa đã và đang tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng, có thế mạnh của tỉnh. Trước hết, về du lịch biển đảo: xây dựng các khu du lịch Sầm Sơn, Hải Hòa (Tĩnh Gia), Hải Tiến (Hoằng Hóa)... gần gũi với thiên nhiên, quy mô lớn nhưng hiện đại, đa dạng dịch vụ và có tính chuyên nghiệp cao, nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh về điểm đến du lịch so với một số địa phương khác có điều kiện tương đồng. Về du lịch văn hóa lịch sử: quy hoạch, trùng tu, tôn tạo nhằm phát huy tối đa giá trị các di tích phục vụ phát triển du lịch, trọng điểm là Di sản Văn hóa Thế giới Thành Nhà Hồ và khu di tích lịch sử Lam Kinh. Về du lịch sinh thái văn hóa miền núi: phát triển mạnh loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, leo núi ở khu vực phía Tây đường Hồ Chí Minh... Mặt khác, tập trung xây dựng và khai thác các khu du lịch độc đáo, kỳ bí như: suối Cẩm Lương (Cẩm Thủy), khu du lịch sinh thái văn hóa miền núi Pù Luông. Thúc đẩy nhanh tiến trình xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật tại một số khu, điểm du lịch như: khu vui chơi giải trí cao cấp, trung tâm thương mại, nhà hàng, khách sạn đạt tiêu chuẩn quốc tế, các công trình dịch vụ du lịch, phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của du khách.

Với sự vào cuộc của các cấp, sở, ngành, địa phương, trong những năm qua, Thanh Hóa đã liên tục công bố và đưa vào hoạt động một số tour, tuyến, sản phẩm du lịch đặc trưng mới như: Tuyến du lịch ngược xuôi sông Mã; sản phẩm du lịch cộng đồng sinh thái văn hóa miền núi tại thác Ma Hao (bản Năng Cát, xã Trí Nang, huyện Lang Chánh); tuyến du lịch kết nối các điểm đến (Thành Nhà Hồ - Lam Kinh - suối cá Cẩm Lương - Khu BTTN Pù Luông - VQG Bến En...); tour du lịch cộng đồng Pù Luông; tour Quan Sơn - Viêng Xay; khám phá làng cổ Đông Sơn (TP Thanh Hóa)... bước đầu đã thu hút được sự quan tâm của khách du lịch trong nước và quốc tế.

Hoài Anh

0 Bình luận
Ý kiến bạn đọc
1